ทล. เผยยอดลงทะเบียน M-Flow ครบ 1 เดือนกว่า 2.06 หมื่นคัน ปชช.แห่ชื่นชมผลทดสอบราบรื่น ยันพร้อมรับฟังทุกคอมเมนต์

ทล. เผยยอดลงทะเบียนระบบ M-Flow ครบ 1 เดือน กว่า 2.06 หมื่นคัน ลงทะเบียนสำเร็จ 1.62 หมื่นคัน ระบุภาพรวมเรียบร้อยราบรื่นระบบเสถียร ปลื้ม! เสียงสะท้อนประชาชนแห่ชื่มชมยืนยันพร้อมรับฟังทุกคอมเมนต์ นำไปปรับปรุงพัฒนาก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ .. 65

นายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 29 .. 2564 ที่ผ่านมา ทล. ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมัครสมาชิกและทดสอบเสมือนจริง (Soft Opening) ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 จำนวน 4 ด่าน คือ ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 นั้น

ทั้งนี้ จากข้อมูลการเปิดให้บริการทดสอบเสมือนจริงระบบ M-Flow ครบ 1 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 29 ..-28 .. 2564 พบว่า มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 20,609 คัน แบ่งเป็น คนไทย จำนวน 20,020 คัน, นิติบุคคล จำนวน 536 คันและคนต่างชาติ จำนวน 53 คัน โดยในจำนวนดังกล่าว ลงทะเบียนสำเร็จ 16,282 คัน แบ่งเป็น คนไทย จำนวน15,847 คัน, นิติบุคคล จำนวน 397 คัน และคนต่างชาติ จำนวน 38 คัน

นายธนศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับภาพรวมการให้บริการในช่วงทดสอบระบบ M-Flow ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น และเป็นที่น่าพอใจในการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการมอเตอร์เวย์ รวมถึงระบบมีความเสถียร นอกจากนี้ ทล. ยังได้เปิดช่องทางให้กับผู้ใช้ระบบ M-Flow สามารถแสดงความคิดเห็นการใช้บริการในช่วงทดสอบระบบ ได้ทาง www.mflowthai.com, แอปพลิเคชั่ร mflowthai หรือสายด่วนกรมทางหลวง Call Center 1586 กด 1 และช่องทางอื่นๆ ของ ทล.ด้วย

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลแสดงการคิดเห็นของผู้ใช้บริการ มีทั้งการชื่นชมการใช้ระบบ M-Flow โดยส่วนใหญ่ ระบุว่า เมื่อลงทะเบียน M-Flow สำเร็จแล้วนั้น มีความสะดวกเพิ่มขึ้น รวมถึงมีความแม่นยำ และถูกต้องจากการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่นเมื่อเข้าใช้ระบบ M-Flow แล้ว อีกทั้งยังช่วยบรรเทาการจราจรบริเวณหน้าด่านเก็บเงินได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยอมรับว่า ผู้ใช้บริการบางส่วน ยังได้มีข้อแนะนำถึงขั้นตอนการลงทะเบียนสมัคร M-Flow ที่อาจจะมีหลายขั้นตอน และขอเอกสารประกอบการสมัครหลายอย่าง เนื่องจากระบบ M-Flow จะต้องมีการยืนยันตัวตน ทั้งตัวบุคคลและรถที่นำมาลงทะเบียน เพื่อให้เป็นไปตามการบังคับใช้กฎหมาย แต่ทั้งนี้ หากมีการเตรียมเอกสารครบ อาทิ บัตรประชาชน, คู่มือรถ, เบอร์โทรศัพท์ จะทำให้การลงทะเบียนง่าย และใช้ระยะเวลาไม่มาก

อย่างไรก็ตาม ทล. ยืนยันว่า ทุกความคิดเห็น และข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้บริการระบบ M-Flow ถือเป็นข้อมูลที่มีค่ามากๆ เพื่อที่จะให้ ทล. นำไปแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาการให้บริการให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม และสร้างความเข้าใจให้กับประชาน ก่อนการเปิดให้บริการสมบูรณ์แบบในช่วง .. 2565 ต่อไป

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุว่า ระบบ M-Flow ถือเป็นนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้สั่งการให้ 2 หน่วยงาน ได้แก่ ทล. และการทางพิเศษแห่งประเทศเทศไทย (กทพ.) นำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในการจัดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ และทางพิเศษ (ทางด่วน) เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน

ทั้งนี้ ระบบ M-Flow นั้น จะช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการเดินทางที่มีความคล่องตัวขึ้น เนื่องจากสามารถระบายรถหน้าด่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเร็วขึ้น 5 เท่า หรือ 2,000-2,500 คัน/ช่อง/ชม. เมื่อเทียบกับระบบชำระค่าผ่านทางอัตโนมัติ เช่น เอ็มพาส (M-Pass) และอีซี่พาส (Easy-pass) อยู่ที่ 500 คัน/ช่อง/ชม. โดยใช้ความเร็วได้ 120 กม./ชม. โดยเมื่อพบว่าระบบ M-Flow ประสบความสำเร็จ จะขยายไปใช้ในเส้นทางอื่นๆ ต่อไป ซึ่งในปี 2565 จะทำการศึกษาใช้กับมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯมาบตาพุดต่อไป

อีกทั้ง เมื่อมีระบบ M-Flow ใช้ในเส้นทางของทางด่วน และมอเตอร์เวย์ครบทุกเส้นทางที่เปิดให้บริการในปัจจุบันหรือเปิดบริการเต็มรูปแบบแล้วนั้น จะยกเลิกจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสด หรือระบบ M-Pass และ Easy-Pass ภายในปี 2567 เนื่องจากในขณะนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมอเตอร์เวย์ เช่นมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 สายบางปะอินนครราชสีมา และหมายเลข 81 สายบางใหญ่กาญจนบุรีจะใช้ระบบ M-Flow ด้วย

รายงานข่าวจาก ทล. ระบุอีกว่า ผู้ที่จะลงทะเบียน ต้องเตรียมข้อมูลและเอกสารในการใช้การสมัคร ดังนี้ 1.หมายเลขโทรศัพท์มือถือสำหรับใช้ในการลงทะเบียน 2.ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน 3.บัตรประชาชนและภาพถ่ายคู่กับบัตรประชาชน 4.รายละเอียดที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและที่อยู่ปัจจุบัน 5.ข้อมูลรถ 6.ภาพถ่ายคู่มือจดทะเบียนรถหน้าแรก 7.รูปถ่ายรถด้านหน้ารถ (ด้านข้างและด้านหลังรถ ถ้ามี)

ในส่วนโปรโมชั่น เพื่อจูงใจผู้ใช้ทางให้ใช้ระบบ M-Flow นั้น โดยหากผู้ใช้ทางลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 .. 2564 ที่ผ่านมาเป็นต้นไป จะได้รับวิ่งฟรี 2 เที่ยว (นำโปรโมชั่นที่ได้รับไปใช้ในช่วงการเปิดให้บริการจริงโดยจำกัดแค่จำนวน 1 แสนสิทธิ์ ส่วนโปรโมชั่นเมื่อ M-Flow เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วง .. 2565 นั้น จะมีการพิจารณาลดค่าผ่านทาง เช่น ลดราคา 10-20% เป็นต้น