KIAT สยายปีกเปิดบริการใหม่ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง

 

บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทย่อยของ บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT ผู้นำในการให้บริการด้านการขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษ ที่เน้นความปลอดภัยสูง ล่าสุดประกาศบุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ เปิดบริการ “สิบล้อลีสซิ่ง” สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง ต่อยอดธุรกิจสร้างรายได้จากธุรกิจใหม่ให้ KIAT ด้วยประสบการณ์ที่สะสมจากการบริหารรถบรรทุกขนาดใหญ่มาร่วม 700 คัน ตลอดการดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี ผนวกกับข้อมูลอินไซด์จากตลาดรถบรรทุกมือสอง ผุดไอเดียบริการภายใต้แนวคิด “สิบล้อลีสซิ่ง คู่หูนักสู้รถบรรทุก” หวังยืนยันสู้เคียงคู่ผู้ใช้รถบรรทุก ให้ผู้ประกอบการได้รถบรรทุกมือสองมาใช้ประกอบอาชีพได้ง่ายขึ้น เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าทั้งบุคคลธรรมดาและผู้ประกอบการที่ให้บริการรับจ้างขนส่งสินค้าทุกประเภท พร้อมเลือก “เขาทราย กาแลคซี่” อดีตนักมวยแชมป์โลก เป็นพรีเซ็นเตอร์ ตั้งเป้าพอร์ทสินเชื่อ 200 ล้านบาท โตไม่ต่ำกว่า 25% ภายในปี 2565

คุณมินตรา มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) หรือ KIAT เปิดเผยว่า หนึ่งในพันธกิจของบริษัทฯ ที่สำคัญคือการบริหารธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยรายได้หลักของบริษัทฯ คือการให้บริการขนส่งที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะอย่าง เช่น ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สารเคมีอันตราย และน้ำมันดิบ เป็นต้น ในขณะเดียวกันก็มองหาโอกาสในการเพิ่มรายได้จากการพัฒนาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องหรือต่อยอดจากกิจการหลัก ประกอบกับบริษัทได้เล็งเห็นว่าธุรกิจลีสซิ่งมีแนวโน้มเติบโต และอัตราทำกำไรที่สูง เนื่องจากบริษัทเกียรติธนาค่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมขนส่งและรถบรรทุกมานาน จึงมีความสามารถที่จะประเมินมูลค่าทรัพย์สิน การดำเนินงานขนส่ง และวิเคราะห์ความเสี่ยงของการปล่อยสินเชื่อและควบคุมอัตราหนี้เสีย (NPL) ให้อยู่ในระดับต่ำได้ รวมทั้งบริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 400 ล้านบาท ยังไม่จำเป็นต้องกู้ยืมจากสถาบัณการเงิน ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่งบางรายผนวกกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย มีเพียงกลุ่มธุรกิจในภาคของการขนส่งสินค้าซึ่งเปรียบเสมือนโครงข่ายของประเทศที่คอยกระจายสินค้าทั้งในส่วนภาคการผลิตและการอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบที่จำกัดและยังคงมีความต้องการใช้บริการค่อนข้างสูง

ดั้งนั้นบริษัทจึงได้จัดตั้งให้ บริษัท เคจีพี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท KIAT ซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านการขนส่งมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ทั้งยังมีความเข้าใจพร้อมสนับสนุนกลุ่มธุรกิจรถบรรทุก ให้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองสำหรับบุคคลธรรมดา หรือผู้ประกอบการที่ต้องการจะออกรถบรรทุกเพื่อไปประกอบอาชีพ ซึ่งตั้งแต่ที่เปิดให้บริการมาจากช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ สิบล้อลีสซิ่งมีมูลค่าลูกหนี้รวมประมาณ 40 ล้านบาท ฐานลูกค้าของสิบล้อลีสซิ่งจะแบ่งออกเป็นพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลประมาณ 50% และต่างจังหวัดอีก 50% โดยผู้ที่มาขอสินเชื่อเช่าซื้อส่วนใหญ่จะเป็นผู้ขับรถบรรทุกที่มีความต้องการเป็นเจ้าของรถเพื่อประกอบอาชีพและรถบรรทุกที่นำมาขอสินเชื่อเช่าซื้อนั้นจะเป็นยี่ห้อชั้นนำที่มีความต้องการในตลาดรองค่อนข้างสูงจึงทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าลูกหนี้ของสินเชื่อเช่าซื้อสิบล้อลีสซิ่งเป็นลูกหนี้ชั้นดีที่ มีความสามารถในการชำระหนี้อย่างสม่ำเสมอ โดยขณะนี้บริษัทมีเป้าหมายขยายพอร์ทสินเชื่อสิบล้อลิสซี่งในปี 2565 เป็นมูลค่า 200 ล้านบาท และวางเป้าหมายการเติบโตไม่ตำกว่า 25% ต่อปี

