“ชาอันอัน” แฟรนไชส์ชานมไข่มุกน้องใหม่มาแรง  2 ปี เปิดกว่า 300 สาขาในไทย ปี 65 มุ่งขยายตลาดอาเซียน

หากจะเอ่ยถึงประเภทธุรกิจแฟรนไชส์อันดับต้นๆ ที่มีผู้คนให้ความสนใจไม่น้อย เชื่อว่าหลายคนจะต้องตอบว่า ประเภทเครื่องดื่มอย่างแน่นอน โดยเฉพาะแฟรนไชส์ชานมไข่มุกที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงวิกฤตโควิด-19 อย่างนี้

“ชาอันอัน” แฟรนไชส์ชานมไข่มุกน้องใหม่ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ดูได้จากจำนวนสาขาที่ปัจจุบันมีมากกว่า 300 สาขา ราคาขายเริ่มต้นที่แก้วละ 19 บาท ลงทุนด้วยเงินเพียงหลักหมื่น การันตีคืนทุนแน่นอนภายใน 1 เดือน

คุณวรกาญจน์ แอ่นปัญญา หรือ คุณแนน เจ้าของแฟรนไชส์ CHA AN-AN (ชาอันอัน) เริ่มต้นธุรกิจจากความชื่นชอบในเรื่องการดื่มชานมและมีความสนใจที่จะทำเป็นธุรกิจ บวกกับมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศพร้อมได้ลองลิ้มชิมรสชานม โดยครั้งแรกเริ่มต้นจากการเปิดคอร์สอบรมสร้างอาชีพ ต่อมาได้รับการแนะนำให้ขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์จึงตัดสินใจศึกษาและเริ่มต้นธุรกิจทันที

“ เราทำชานมออกมาให้มีรสชาติในเกรดพรีเมียม ในราคาที่คนทั่วไปจับต้องได้ ใบชาของเราไม่มีการแต่งสีแต่งกลิ่น ดังนั้นเมื่อดื่มแล้วจะได้รับรสชาติและความหอมของใบชาแท้ๆ โดย ณ ขณะนี้ชานมที่เปิดขายจะเป็นชาไต้หวันก่อนในราคาเริ่มต้นที่แก้วละ 19 บาท ส่วนเรื่องงบประมาณลงทุนก็ไม่มากโดยใช้เงินเพียงหลักหมื่นก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้”

สำหรับรูปแบบการลงทุนแฟรนไชส์ ชาอันอัน มีให้เลือกลงทุน 4 แบบ ได้แก่

แบบ A ใช้เงินลงทุน 19,900 บาท สิ่งที่จะได้รับ คือ อุปกรณ์พร้อมจำหน่าย และวัตถุดิบพร้อมขาย 200 แก้ว

แบบ B ใช้เงินลงทุน 29,900 บาท สิ่งที่จะได้รับ คือ อุปกรณ์พร้อมจำหน่าย และวัตถุดิบพร้อมขาย 300 แก้ว (มีเคาน์เตอร์ ขนาด 120 x 70 CM)

แบบ C ใช้เงินลงทุน 59,900 บาท เป็นรูปแบบซุ้ม สิ่งที่จะได้รับ คือ อุปกรณ์พร้อมจำหน่าย และวัตถุดิบพร้อมขาย 300 แก้ว
แบบ D ใช้เงินลงทุน 79,900 บาท สิ่งที่จะได้รับ คือ อุปกรณ์พร้อมจำหน่าย และวัตถุดิบพร้อมขาย 500 แก้ว (มีเคาน์เตอร์ ขนาด 2.00 x 150 CM)

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของรูปแบบร้าน ซึ่งงบประมาณจะขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่และการตกแต่งร้าน

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่าลูกค้าจะต้องซื้อใบชาและครีมผสมกับชาอันอัน เนื่องจากครีมผสมของแบรนด์เป็นสูตรเฉพาะที่มีความพิเศษคือไม่กลบกลิ่นของชามากเกินไป และต้องใช้ภาชนะบรรจุภัณฑ์ของแบรนด์ 3 ปี โดยระหว่างนี้จะไม่มีเก็บส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์รายเดือนอะไร และยังสอนวิธีการต้มชาและการผสมชาไต้หวันให้ออกมามีรสสัมผัสของใบชาแท้จริง ผ่านคอร์สการอบรมชงชาผ่านออนไลน์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย ในเรื่องของทำเลที่แนะนำให้ดู คือ จะต้องอยู่ในพื้นที่ ชุมชน ผู้คนพลุกพล่าน สิ่งที่สำคัญคือ ร้านต้องสะอาด

