ไทยก็มี! ‘กรมรางฯ’ เปิดรูปแผนที่เส้นทางรถไฟฟ้า พร้อมเปิดให้โหลดฟรี หลังโซเชียลแห่แชร์เวอร์ชั่นญี่ปุ่น

“กรมรางฯ” เปิดแผนที่รถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯปริมลฑล เวอร์ชั่นล่าสุด ครอบคลุมเส้นทางเปิดให้บริการปัจจุบัน 11 เส้นทางเส้นทางในอนาคต รวม 553.41 กม. พร้อมเปิดให้โหลดฟรี!

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ระบุว่า จากกระแสการจัดทำแผนที่รถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมลฑลที่เปิดให้บริการแล้วในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นอังกฤษ ซึ่งเป็นที่สนใจอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ขร. ขอชี้แจงว่า ที่จริงแล้วแผนที่รถไฟฟ้าดังกล่าว มีเวอร์ชั่นภาษาไทยอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว โดย ขร. ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำภาพแผนที่ทั้งในส่วนที่เป็นแผนที่รถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วในปัจจุบัน จำนวน 11 เส้นทาง ระยะทางรวม 211.94 กิโลเมตร (กม.) จำนวน 141 สถานี

ทั้งนี้ มีการแบ่งสีเส้นทาง ระบุชื่อสถานีอย่างชัดเจนและครบถ้วนตามที่ใช้บริการในปัจจุบัน รายละเอียด ดังนี้

  1. หมอชิตสมุทรปราการ (สีเขียวอ่อน) ระยะทาง 37.10 กม.
  2. หมอชิตสะพานใหม่คูคต (สีเขียวอ่อน) ระยะทาง 18.70 กม.
  3. สนามกีฬาแห่งชาติบางหว้า (สีเขียวเข้ม) ระยะทาง 14 กม.
  4. บางซื่อหัวลำโพง (สีน้ำเงิน) ระยะทาง 20 กม.
  5. บางซื่อท่าพระ (สีน้ำเงิน) ระยะทาง 13 กม.
  6. หัวลำโพงบางแค (สีน้ำเงิน) ระยะทาง 14 กม.
  7. บางใหญ่เตาปูน (สีม่วง) ระยะทาง 23 กม.
  8. บางซื่อรังสิต (สีแดงเข้ม) ระยะทาง 26.30 กม.
  9. บางซื่อตลิ่งชัน (สีแดงอ่อน) ระยะทาง 15.26 กม.
  10. กรุงธนบุรีคลองสาน (สีทอง) ระยะทาง 1.88 กม.
  11. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ พญาไทสุวรรณภูมิ (สายท่าอากาศยาน) ระยะทาง 28.70 กม.

รวมทั้งมีแผนที่รถไฟฟ้าฉบับสมบูรณ์ครบทุกเส้นทาง จำนวน 14 เส้นทาง ระยะทางรวม 553.41 กม. จำนวน 367 สถานี

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่น “Bkk Rail”  ซึ่งเป็นแอพฯ สำหรับการสืบค้นข้อมูลเส้นทางสถานีรถไฟฟ้า มีการแสดงแผนที่รถไฟฟ้าทั้งหมด ทั้งที่เปิดให้บริการแล้ว และยังไม่เปิดให้บริการ แสดงความคืบหน้าแผนงานรถไฟฟ้า แสดงข้อมูลสถานี ตารางเวลา สิ่งอำนวยความสะดวกในสถานี โดยหากต้องการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าแอพพลิเคชั่นสามารถคำนวนการค้นหาเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม จะคำนวณมาให้ด้วยเงื่อนไข 3 แบบ คือ ราคาถูกที่สุด ระยะทางเร็วที่สุด และ จำนวนสถานีที่น้อยที่สุดซึ่งมีการรองรับรูปแบบการใช้ 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และสามารถแสดงความคิดเห็นส่งมาถึงผู้พัฒนาได้ด้วย ขร.ขอเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “Bkk Rail”  ผ่าน App stores หรือ Play store เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อไป

ลิงค์ดาวน์โหลดแผนที่

https://www.eg.mahidol.ac.th/dept/clare/en/component/content/article/14-research/bangkok-metro-enhancement/104-bangkok-mass-trasit.html?Itemid=141