‘ดอนเมืองโทลล์เวย์’ เตรียมทดสอบใช้ M-Flow @ด่านดินแดง ภายในต้นปีนี้ เผย Q4/64 กวาดรายได้ 384 ล้าน คาดปี 65 โตต่อเนื่อง

ทางยกระดับดอนเมืองเตรียมทดสอบใช้ M-Flow “ด่านดินแดงภายในต้นปีนี้ ลั่นพร้อมลงทุนเมกะโปรเจกต์คมนาคม “มอเตอร์เวย์ทางด่วนจุดพักรถฟีดเดอร์เผย Q4/64 กวาดรายได้ค่าผ่านทาง 384 ล้าน เพิ่ม 110% จาก Q3 ชี้มีปริมาณจราจรวันละ 7.23 หมื่นคัน คาดปี 65 รายได้ปริมาณการจราจรโต หลังทิศทาง ศก.ทยอยฟื้นตัว

นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบการให้บริการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง, ระบบการจัดการจราจรและกู้ภัย เพื่อให้การบริการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในไตรมาส 1/2565 บริษัทฯเตรียมเปิดใช้ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กทรอนิคส์ที่ชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร M-Pass และ Easy Pass รวมถึงการชำระค่าผ่านทางด้วยบัตร EMV และ QR Payment

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ศึกษาและพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งช่อง M-Flow Demo Lane Test ที่บริเวณด่านดินแดง จำนวน 2 ช่อง เพื่อทดสอบระบบการตรวจจับยานพาหนะแบบอัตโนมัติ โดยจะมีการทดสอบการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ Single Platform ของกรมทางหลวง (ทล.) ในช่วงต้นปี 2565

นายธานินทร์ กล่าวอีกว่า ด้วยความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน บริษัทฯ พร้อมขยายกิจการและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยจะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่มีมานานกว่า 30 ปี เข้าไปร่วมพัฒนาโครงการที่ภาครัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ทั้งในธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ  (Toll Road Business)

อีกทั้งยังรวมถึงโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิตบางปะอิน (M5), โครงการมอเตอร์เวย์ สายบางขุนเทียนบ้านแพ้ว (M82), โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายกะทู้ป่าตอง และธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจทางด่วนและทางพิเศษ (Non-Toll Road Business) อาทิ โครงการพัฒนาจุดพักรถริมทางหลวง (Rest Area) และโครงข่ายระบบขนส่งรอง (Feeder) โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง

ด้านนายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการเงิน DMT กล่าวว่า ในไตรมาส 4/2564 บริษัทฯ มีรายได้ค่าผ่านทาง 384.79 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นจาก 34,870 คันต่อวัน ในไตรมาส 3/2564 เป็น 72,396 คันต่อวัน ในไตรมาส 4/2564

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว การเปิดประเทศและการเปิดภาคเรียนบางส่วนที่มีความพร้อมเมื่อวันที่ 1 .. 2564 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 4/2564 สูงขึ้นกว่าไตรมาส 3/2564 แต่ก็ยังคงต่ำกว่าไตรมาส 4/2563

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2564 บริษัทฯ ได้รับผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณจราจรและรายได้ จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีการล็อคดาวน์ 2 ครั้ง คือ .. 2564 และ ..-.. 2564 โดยรายได้ค่าผ่านทางลดลง 41% เมื่อเทียบกับปี 2563 แม้ว่ารายได้ค่าผ่านทางจะลดลง แต่บริษัทฯ ก็ยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ และดำเนินการบริหารการจัดการในการลดและควบคุมค่าใช้จ่าย การปรับเลื่อนแผนงานโครงการ ซึ่งไม่กระทบต่อการให้บริการบนทางยกระดับ  

นายศักดิ์ดา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับแนวโน้มรายได้และปริมาณจราจรในปี 2565 มีปัจจัยที่ส่งเสริมให้ปริมาณจราจรฟื้นกลับอย่างรวดเร็วตามระดับของมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมของภาครัฐต่อเนื่อง การเร่งกระจายการฉีดวัคซีน การเปิดภาคเรียน และแผนการเปิดประเทศที่ภาครัฐเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะสนับสนุนการเดินทางและปริมาณจราจรบนทางยกระดับให้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากลักษณะธุรกิจของบริษัทฯ เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานประเภททางด่วนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง

ดังนั้น จึงคาดว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้ จะฟื้นตัวเร็วกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ เพราะทุกภาคส่วนยังจำเป็นต้องมีกิจกรรมการเดินทาง หรือการคมนาคมยังมีความจำเป็นต่อเนื่องตลอดเวลา และเมื่อพิจารณารูปแบบการการเดินทาง เปรียบเทียบ รถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ จะเห็นว่าโดยรถยนต์ส่วนบุคคลสามารถบริหารจัดการเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ดีกว่าการเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะและรถไฟฟ้า และลักษณะการเดินทางที่เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่นๆ ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยบวกรวมถึงโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบทางยกระดับดอนเมืองและการขยายตัวของชุมชน ยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ตลอดปี 2564 DMT ยังคงดำเนินมาตรการป้องกันและการบริหารจัดการได้อย่างเข้มข้นผ่านทางคณะจัดการเหตุฉุกเฉินโรคระบาด ทำให้บริษัทฯให้บริการกับผู้ใช้ทางยกระดับอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก มีเสถียรภาพ และมีความมั่นคง ตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียได้และยังคงดำเนินมาตรการดังกล่าวในปี 2565” นายศักดิ์ดา กล่าว