‘คมนาคม’ พร้อม 100% รับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ มอบปลัด คค. หารือ ศบค. วางเกณฑ์นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ จะเดินทางไกล โชว์ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

คมนาคมพร้อม 100% รับเปิดประเทศ 1 .. 64 สั่งเข้มมาตรการสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 จ่อสรุปความพร้อม27 ..นี้ มอบปลัดคมนาคมหารือ ศบค. วางเกณฑ์โชว์ผลฉีดวัคซีนครบ 2 โดสก่อนซื้อตั๋วเดินทางเครื่องบินรถทัวร์รถไฟทางไกลหวังสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว คาดผู้โดยสารปี 65 กลับมาเท่าปี 62 (ก่อนสถานการณ์โควิด-19)

นายศักดิ์สยามชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังการประชุมแผนการเปิดประเทศซึ่งมีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมาจากประเทศต้นทางที่ประเมินว่า มีความเสี่ยงต่ำ ให้สามารถเดินทางทางอากาศเข้ามายังประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 .. 2564 ​นั้น ประเมินว่า จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศเข้ามา​ 10 ประเทศเช่นอังกฤษ จีน สหรัฐอเมริกาเยอรมันสิงคโปร์ ออสเตรเลียเป็นต้น โดยกำหนดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทาง จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสหรือมีการตรวจ SWAP แล้วไม่เกิน​ 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า มีความพร้อม 100% ได้มีการซ้อมกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และท่าอากาศยานต่างๆ พร้อมทั้งบูรณาการกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และด่านศุลกากร โดยในวันที่ 20 ..นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 13.00 และเดินทางไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 15.00 . ก่อนที่จะมีการสรุปและเตรียมความพร้อมในวันที่ 27 .. 2564

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการคัดกรองนั้น จะมีการตั้งเทอร์โมสแกนชุดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส อีกทั้ง เมื่อเดินทางออกจากท่าอากาศยานแล้ว สั่งการให้เตรียมรถสาธารณะเช่นรถแท็กซี่ลีมูซีนรถตู้ฯลฯ โดยจะใช้โมเดลและบทเรียนจากภูเก็ตแซนบอกซ์มาประยุกต์ใช้ รวมถึงพิจารณาการจำหน่ายตั๋วโดยสารให้พิจารณาดูเอกสารการรับวัคซีน​ 2 โดสเป็นหลัก 

นายศักดิ์สยามกล่าวต่ออีกว่าได้สั่งการให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคมไปพิจารณาตามความเห็นส่วนตัวว่าการเปิดประเทศนั้น หากใช้มาตรการเดียวกัน ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ คนไทยที่จะต้องเดินทาง ซึ่งจะใช้ระบบโดยสารสาธารณะ อาทิ เครื่องบิน, รถทัวร์ และรถไฟ ที่เป็นการเดินทางทางไกล จะต้องมีการแสดงเอกสารการรับวัคซีนครบ 2 เข็มเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และความปลอดภัยต่อประชาชนชาวไทยด้วย โดยในเบื้องต้น อาจจะมีการแยกการโดยสารระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับชาวไทย อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับที่ประชุม ศบค.​ ภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่ จากการประเมินของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยจำกัด​ (บวท.)​ ที่ระบุว่า ในช่วงเวลาการเปิดประเทศและแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1 .. 2564, 1 .. 2564 และ 1 .. 2565 นั้น คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินประมาณ 50% และผู้โดยสารใกล้เคียง​50% เมื่อเทียบกับปี​ 2562 หรือช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในปี 2562 ผู้โดยสารอยู่ที่ 82.5 ล้านคน แบ่งเป็น ในประเทศ 38 ล้านคน และระหว่างประเทศ 44 ล้านคน ส่วนจำนวนเที่ยวบินอยู่ที่ประมาณ 1,050,000 เที่ยวบิน นอกจากนี้ คาดการณ์ว่า ในปี 2565 ผู้โดยสารจะกลับมา 100% เท่ากับปี 2562