มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ทุ่มกว่า 3 พันล้านบาท เปิดโรงงานพ่นสีแห่งใหม่ รับแผนเพิ่มการผลิต

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้ายกระดับศักยภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวโรงงานพ่นสีแห่งใหม่ในแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีด้วยงบลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท บนพื้นที่ขนาดกว่า 21,000 ตารางเมตร รองรับกำลังการผลิตได้สูงถึง 55 คันต่อชั่วโมง และยังเพิ่มกำลังการผลิตได้สูงสุดถึง 72 คันต่อชั่วโมง เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์

มร. ทาคาโอะ คาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ได้ให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์คุณภาพเยี่ยมระดับพรีเมียมเท่านั้น โรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้ ยังสอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลางสำหรับปี 2563 – 2565 ของเรา ที่ให้ความสำคัญกับประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะตลาดยุทธศาสตร์สำคัญ ไม่เพียงแค่การขยายธุรกิจของบริษัทฯ ในระดับภูมิภาคและระดับโลกเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของเราไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน และเสริมสร้างศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยและภูมิภาค

 มร. เออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทย เรามีความมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีของเรา มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม   มีคุณภาพสูง เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ความปลอดภัย และความสะดวกสบาย โรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้ ถือเป็นส่วนของศูนย์การผลิตรถยนต์ที่มีการลงทุนมากที่สุด โดยเราทุ่มงบประมาณกว่า 3 พันล้านบาท และเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 และแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2565 โดยเป็นโรงงานพ่นสีขนาด 4 ชั้นนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาดกว่า 21,000 ตาราง เมตร  สำหรับการก่อสร้างโรงงานพ่นสีแห่งนี้ เป็นแผนการลงทุนระยะยาว เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ในประเทศไทย

นอกจากนี้ โรงงานพ่นสีแห่งใหม่ ยังมีกำลังการผลิตสูงสุด 55 คันต่อชั่วโมง เพื่อใช้พ่นสีรถยนต์มิตซูบิชิ ไทรทัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ขณะที่ในอนาคต โรงงานพ่นสี ยังสามารถขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับการผลิต รถมิตซูบิชิในรุ่นต่อไปได้ถึง 72 คันต่อชั่วโมง โดยปัจจุบันโรงงานพ่นสีแห่งใหม่มีการพ่นสีรถยนต์ จำนวน 3 รุ่นหลัก ได้แก่ มิตซูบิชิ ไทรทัน, ปาเจโร สปอร์ต และเอาท์แลนเดอร์ พีเอช อีวี และยังสามารถผลิตสี “ทูโทน” และ 10 เฉดสีแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีถังผสมที่ได้รับการติดตั้งไว้ถึง15 ถังเพื่อให้เพิ่มจำนวนสี ใหม่ในอนาคต

สำหรับ โรงงานพ่นสีที่แหลมฉบังนี้ ใช้เทคโนโลยีการพ่นสีที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการการพ่นสี โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่ ที่มีความยากและซับซ้อน เช่น ระบบซีลตัวถังอัตโนมัติ (Sealer Automation) หุ่นยนต์ และ ปืนพ่นสีนำประจุไฟฟ้า (The Electrostatic Spray gun) พร้อมกับเป้าหมายการลดมลพิษ ลดของเสียให้น้อยที่สุด ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกระบวนการในการพ่นสีต่างๆ ได้แก่ ระบบตลับสี (Cartridge Paint System), ระบบเทคโนโลยีการบำบัดมลพิษในอากาศ (Regenerative Thermal Oxidation – RTO) และเทคโนโลยีสีฐานน้ำ (Waterborne) ในทุกๆ ขั้นตอนของการผลิต จะสามารถช่วยลดปริมาณการปล่อยสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ Volatile Organic Compounds (VoCs) สู่สภาพแวดล้อม ได้ถึง 50% ส่วนโรงงานบำบัดน้ำเสีย ช่วยในการน้ำกลับมาใช้ใหม่และลดการปล่อยน้ำเสียได้ถึง 50% นอกจากนี้ยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานทางเลือก มีกำลังผลิตไฟฟ้าที่ 2 เมกะวัตต์ หากรวมกับที่ติดตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้ ที่โรงงานของเราอีกแห่ง จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 6,100 ตัน”

ปัจจุบัน โรงงานที่แหลมฉบังมีกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 คันต่อปี โดยผลิตรถยนต์ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ มิตซูบิชิ ไทรทัน, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต, มิตซูบิชิ มิราจ, มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี โดย มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี, ไทรทัน และปาเจโร สปอร์ต จะได้รับการพ่นสีในโรงงานพ่นสีแห่งใหม่นี้