“KIAT ยังคงมีนโยบายพัฒนาธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่อง เมื่อเห็นช่องทางและโอกาสที่เหมาะสม โดยเฉพาะกิจการที่เราสามารถนำประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายทางธุรกิจ มาใช้ในการสร้างบริการใหม่ที่ตอบความต้องการของตลาด เช่น การจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจจับอาการหลับในที่เป็นตัวช่วยให้การเดินรถของธุรกิจขนส่งปลอดภัย ลดต้นทุนด้วยการปิดหรือลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย และที่สำคัญคือเสียชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับบริการ ”สิบล้อลีสซิ่ง” เราได้นำระบบอีโคซิสเต็มส์ของเกียรติธนาขนส่งมามอบให้เป็นสิทธิประโยชน์กับลูกค้าลีสซิ่ง เช่น ส่วนลดราคาน้ำมัน บริการรถฉุกเฉินตามสาขาของเกียรติธนา และการอบรมขับขี่ปลอดภัย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บริษัทดำเนินการอยู่เป็นประจำ และตลาดมีความต้องการบริการดังกล่าวมากขึ้น”คุณ มินตรา กล่าว

คุณเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท KIAT กล่าวว่า บริการ ”สิบล้อลีสซิ่ง” หรือ สินเชื่อเช่าซื้อสิบล้อมือสอง มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อแบบมีหลักประกันในรูปแบบรถบรรทุกมือสองให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ผู้ขับรถบรรทุกรายย่อย หรือเกษตรกรที่มีความต้องการที่จะมีรถเป็นของตนเองเพื่อการประกอบอาชีพ โดยการกำหนดวงเงินสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ยจะอ้างอิงจากนโยบายของทางบริษัทฯ เพื่อให้มีความรัดกุมและรอบคอบ เช่น การประเมินสภาพสินทรัพย์ที่นำมาเป็นหลักประกัน การตรวจสอบสถานะคุณสมบัติลูกค้า และการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ให้สอดคล้องกับหลักฐานการแสดงรายได้ของลูกค้า โดยประเภทรถบรรทุกที่บริษัทฯ ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อจะเน้นไปที่รถบรรทุกหรือรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก 6 ล้อ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกหัวลาก รถบรรทุกหางลาก รถแทรกเตอร์ และ รถขนาดใหญ่อื่น ๆ ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ

“ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกันเป็นทะเบียนรถ และสินเชื่อทะเบียนรถมีอัตราผลตอบแทนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ในขณะที่ยังมีกลุ่มผู้มีรายได้น้อยจำนวนมากที่มีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทฯ คือ ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ผู้ขนส่งรายย่อย กลุ่มเกษตรกร โดยทั่วไปกลุ่มลูกค้าระดับล่างมีโอกาสและทางเลือกในการเข้าถึงสินเชื่อที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งอาจเป็นผลมาจากความไม่คุ้นเคยในการทำธุรกรรมผ่านธนาคารหรือสถาบันการเงิน นอกจากนี้บริษัทยังได้เข้าไปทำตลาดร่วมกับเต็นท์รถยนต์มือสอง โดยอาศัยโครงข่ายและความชำนาญของ KIAT ในการติดต่อและประสานงานกับเต็นท์รถยนต์มือสองตามท้องที่ต่าง ๆ รวมถึงตลาดรถมือสองออนไลน์ โดยมีการร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำที่ให้บริการอยู่ในโลกออนไลน์ ได้แก่ truck2hand.com เพื่อเป็นช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า และยังได้แต่งตั้ง “เขาทราย กาแลคซี่” อดีตนักมวยแชมป์โลก มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ ด้วยความเป็นนักสู้ ขวัญใจผู้ประกอบการขนส่ง

สำหรับหลักเกณฑ์การให้บริการ “สิบล้อลีสซิ่ง” บริษัทฯ มีนโยบายและหลักเกณฑ์การประเมิน หรือวิเคราะห์ผู้ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อที่มีความเรียบง่ายไม่ซับซ้อน โดยผู้ขอใช้บริการ “สิบล้อลิสซี่ง” จะต้องมีวัตถุประสงค์ของการขอสินเชื่อเพื่อนำรถไปประกอบอาชีพจริง โดยบริษัทฯ จะประเมินอัตราส่วนสินเชื่อต่อราคาทรัพย์สินจะอยู่ประมาณ 70-85% โดยจะต้องมีบุคคลค้ำประกันทุกกรณี

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวให้บริการภายใต้แนวคิด “สิบล้อลีสซิ่ง คู่หูนักสู้รถบรรทุก” เพื่อเป็นคู่หูให้กับผู้ใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ในการประกอบอาชีพทุกคน ผ่านการให้ยอดจัดที่สมเหตุสมผลเพื่อลดภาระของผู้นำรถบรรทุกไปใช้เพื่อการประกอบอาชีพ ให้อัตราดอกเบี้ยที่มีความเป็นธรรมโดยมีหลักเกณฑ์การคำนวณดอกเบี้ยจากอายุรถที่นำมาขอสินเชื่อ มีกระบวนการของวิเคราะห์สินเชื่อรวดเร็วและยืดหยุ่นเพื่อความสะดวกสบายของผู้ขอสินเชื่อเช่าซื้อ พร้อมสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ส่วนลดค่าน้ำมัน ส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์ และการอบรมต่าง ๆ ตลอดระยะเวลาสัญญา เพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