กรุงศรีเผยบาทแข็งค่า หลังกนง.มีมติคงดอกเบี้ย มองโอกาสปรับขึ้นอีกรอบในครึ่งแรกปีนี้

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หลัง กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ตามที่ตลาดคาดไว้ ด้วยคะแนนเสียง 4 ต่อ 2 ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าและซื้อขายแถวระดับ 31.25 ต่อดอลลาร์ นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่า 4% ด้วยแรงหนุนจากแนวโน้มการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐฯ และเงินบาทยังเป็นสกุลเงินที่แข็งค่าเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ทั้งนี้ คณะกรรมการ กนง.มองว่า เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาค แต่ทางการมีความพร้อมที่จะเข้าดูแลหากเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากเกินไป   

คณะกรรมการ กนง. มองว่า เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้แรงส่งจากต่างประเทศชะลอลง ขณะที่มุมมองด้านการอุปโภคและการลงทุนภาคเอกชน ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยคณะกรรมการ กนง. มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว และยังคงติดตามปัจจัยด้านสภาวะเศรษฐกิจจีน ความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ  รวมทั้งปัญหาการกีดกันทางการค้าอย่างใกล้ชิด ด้านเสถียรภาพราคา คณะกรรมการ กนง.มองว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ตามแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่สูงขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานและมีความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น  

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 20 มีนาคม 2562 โดยผลการลงมติให้คงดอกเบี้ยในวันนี้ทำให้เราคาดเดาได้ว่าอาจเป็นไปได้ทั้ง 5-2 หรือ 4-3 เนื่องจากกรรมการ 1 ท่านไม่มาประชุม และดูเหมือนมีเหตุผลมากขึ้นที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยด้วยการกล่าวว่าอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงต่ำแม้ว่าได้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ คณะกรรมการกนง. ยังคงย้ำถึงความเสี่ยงจากการปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานานเกินไป ดังนั้น เรายังคงมีมุมมองว่า ทางการน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก  0.25% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ก่อนที่จะหยุดการปรับดอกเบี้ยตลอดปีนี้