ม.ศรีปทุม จับมือ สจล. MOU ร่วมเป็นพันธมิตรแรก เปิด “มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University SEASON 2” ปั้นเด็กไทยให้ไม่แพ้ใครในโลก

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ในการจัดโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2 โดย ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมลงนามบันทึก MOU ร่วมกับ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมีผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อำภาพรรณ จันตินาครกูล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ร่วมลงนามเป็นพยาน เพื่อร่วมกันผลักดันและพัฒนาการศึกษาให้กับเด็ก สร้างคุณลักษณะผู้เรียนตามแนวคิดการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 หวังปั้นเด็กไทยให้ไม่แพ้ใครในโลก ณ พื้นที่ Learning Arcade ชั้น 6 อาคารหลังใหม่ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดี ม.ศรีปทุม กล่าวว่า จากความสำเร็จของสจล.ในการจัดโครงการมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก SEASON 1 ที่เปิดไปในปี พ.ศ. 2563 ทำให้เกิดความตื่นตัวต่อการให้ความสำคัญกับการค้นหาความสามารถพิเศษของเด็กเล็ก และเสริมสร้างทักษะจำเป็นด้วยแนวคิด มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก ให้เด็กได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ในแบบมหาวิทยาลัยนั้น

มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาการศึกษาอย่างกว้างขวางเป็น ต้นแบบที่ดี ที่จะทำให้เด็กๆได้รับการสร้างคุณลักษณะผู้เรียนตามแนวคิดการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 และเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการศึกษาให้กับเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศไทย จึงได้ร่วมเป็นพันธมิตรแรกของการร่วมมือ MOU กับ สจล. จัดทำโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก KIDS University by KMITL Season 2 ในครั้งนี้ ดร.รัชนีพร อธิการบดี ม.ศรีปทุม กล่าว

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. ในฐานะผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL ได้กล่าวว่า โครงการในปีแรกประสบความสำเร็จมาก เพราะเด็กๆได้รับประสบการณ์การเรียนกับอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการเติมความเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และความสามารถในแบบผู้ใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยากหรือไกลเกินความเป็นเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กๆในปัจจุบันเข้าถึงเทคโนโลยี และเปิดรับข่าวสารความรู้มากมาย ดังนั้น การเตรียมพร้อมทักษะจำเป็นตั้งแต่วัยเด็กเล็ก จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

“สำหรับการเปิด มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL SEANSON 2 เราทำให้เป็นหลักสูตรการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กเล็ก แบ่งเป็น 2 รุ่นคือ กลุ่มอายุ 3-5 ปี และ 6-10 ปี  โดยรูปแบบการเรียนการสอน และผู้สอน นำโดยศาสตราจารย์ และทีมอาจารย์ระดับปรมาจารย์ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ สอนในระดับมหาวิทยาลัย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนของเด็กเล็ก เพื่อให้รูปแบบกิจกรรมตอบโจทย์ เหมาะสมกับผู้เรียนที่เป็นเด็กเล็กแต่เป้าหมายการเรียนรู้ คือ ทักษะสำคัญที่พวกเขาจะใช้ได้ติดตัวไปตลอดชีวิต”

ทั้งนี้ หลักสูตรของมหาวิทยาลัยเด็กเล็ก จะมีเนื้อหาความรู้ทักษะสำคัญในการเป็น

DiGIKIDS คือ ทักษะความรู้ดิจิทัล Robotic AI Coding

DeSIGNER คือ  ทักษะด้าน ARTS การคิดสร้างสรรค์ ศิลปะ การออกแบบ การแสดง ดนตรี

DiSRUPTOR คือ ทักษะการเป็นผู้นำ การเป็นนักเปลี่ยนแปลง การเอาตัวรอด

โดยเนื้อหาของวิชาต่างๆ จะสอดคล้องไปกับคณะและวิทยาลัยของสจล. โดยวางเป้าหมายของผู้เรียนให้ได้คุณลักษณะ 5 ประการ คือ

  • Innovation & Creativity : นักคิดสร้างสรรค์ นักสร้างนวัตกรรม
  • Scientific Thinking : นักค้นหา นักวิทยาศาสตร์
  • Digital Media Production : นักสื่อสาร นักเทคโนโลยี
  • Artist : นักแสดง ศิลปิน
  • Leadership: ผู้นำความคิด รู้จักแก้ปัญหา วางแผนบริหารจัดการได้ดี.

สำหรับการเปิดตัวโครงการจะจัดขึ้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 และเริ่มเปิดรับสมัครทันที โดยวันจัดกิจกรรมวันแรกคือวันเด็ก ปี 2565 และมีระยะเวลาการจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ จากนั้น จะเป็นการเปิดรับสมัครหลักสูตรพิเศษ ซึ่งจะจัดในช่วง SUMMER CAMP

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 จะมีการลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่จะเป็นพันธมิตรแรกในการนำหลักสูตร มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL SEANSON 2 ไปเปิดสอน โดย สจล.วางเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก Kids University by KMITL เพื่อเป็นต้นแบบการสถาบันการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กของประเทศไทย และขยายความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยทุกแห่งทั่วประเทศต่อไป ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ อธิการบดี สจล. กล่าว

#มหาวิทยาลัยศรีปทุม #สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง #SPU #สจล.#DEK65 #มหาวิทยาลัยเด็กเล็ก #KidsUniversitybyKMITL #SEANSON2