‘คมนาคม’ จ่อทยอยชง ครม. ไฟเขียวเพิ่มวงเงินปรับแบบสร้างมอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’ ยันเคลียร์ครบ 17 ตอนภายในสิ้นปีนี้

คมนาคมเตรียมชง ครม. ไฟเขียวเพิ่มวงเงินปรับแบบก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอินโคราช เผย ทล. ตรวจสอบจบแล้ว 3 ตอน เร่งทยอยเสนอตอนที่มีความพร้อม หวังเดินหน้าโครงการฯ ไม่ล่าช้า จ่อประเดิมตอน 34 ช่วงเรือนจำกลางคลองไผ่ คาดครบ 17 ตอนภายใน ..นี้ ยันปี 66 เปิดให้บริการตลอดเส้นทาง 196 กม. แน่นอน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการปรับแบบโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอินนครราชสีมา (M6) ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 8.46 หมื่นล้านบาท จำนวน 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอนว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากกรมทางหลวง (ทล.) ว่า ขณะนี้ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว 3 ตอน ส่วนที่เหลืออีก 14 ตอน ยังอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน .. 2564

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอผลการตรวจสอบฯ จำนวน 3 ตอนที่ตรวจสอบแล้วเสร็จให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาก่อน โดยจะไม่รอให้ผลการตรวจสอบฯ ครบทั้งหมดแล้วจึงจะเสนอ ครม. เพราะจะทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินงานก่อสร้างต่อไปได้ สำหรับ 3 ตอนที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณานั้น จะขออนุมัติวงเงินก่อสร้างเพิ่มเพียง 1 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 34 ช่วงทางยกระดับผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ .สีคิ้ว .นครราชสีมา เนื่องจากมีเหตุมีผล และมีความจำเป็นต้องปรับแบบ

ขณะที่อีก 2 ตอนนั้น ไม่ต้องขออนุมัติวงเงินก่อสร้างเพิ่ม เนื่องจากสามารถใช้งบประมาณที่เหลือจากการก่อสร้างตามสัญญาเดิม มาใช้ดำเนินการก่อสร้างได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะได้รับอนุมัติจาก ครม. เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการขอเพิ่มกรอบวงเงินโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่กาญจนบุรี ประมาณ 120 ล้านบาท ส่วนการเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอินนครราชสีมานั้น ทล. รายงานว่า จะเปิดให้บริการได้ตลอดเส้นทาง 196 กม. ในปี2566 อย่างแน่นอน

ด้านแหล่งข่าวจาก ทล. กล่าวว่า เดิมทีที่มีการแก้ไขปรับแบบ 17 ตอน จะใช้วงเงินเพิ่มไม่เกิน 6,800 ล้านบาท และยังอยู่ในกรอบวงเงินก่อสร้างที่ ครม.เคยอนุมัติไว้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ หลังจากที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้วนั้น ทล. อยู่ระหว่างดำเนินการ และปรับแผนในการเสนอขออนุมัติกรอบวงเงินจาก ครม. เพิ่ม โดยจะทยอยเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติในตอนที่ปรับแบบแล้วเสร็จ และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงครบถ้วน จากเดิมจะเสนอ ครม. ขออนุมัติในครั้งเดียวทั้ง 17 ตอน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ล่าสุด ทล.ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและมีความพร้อมแล้วจำนวน 5 ตอน โเยจะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายในเดือนนี้ (.. 2564) ก่อนที่จะเสนอเข้า ครม.พิจารณาต่อไป จากนั้นใน .. 2564 จะเสนอการปรับแบบเพิ่มอีก 3 ตอน และส่วนอีก 9 ตอนที่เหลือจะเร่งดำเนินการ เพื่อให้กระทรวงคมนาคม เสนอ ครม.ให้ครบทั้งหมด 17 ตอนภายใน .. 2564 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เร่งรัดดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วและเป็นไปตามแผน

อีกทั้ง เนื่องจาก ทล. ได้ลงนามสัญญาการก่อสร้างงานระบบ พร้อมการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ของโครงการดังกล่าว กับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลแล้วเมื่อวันที่ 29 .. 2564 ขณะนี้คู่สัญญาได้ลงพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อม และคาดว่าในช่วง .. 2564 จะเริ่มดำเนินการได้ เพื่อให้แล้วเสร็จในปลายปี 2565 และเปิดใช้งานเต็มรูปแบบในปี 2566