‘ไทย สมายล์ บัส’ ทุ่ม 2 พันล้าน พลิกโฉมรถร่วม ขสมก. จัดซื้อบัสไฟฟ้า 500 คัน หนุนเจ้าแรกในไทย ดีเดย์วิ่งให้บริการ 10 เส้นทาง ต.ค.นี้

ไทย สมายล์ บัสพลิกโฉมรถโดยสาร ร่วม ขสมก. ก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้ารายแรกของไทย หนุนลดโลกร้อนอัพเกรดคุณภาพชีวิต พร้อมแอปพลิเคชั่น TSB GO ช่วยผู้โดยสารวางแผนการเดินทาง สนองไลฟสไตล์สังคมไร้เงินสด เชื่อมการเดินทางรถรางเรือครบวงจร ดีเดย์วิ่งให้บริการประชาชน 10 เส้นทาง ..นี้ ด้านเน็กซ์ เร่งทยอยส่งมอบรถบัสไฟฟ้าให้ครบ 500 คัน

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด (TSB) เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทได้เปิดตัวรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า พร้อมแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสมัยใหม่ ภายใต้สโลแกนเดินทางด้วยรอยยิ้ม ใส่ใจสิ่งแวดล้อมโดยบริษัทได้ลงทุนในระยะแรกกว่า 2,000 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และจัดซื้อรถบัสโดยสารไฟฟ้าพลังงานบริสุทธิ์ 100% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของบริษัท เน็กซ์ พอยท์จำกัด (มหาชน) เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐาน และประสบการณ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า จึงมั่นใจที่จะนำมาให้บริการประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่มีการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมากถึง 2.72 ล้านคน

ทั้งนี้ บริษัทได้ติดตั้งแพลตฟอร์มเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของประชาชน โดยเฉพาะสังคมไร้เงินสดเพราะสามารถชำระค่าโดยสารบนรถด้วยบัตรเครดิต และบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของไทยสมายล์บัส หรือสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดจ่ายค่าโดยสารได้ ช่วยลดการสัมผัส ที่สำคัญภายในรถโดยสารทุกคันยังติดตั้งอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคในอากาศ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รวมถึงยังมีแอปพลิเคชั่นทีเอสบี โก (TSB GO) ติดตามรถโดยสารด้วยระบบจีพีเอส ที่จะติดตามพิกัดรถ บอกจำนวนผู้โดยสารบนรถและจำนวนที่นั่งว่าง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในอนาคตยังเตรียมพร้อมเชื่อมการเดินทางรถรางเรืออย่างครบวงจร

ไทยสมายล์บัส ถือเป็นผู้นำระบบแพลตฟอร์ม การให้บริการรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่จะพลิกโฉมการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพและปริมณฑล ให้มีความทันสมัย สะดวก สะอาด ปลอดภัยและลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ที่สำคัญเป็นการก้าวสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณ์ชย์เป็นรายแรกในประเทศไทย ที่สนับสนุนภารกิจลดโลกร้อนอย่างเต็มตัว ทั้งนี้บริษัทฯจะนำรถบัสโดยสารไฟฟ้ามาทดแทนรถโดยสารที่ให้บริการอยู่เบื้องต้นใน 10 เส้นทาง โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการประชาชนได้ใน .. 2564 นี้ และในอนาคตจะทยอยเปลี่ยนรถที่ให้บริการอยู่เพิ่มอีก รวมประมาณ 500 คันนางสาวกุลพรภัสร์ กล่าว

ด้านนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เน็กซ์รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการนำรถบัสโดยสารไฟฟ้าของเน็กซ์ไปให้บริการประชาชนที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ รถบัสโดยสารไฟฟ้าดังกล่าวเป็นรถที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ไร้มลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขนาด 35 ที่นั่ง ประกอบในไทย 100% จากโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้บริษัทแอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด (AAB) ที่เน็กซ์ร่วมลงทุนกับ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ระยะแรก เน็กซ์ได้ส่งมอบให้กับบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำนวน 120 คัน จากนั้นจะทยอยส่งมอบจนครบ 500 คัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเส้นทางการเดินรถโดยสารประจำทางพลังงานไฟฟ้าของไทยสมายล์บัสจะมี 10 เส้นทางประกอบด้วย 1.ปอ.6 ท่าเรือพระประแดงบางลำพู 2.ปอ.7 โรงเรียนศึกษานารีวิทยาหัวลำโพง 3.ปอ.35 เคหะธนบุรีบางลำพู 4.สาย 39 รังสิตอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 5.ปอ.56 วงกลมสะพานกรุงธนบางลำพู 6.สาย 80 หมู่บ้าน วปอ.11-สวนหลวงพระราม 8 เส้นทางที่ 7.สาย 120 สมุทรสาครแยกบ้านแขก 8.สาย 132 พระโขนงการเคหะบางพลี 9.สาย133 เคหะบางพลีสถานีรถไฟฟ้าเอกมัย และ 10.ปอ.207 .รามคำแหง 2 วิทยาเขตบางนา.รามคำแหง