จ่ายสะดวก! ทล. ผนึกกำลัง ‘เคาน์เตอร์เซอร์วิส’ เปิดช่องทางจ่ายค่า M-Flow อำนวยความสะดวก ปชช.

ทางหลวงลงนามร่วมเคาน์เตอร์เซอร์วิสรับจ่ายเงินค่าผ่านทาง M-Flow ผ่านร้าน 7-11 กว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ จ่อเปิดเต็มรูปแบบ มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน ดีเดย์ 15 ..นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 .. 2565) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และนายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการรับชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ระหว่างกรมทางหลวงกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส ของร้าน 7-Eleven ทุกสาขากว่า 13,000 สาขา ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระค่าธรรมเนียมการใช้บริการ M-Flow และตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้  ยังพัฒนาขั้นตอนการตรวจสอบผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางและการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง กล่าวว่า ทล. ได้เปิดให้ผู้สนใจสมัครใช้บริการได้หลากหลายช่องทาง ทั้ง Website : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : mflowthai และจุดบริการของกรมทางหลวง 5 จุด ได้แก่ กรมทางหลวง (พระราม 6), จุดบริการด่านทับช้าง 1 ขาเข้า และด่านทับช้าง 2 ขาออก, Service Area บางปะกง 1 ขาออก และบางปะกง 2 ขาเข้า

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit จำนวน 4 คัน ที่ให้บริการ M-Flow One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครใช้บริการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์แต่อย่างใด อีกทั้ง ทล.ยังจะปรับปรุงขั้นตอนการลงทะเบียนให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น เช่น ลดขั้นตอนการกรอกข้อมูลเลเซอร์หลังบัตรประชาชน เลขตัวถังรถ

ขณะที่ นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด หนึ่งในธุรกิจของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เคาน์เตอร์เซอร์วิสมีความยินดีที่ได้ร่วมพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมระบบ M-Flow ร่วมกับ ทล. โดยการให้บริการสามารถรองรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก ด้วยขั้นตอนการชำระเงินโดยใช้เอกสารที่มีแถบบาร์โค้ดจากช่องทางของ ทล. หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนไว้มาชำระเงินที่ร้าน 7-Eleven

สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถชำระได้โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์, ทะเบียนรถ, จังหวัดทะเบียนรถ จากนั้นรับหลักฐานการรับชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของเคาน์เตอร์เซอร์วิสแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 .. 2565 จะลงเปิดใช้งานระบบการจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบ M-Flow อย่างเต็มรูปแบบ บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอินบางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2

ด้านรายงานงานข่าว ทล. ระบุอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการเปิดให้ผู้ใช้ทางลงทะเบียนใช้ระบบ M-Flow ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 .. 2564-ปัจจุบัน พบว่า มีผู้สนใจลงทะเบียนทั้งหมดประมาณ 30,000 กว่าคัน โดย ทล. ได้เพิ่มช่องทางให้ลงทะเบียนผ่าน LINE OA ชื่อว่า M-Flow โดยคาดว่า จะมีผู้ลงทะเบียนผ่านช่องทาง LINE OA ประมาณ 50,000 คัน และคาดว่าภายในปี 2565 จะมีผู้ใช้ระบบ M-Flow ลงทะเบียนผ่านทุกช่องทาง จำนวน 380,000 คัน