เปิดไทม์ไลน์! ทอท.เข้าบริหาร 3 สนามบินภูมิภาค ‘อุดรฯ-กระบี่-บุรีรัมย์’ จ่อชง ครม.เห็นชอบ เม.ย.นี้

ศักดิ์สยาม นั่งหัวโต๊ะ ประชุมให้ ทอท. เข้าบริหารจัดการ 3 สนามบินภูมิภาคในความรับผิดชอบของ ทย. จ่อเสนอครม. เห็นชอบ เม..นี้ คาด ทอท.ให้บริการเป็นทางการอุดรฯกระบี่..65 ส่วนบุรีรัมย์ภายใน .. 65 หนุนไทยฮับการบินในภูมิภาค

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) จำนวน 3 แห่ง คือ อุดรธานี กระบี่ และบุรีรัมย์ วันนี้ (21 มี.. 2565) ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแผนการดำเนินงาน (Action Plan) การดำเนินการให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย. ดังกล่าว ซึ่งคาดว่ากระทรวงคมนาคมจะสามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางได้ใน เม.. 2565  

ทั้งนี้ เมื่อ ครม. มีมติให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) จะดำเนินการออกใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ โดยคาดว่า จะออกใบรับรองให้กับท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานกระบี่ได้ในช่วงปลาย เม.. 2565 ส่วนท่าอากาศยานบุรีรัมย์ คาดว่า จะออกใบรับรองได้ภายใน .. 2565 ขณะเดียวกัน ทอท. จะสามารถเริ่มให้บริการท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานอุดรธานีอย่างเป็นทางการใน .. 2565 และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ใน .. 2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ตนได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามที่เสนอ โดยให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ มติ ครม. และหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด โดยจากการพิจารณาความเหมาะสมในเชิงยุทธศาสตร์ ตามแนวคิดการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศในภาพรวม (National Airport System) และการดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Cluster ด้านการขนส่งทางอากาศทั้ง 3 แห่งนั้น

โดยการให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการแทน ทย. จะเป็นการเพิ่มศักยภาพและใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานในภูมิภาคของ ทย. ที่ปัจจุบันมีบทบาทเป็นท่าอากาศยานระดับจังหวัด (Local airport) ให้ยกระดับเป็นท่าอากาศยานระดับภาค(Regional Airport) และเป็นท่าอากาศยานศูนย์กลางรอง (Secondary Hub Airport) ในอนาคต

นอกจากนี้ จะเปิดโอกาสให้สายการบินมีทางเลือกด้านการตลาดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ รวมทั้งสามารถย้ายฐานการบินโดยกระจายไปยังภูมิภาคของประเทศ เพื่อลดการต่อเครื่อง หรือถ่ายลำ รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร ตลอดจนช่วยลดปัญหาการบริการจราจรทางอากาศและขีดความสามารถของห้วงอากาศในเขตการบินกรุงเทพ บรรเทาความแออัดของท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ในระดับภูมิภาค และระดับสากลต่อไป

ขณะเดียวกัน การมอบความรับผิดชอบในการบริหารจัดการท่าอากาศยาน จำนวน 3 แห่ง ให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการแทน ทย. ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่อง ครม.ถึงแนวทางการดำเนินการฯ ด้านอื่นๆ ได้แก่ ด้านอสังหาริมทรัพย์ (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ด้านสังหาริมทรัพย์ (ครุภัณฑ์) ด้านบุคลากร ด้านการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ และด้านงบประมาณด้วย ก่อนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามแนวทางฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวต่อไป