‘ปูติน’ ปธน. รัสเซีย ให้สัมภาษณ์ในโอกาสมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า เนื่องในโอกาสงานมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวประจำปี 2022 ใกล้จะเปิดฉากขึ้น นายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์เป็นลายลักษณ์อักษรแก่นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน (CMG-ไชน่ามีเดียกรุ๊ป)

นายเซิ่น เปิดเผยว่า รู้สึกปิติยินดียิ่งที่มีโอกาสสัมภาษณ์ปธน.ปูตินอีกครั้ง พร้อมแสดงความยินดีต้อนรับการมาเยือนจีนครั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่กรุงปักกิ่งปีนี้ จีนมีเหตุการณ์สิริมงคลใหญ่ยิ่งต้อนรับปีใหม่ที่มาถึง คือ การเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว ประธานาธิบดีปูตินเป็นประมุขคนแรกในโลกที่ตอบรับว่าจะเข้าร่วมพิธีเปิดงาน

ส่วนตัวแล้วท่านเห็นว่า กีฬามีบทบาทอย่างไรต่อความสัมพันธ์เพื่อนบ้านระหว่างจีนรัสเซีย  แล้วสองประเทศจะกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม การกีฬาและอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวกับด้านหิมะน้ำแข็งเหล่านี้อย่างไร  นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินมีความคาดหวังอย่างไรต่อผลงานนักกีฬาทีมชาติรัสเซีย และจำนวนเหรียญทองที่รัสเซียจะได้รับในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งครั้งนี้

ด้านนายปูติน กล่าวว่า ข้าพเจ้ารู้จักกับ ปธน.สี จิ้นผิงมาเนิ่นนานแล้ว ในฐานะเป็นเพื่อนและนักการเมืองที่มีความเข้าใจร่วมกันหลายประการเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ของโลก เราสองคนได้รักษาการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงตอบรับคำเชิญของปธน.สี และยินดีเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเพื่อแบ่งปันความปิติยินดีของการเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเป็นงานกีฬาที่สำคัญของโลก

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจ คือ งานโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งครั้งนี้พอดีอยู่ในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งกรุงปักกิ่งได้กลายเป็นเมืองแรกในโลกที่มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและโอลิมปิกฤดูหนาว

ข้าพเจ้าเชื่อว่า การเตรียมการคุณภาพสูงของจีนจะเป็นประโยชน์ต่อบรรดานักกีฬาที่จะแสดงความมุ่งมั่น  ความอดทนคุณธรรม และความสามารถของตนอย่างเต็มที่ในการแข่งขันที่ยุติธรรม ตลอดจนบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ แน่นอนข้าพเจ้าจะร่วมเชียร์นักกีฬารัสเซียอย่างสุดแรง และจะตื่นเต้นชื่นใจยิ่งต่อชัยชนะและผลงานของทีมชาติรัสเซีย

แต่สำหรับเรื่องผลการแข่งขัน และคุณค่าของเหรียญรางวัลต้องติดตามจากการแข่งขัน นอกจากนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีความเป็นไปได้ที่จะกระทบการเข้าร่วมแข่งขันของนักกีฬาบางคน  ตลอดจนกระทบต่อผลการแข่งขันบ้าง

แปลเรียบเรียง โดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)