ปูเสื่อรอ! สนข.เร่งจัดทำ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ จ่อชง ‘คมนาคม-ครม.’ ภายในปีนี้ คาดมีผลบังคับใช้ต้นปี 66

สนข. เร่งเครื่องจัดทำร่าง ...ตั๋วร่วมฯ จ่อชง ครม. เคาะไฟเขียวภายในปีนี้ คาดมีผลบังคับใช้ต้นปี 66 พร้อมวางไทม์ไลน์ใช้ระบบ EMV เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงสายสีน้ำเงินสายสีแดง ภายใน มิ..นี้ ด้าน BTS เผยอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (...) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม .…. ว่า จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ..-มิ.. 2565 โดยจะประชุมร่วมกับกรมบัญชีกลาง และคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เพื่อขอจัดตั้งกองทุน ในช่วง .. 2565

จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และคาดว่า จะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในปลายปี2565 ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และนำเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าประกาศราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ได้ในต้นปี 2566

นายปัญญา กล่าวต่ออีกว่า ส่วนการนำบัตร Europay Mastercard and Visa (EMV) มาใช้ในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และรถไฟชานเมืองสายสีแดงนั้น คาดว่าจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปได้ภายใน มิ.. 2565

นอกจากนี้ ในอนาคตจะสามารถรองรับการใช้งานในรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และระบบเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า รวมถึงระบบทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ด้วยขณะที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาในส่วนของระบบ