‘ศักดิ์สยาม’ ลงพื้นที่ ‘ลพบุรี-อ่างทอง’ ตรวจเส้นทาง-ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เร่งของบกลาง 640 ล้าน ซ่อมแซมถนนเสียหายจากน้ำท่วม

ศักดิ์สยามลงพื้นที่ตรวจเส้นทางถนนเสียหาย พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในลพบุรีอ่างทองจ่อชง ครม. ของบกลางเร่งด่วนกว่า 640 ล้าน เร่งซ่อมแซมภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า สั่งหน่วยงานคมนาคมเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ สแตนบายเข้าช่วยเหลือประชาชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย และตรวจเส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยใน .ลพบุรี ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทรายขาว และองค์การบริหารส่วนตำบลพุคา วันนี้ (13 .. 2564) ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ฯ และได้ทำการตรวจเส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยที่ทางหลวงหมายเลข 3196 ตอนจันเสน ท่าแค กม. 57+500-58+000 .ลพบุรี

จากนั้น นายศักดิ์สยาม ได้เดินทาง ไปยังเทศบาล .ไชโย .ไชโย .อ่างทอง เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัย .อ่างทอง และเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่สำนักงานเทศบาล .ไซโย .ไชโย .อ่างทอง โดยได้ลงเรือเข้าไปมอบถุงยังชีพให้ประชาชนในพื้นที่ต.จรเข้ร้อง อำเภอไซโย ก่อนตรวจเส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย  ถนนสาย อท.2034 บ้านรีมหานาม

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับเส้นทางถนนที่เสียหายในจังหวัดลพบุรี ซึ่งในปีนี้ยอมรับว่าปริมาณน้ำที่มาก ทำให้มีน้ำไหลลงจากที่สูงที่ลุ่มต่ำ โดยถนนเส้นทางดังกล่าว ที่เกิดความเสียหายนั้น เดิมทีเป็นถนนของกรมชลประทาน ซึ่งฐานรากอาจไม่แข็งแรง อย่างไรก็ตาม จึงได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปดำเนินการสำรวจออกแบบ เพื่อเร่งซ่อมแซมแล้ว ทั้งนี้ ในเบื้องต้นถนนที่เสียหายใน .ลพบุรี จะใช้งบประมาณในการซ่อมแซมวงเงินประมาณ 600 ล้านบาท

ส่วนในพื้นที่ .อ่างทอง ซึ่งปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อสูงขึ้น มีการกัดเซาะ ทำให้ถนนในจังหวัดตามแนวแม่น้ำ ได้รับความเสียหาย มีประชาชนเดือดร้อนกว่า 872 หลังคาเรือน โดยจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำแนวกั้นน้ำบริเวณเมืองชั้นใน  เพื่อป้องกันไม่พื้นที่เศรษฐกิจ และถนนสายหลักในการคมนาคม เช่น ถนนสายเอเซียที่ถูกตัดขาด เป็นต้น ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่นอกแนวกั้นน้ำได้รับผลกระทบ บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายหนักคาดว่าจะใช้งบในการซ่อมแซมถนนในพื้นที่ .อ่างทอง วงเงินประมาณกว่า 40 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การซ่อมแซมถนน 2 จังหวัดดังกล่าว กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดของบประมาณกลางจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยหากทันในสัปดาห์หน้า ก็จะดำเนินการทันที หรืออย่างช้าก็จะเสนอได้ในสัปดาห์ถัดไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการสำรวจเส้นทางถนนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยทั่วประเทศนั้น ได้มอบหมายให้นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ทำการรวบรวมตัวเลขความเสียหายทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซม โดยยืนยันว่า จะดำเนินการตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใน 2 มิติ คือ 1.เรื่องของการสำรวจและ 2.เร่งดำเนินการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมที่ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ จะเร่งสำรวจตามที่เคยมอบหมายให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ไปตรวจสอบว่า มีถนนเส้นทางใดที่การก่อสร้างในอดีตหรือปัจจุบันไปกีดขวางทางน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้น และต้องดำเนินการก่อสร้างปรับปรุง ก็ให้เร่งรัดดำเนินการให้มีการปรับปรุงถนนดังกล่าว ซึ่งก็คาดว่าจะได้ข้อสรุปได้เร็วๆ นี้เช่นเดียวกันขณะเดียวกัน ยังได้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ ที่จะทำให้เกิดอิทธิพลฝนตกหนักในประเทศไทย โดยให้เตรียมความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือประชาชน และในสัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคม ก็จะลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานีด้วย