“พนัส” ผู้บริหารหนุ่ม! นำทัพโชว์ผลงานปี 61 ขึ้นแท่นผู้นำด้านโลจิสติกส์ไทย

กว่า 50 ปีที่ บริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด ยืนหยัดมาแข็งแกร่งในยุทธจักรรถเพื่อการพาณิชย์และแวดวงโลจิสติกส์ ถือว่าเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 อย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันกำลังขยายตัวอย่างมากในการนำแบรนด์รถพ่วง/รถกึ่งพ่วงสัญชาติไทยนี้ออกไปสู่ตลาดโลก กว่า 30 ประเทศ

และในปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 และ Industry 4.0 “พนัสฯ” ตระหนักดีถึงการเตียมพร้อมต่างๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมไทยไปสู่เป้าหมายนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านนวัตกรรม จึงได้มีนโยบายสนับสนุนโครงการด้านการค้นคว้าวิจัย แข่งขัน ประกวด หรือแม้กระทั่งการร่วมลงทุนในธุรกิจนวัตกรรม

นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญอย่าวมากกับนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ที่สามารถนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่ามากที่สุด หรือแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้พลังงานทดแทน การใช้พลังงานทดแทนทางเลือกในปัจจุบันมีผู้ที่พัฒนาการนำระบบไฟฟ้า Electric Vehicle (EV) เข้ามาใช้แทนพลังงานจากการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันมากขึ้น

และในกลุ่มของรถยนต์ค่ายต่างๆ ที่ได้มีรถต้นแบบและมีการเปิดตัวไปจากที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน มอเตอร์ไซที่ใช้ระบบไฟฟ้าหรือแม้กระทั่งเครื่องบินขนาดเล็กที่ใช้ไฟฟ้าเช่นกัน จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีการพัฒนาไปไกลมากและเป็นระบบไฟฟ้าเกือบทั้งหมด พนัสฯเองก็เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบบไฟฟ้า (EV) จะเป็นส่วนสำคัญในการขนส่งในอนาคตอย่างแน่นอน


นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด

“ในช่วงวันที่ 18-20 ม.ค.62 ที่ผ่านมาทางสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย ได้จัดการแข่งขัน Formula Student โดยใช้ชื่อรายการว่า TSAE Auto Challenge 2019 ณ สนามปทุมธานีสปีดเวย์ พนัสฯ ได้มีส่วนร่วมในการให้การสนับสนุนโดยเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีม Formula Student จากสถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น (TNI) ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ ทางทีม TNI ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภทยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อีกด้วย ในส่วนนี้พนัสฯ เองก็ได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีๆแบบนี้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเกี่ยวกับการคิดค้นนวัตกรรมและการนำระบบไฟฟ้าเข้ามาใช้ในการขับเคลื่อนอันเป็นผลในการพัฒนาคิดค้นสิ่งต่างๆได้อีกมากมายอีกด้วย” นายพนัส เผย

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทก็ได้เป็นผู้ริเริ่มในการจัดการประกวด Panus Thailand LogTech Award ซึ่งเป็นการเฟ้นหา คัดสรร คัดเลือก และสนับสนุน Start-up ด้านโลจิสติกส์ทั้งในประเภทผู้ประกอบการและนักศึกษา โดยได้จัดการประกวดต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี และในปีนี้กำลังจะจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3

นอกจากการจัดประกวดแล้วทางบริษัทยังได้เปิดกองทุน CVC ด้าน Logistics Innovation เพื่อร่วมสนับสนุนลงทุนใน Start-up ที่มีผลงานโดดเด่นทางนวัตกรรมด้านโลจิสติกส์อีกด้วย ในปัจจุบันได้สนับสนุนร่วมลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 3 บริษัท และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาร่วมลงทุนเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ

ต้องถือว่าเป็นผู้บริหารไฟแรงอีกท่านหนึ่งเลยทีเดียวสำหรับ นายพนัส วัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พนัสแอสเซมบลีย์ จำกัด ซึ่งเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมาเพิ่งจะได้รับรางวัลบุคคลคุณภาพแห่งปี 2018 Quality Persons of the year 2018 บุคคลตัวอย่างในภาคธุรกิจยานยนต์ จัดโดยมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

นอกเหนือจากภาพธุรกิจแล้ว พนัสฯ ยังมุ่งเน้นที่จะสร้างกิจกรรมดีๆ ที่ทำประโยชน์กับสังคม มอบรอยยิ้มให้กับเด็กๆ โดยที่เรานั้นนำชิ้นส่วนเหล็กที่ตัดออกจากการทำรถมาประกอบเป็นชุดเครื่องเล่นสนามสำหรับมอบให้กับเด็กๆ ตามโรงเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการซื้อของเล่นให้กับเด็กๆ เราได้ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานานนับหลายปี  

โดยปัจจุบันได้ทำกิจกรรมและมอบอุปกรณ์เครื่องเล่นสนามให้กับโรงเรียนไปแล้วกว่า 150 โรงเรียน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างประเทศเพื่อนบ้านเรา พนัสฯ ก็ได้จับมือกับทางสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศโดยเดินทางไปมอบเครื่องเล่นสนามและจัดกิจกรรมสันทนาการมอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างดี

พนัสฯ ยังคงกิจกรรมดีๆ แบบนี้ไว้อย่างต่อเนื่องและในปีนี้พนัสฯ เองมีกำหนดที่จะจัดกิจกรรมแบบนี้อีกหลายแห่งซึ่งต้องคอยติดตามกันต่อว่าพนัสฯ จะไปจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ที่ไหนต่อไป ลูกค้าที่สนใจก็สามารถแจ้งความประสงค์เข้ามาที่บริษัทฯพนัสฯได้ตามช่องทางต่างๆ นับเป็นการสนับสนุนสังคมด้าน CSR ที่สร้างสรรอย่างต่อเนื่อง

“จากวิสัยทัศน์ของพนัสฯ เองได้มองไว้ว่า พนัสฯ เป็นผู้นำ และเป็นผู้เชี่ยวชาญในภูมิภาคอาเซียน +6 เรื่องพาหนะ ระบบ อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า และเป็นผู้ให้คำตอบด้านการขนส่ง  มาถึงจุดนี้พนัสฯถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง” นายพนัส กล่าวสรุป