สภาอุตฯ ผนึกภาคเอกชนโชว์ศักยภาพไทย จัดงาน FTI EXPO 2022 พร้อมก้าวสู่ BCG Economy ในอาเซียน

กรุงเทพ- งาน FTI EXPO 2022 ไม่ใช่แค่บันไดขั้นแรกของการรวมพลังของทุกภาคส่วนเพื่อ Restart Thailand แต่เป็นการประกาศความพร้อมก้าวสู่ความเป็น BCG Economy ในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งเป็นความหวังหนึ่งช่วยกระตุ้นฟื้นชีพจีดีพีประเทศกลับมา 4% ให้เทียบเท่าปี 62

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ทุกอย่างหยุดชะงัก ประกอบกับเกิดการเปลี่ยนแปลงในส่วนของนวัตกรรมเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้ผู้ประกอบจำนวนมากถูก Disruption บ้างก็ล้มทั้งยืนหายออกไปจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่สร้างผลกระทบ Impact แบบไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ที่ผ่านมาทางภาคเอกชนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ผู้ประกอบการ, นักธุรกิจการค้า-การลงทุน, การท่องเที่ยว, SME ทุกภาคส่วน ต่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ต่างพากันหาทาง และพร้อมจับมือเพื่อจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ รวมถึงอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนให้สามารถก้าวข้ามไปสู่ความเป็นอุตสาหกรรมและธุรกิจยุคใหม่ ( Next Normal) ให้ได้ และเป็นการช่วยฟื้นจีดีพีประเทศไทยกลับคืนมาอย่างน้อยให้เทียบเท่าปี 2562 คือ 4% แม้จะต้องเวลาอีก 4-5 ปีข้างหน้าก็ตาม

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะต้องกระตุ้นให้ภาคเอกชน, ภาคการผลิต, การค้าการลงทุน ตระหนักว่าต้องเดินหน้าต่อไป โดยที่ภาครัฐจำเป็นที่ต้องเข้ามาช่วยผลักดันประเทศด้วย เพราะประเทศอื่นตอนนี้กำลังเดินไปข้างหน้า ขณะที่ประเทศไทยเดินถอยหลัง การจัดงาน FTI EXPO 2022 จึงนับเป็นบันไดขั้นแรกของการรวมพลังของทุกภาคส่วนที่จะช่วยกัน Restart Thailand

ขณะเดียวกันงาน FTI EXPO 2022 จะไม่ใช่แค่การประกาศความพร้อมของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการประกาศถึงความเป็น BCG Economy ในภูมิภาคอาเซียนนี้ด้วยว่า ประเทศไทยพร้อมต่อการเข้าสู่ความเป็นวิถีชีวิตใหม่ของการทำธุรกิจในโลกแห่งอนาคตซึ่งประเทศไทยมีความแข็งแกร่งในเรื่องของภาคการเกษตร, พืชสมุนไพร ที่พร้อมจะปรับจากอุตสาหกรรมแปรรูป ไปสู่สารสกัด ที่ไม่แพ้ต่างประเทศ เลย

ตัวอย่าง ประเทศไทยเมื่อก่อนเลี้ยงจิ้งหรีดแล้วนำมาบริโภคเป็นตัวๆ แต่ทุกวันนี้ผู้เลี้ยงสามารถนำจิ้งหรีดมาสกัดเป็นสารอาหารโปรตีนผง ออกมาบริโภคได้แล้ว ดังนั้น BCG Economy ปัจจุบันจึงได้ถูกบรรจุลงเป็นวาระแห่งชาติไปแล้ว ที่ทางภาครัฐให้ความสำคัญในการเข้ามาส่งเสริม ช่วยเหลือ ผลักดัน โดยคาดว่าต้องใช้งบประมาณขั้นต่ำแสนล้านบาท เพื่อจะช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมวิถีชีวิตใหม่นี้

” จากวิกฤตโควิด 19 ระบาดในประเทศ ถ้ามองย้อนกลับไปผมว่าโควิด 19 มีประโยชน์มาก ที่ช่วยผลักดันอุตสาหกรรมให้เกิดการปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่แนวคิดใหม่ ของการทำธุรกิจใหม่ๆ เพราะเมื่อชีวิตเปลี่ยน อุตสาหกรรมที่ทำก็จะเปลี่ยนใหม่ไปด้วย” นายมนตรี กล่าวสรุป