ด่วน! ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งคืนค่าปรับผู้ใช้ M-FLOW ทุกราย พร้อมชะลอปรับเงินจาก 2 วันเป็น 7 วัน ดีเดย์! วันนี้-31 มี.ค.นี้

ศักดิ์สยามสั่งการทางหลวงคืนค่าปรับ 10 เท่าให้ผู้ที่ใช้งานระบบ M-FLOW ทุกราย พร้อมชะลอการปรับเงินจาก 2 วัน ยืดเป็น 7 วัน ตั้งแต่วันนี้-31 มี.. 65 แนะผู้ใช้ทางลงทะเบียนผ่าน LINE OA “@mflowthai” สะดวกมีส่วนลดโปรโมชั่น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ใช้ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) เสียเงินค่าปรับ 10 เท่า กรณีที่จ่ายเงินค่าผ่านทางเกิน 2 วัน ในการใช้ช่องทางระบบ M-FLOW บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก(บางปะอินบางพลี) ที่ด่านธัญบุรี 1, ด่านธัญบุรี 2, ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2 ตั้งแต่วันที่ 15 .. 2565 นั้น ตนรับทราบปัญหาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

ทั้งนี้ จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการ ดังนี้

  1. ชะลอการเรียกเก็บเงินค่าปรับ 10 เท่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใช้งานระบบ M-FLOW ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง หลังจากที่เข้ามาใช้งาน ในระยะเวลา 1 สัปดาห์ จากเดิมจะต้องชำระเงินภายใน 2 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้-31 มี.. 2565
  2. สำหรับผู้ที่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และถูกปรับไปก่อนหน้านี้ ให้ ทล. คืนเงินค่าปรับให้ทุกราย ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาหาวิธีการคืนเงินในรูปแบบที่ง่ายที่สุด และเร็วที่สุด
  3. ให้ ทล.แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบเกิดความเดือดร้อน และความไม่สะดวกกับประชาชนผู้ใช้ทาง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้เกิดการรับรู้การใช้งานระบบ M-FLOW มากขึ้นในทุกช่องทาง


อย่างไรก็ตาม
ทล. ขอเขิญชวนให้ผู้ใช้ทาง สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิก ระบบ M-FLOW ผ่านทาง LINE OA โดยเพิ่มเพื่อนในไลน์ @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งวิธีดังกล่าว สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ การลงทะเบียนจะไม่มีเอกสารที่ยุ่งยาก และสมาชิกจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ส่วนลด และโปรโมชั่นต่างๆ ผ่านทาง LINE OA นี้ โดยหากผู้ใช้ทางมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดต่อได้ที่ Call Center โทร. 1586 กด 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เงื่อนไขของผู้ที่จะเข้าใช้ระบบ M-FLOW กำหนดไว้ว่า รถยนต์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกหากขับผ่านช่อง M-FLOW ก็สามารถชําระเงินย้อนหลังได้ภายใน 2 วัน ผ่านช่องทาง Website และMobile Application โดยหากไม่ชำระภายใน 2 วันจะโดนค่าปรับ 10 เท่าหรือค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท จะเสียค่าปรับ 10 เท่า (ตาม มาตรา 7 ...กำหนดค่าธรรมเนียมฯ) 300 บาท รวมเป็น 330 บาท

นอกจากนี้ หากไม่ชำระภายใน 12 วัน จะโดนค่าปรับ 10 เท่า+ค่าปรับ 200 บาท (ตาม มาตรา 8 w... กำหนดค่าธรรมเนียมฯ) และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท (ค่าปรับ 5.000 บาท โทษฝ่าฝืนพ...ทางหลวง .. 2535) เช่น ค่าผ่านทางของรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท + ค่าปรับ 10 เท่า + ค่าปรับ 200 บาท รวมทั้งหมด 530 บาท และโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท รวมเป็น 5,530 บาท