“จุดประสงค์ในใจแนน คือ อยากให้ผู้คนมีอาชีพ โดยเงื่อนไขอย่างที่กล่าวข้างต้นว่า ในช่วงตลอดระยะเวลา 3 ปี คุณจะต้องซื้อวัตถุดิบจากเรา โดยที่เราเองก็ติดตามสอบถามความคืบหน้าตลอด นอกจากนี้ เรายังมีแบบขวดสำหรับวางตามร้านอาหารซึ่งเราได้บุกเบิกทำไปแล้ว กำลังการผลิตอยู่ที่ 1,000 ขวดต่อวัน ทั่วประเทศ เกี่ยวกับต้นทุนใบชาจะตกอยู่ที่ 4-5 บาท ใส่น้ำแข็งในแก้วทุกอย่างจะตกอยู่ที่ 9 บาท และขายที่ราคา 19-25 บาท ส่วนไข่มุกเป็นสูตรพิเศษจากไต้หวัน รสชาติหอมนุ่ม นอกจากนี้ แผนงานปีหน้าเราต้องการขยายไปที่ประเทศลาวในรูปแบบของการซื้อแฟรนไชส์ไปประกอบธุรกิจ เพราะตอนนี้เราไปเปิดสาขาที่พม่า กัมพูชาแล้ว นอกจากนี้ยังมีที่ดูไบซึ่งส่วนใหญ่คนไทยที่ไปอยู่ต่างชาติจะนำไปเปิดสาขา และมีคนสนใจมาเป็นดีลเลอร์ราว 2 ราย”

“แนนเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ลงมาพบลูกค้าแอง โดยให้ความเป็นกันเองและเป็นที่ปรึกษาให้ลูกค้ามั่นใจได้ถึงธุรกิจที่ตัดสินใจลงทุน เราสอนสูตรต้มสำเร็จรวมทั้งวิธีการผสมการชงเครื่องดื่มให้ได้รสชาติที่ได้มาตรฐาน เกี่ยวกับการขยายสาขาภายในประเทศ แนนไม่หยุดที่จะพัฒนายังคงมีแผนที่จะขยายสาขาต่อเนื่อง และตั้งเป้าหมายที่จะสร้างอาชีพให้กับ 5,000 ครอบครัว ภายในระยะเวลา 5 ปี ตอนนี้ที่เชียงใหม่มี 15 สาขา แต่สาขาระยะห่างรัศมีไม่เกิน 2-3 กิโลเมตร

ในส่วนของการรักษามาตรฐานในแบบฉบับชาอันอัน “คุณแนน” บอกว่ามีทีมงาน และมีไลน์กลุ่มของลูกค้าซึ่งสมาชิกสามารถแนะนำและแชร์ประสบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้ในร้านของตนเองได้ นอกจากนี้ ยังมีการเทรนผ่านคอร์สการอบรมแบบออนไลน์ และมีคู่มือแฟรนไชส์รวมทั้งมีไฟล์อีบุ๊ค และมีกลุ่มที่จะเทรนให้คำปรึกษาผ่านทางออนไลน์ เป็นต้น

“ตอนนี้เรามีเมนูเครื่องดื่มหลักๆ อยู่ที่ 30 เมนู นอกจากนี้เรามีแผนที่จะเพิ่มเมนูเครื่องดื่มผสมกัญชาอีกด้วย สำหรับที่มาของแบรนด์นั้น คำว่า “อันอัน” เป็นชื่อที่มีความหมายมงคล แปลว่าสันติภาพ และความสำเร็จ ซึ่งแนนมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยสร้างอาชีพให้กับผู้ที่กำลังมองหาโอกาส ดังนั้น จึงอยากจะฝากสำหรับคนที่มีปัญหาชีวิต ไม่ต้องท้อ เพียงมองโอกาสจากปัญหาที่เจอ แล้วเปิดใจเรียนรู้ และลงมือทำอย่างจริงจัง และทำด้วยความรักบวกกับความสุขในสิ่งที่ได้ทำ รับรองว่าสำเร็จแน่นอนค่ะ”

สนใจร่วมธุรกิจแฟรนไชส์ชาอันอัน สามารถติดตามสอบถามรายละเอียดได้ที่เพจ Facebook : https://www.facebook.com/BubbleAnAn/