DITP ชี้ “แนวโน้มใหม่: ความต้องการอาหารสัตว์จากแมลง”

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยอาหารสุนัขในเยอรมนีทำจากแมลง กำลังได้รับความนิยมถือเป็นโอกาสดีของไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากเดิม และเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดในต่างแดน

นางสาวปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต เผย ขณะที่นาย Jonny Edward ชาวเยอรมนีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าคนจีนนิยมรับประทานแมลง เพราะแม้ว่าแมลงจะน่าขยะแขยงแต่อุดมไปด้วยสารอาหาร เมื่อมีโอกาส กลับมาประเทศเยอรมนี นาย Jonny Edward ได้นำไอเดียนี้ไปเสนอเพื่อนร่วมห้องคือ นาย Felix Bierholz ทั้งคู่จึงร่วมมือกันเปิดบริษัทสตาร์ทอัพ Futterzeit (Feed Time) เพื่อจัดจำหน่ายอาหารสุนัขที่ทำจากแมลง

โดยเฉลี่ย มนุษย์บริโภคเนื้อสัตว์ 60 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แต่สุนัขบริโภคเนื้อสัตว์มากกว่าถึง 3 เท่า คือ 164 กิโลกรัมต่อตัวต่อปี ซึ่งในประเทศเยอรมนีมีสุนัขมากถึง 8.6 ล้านตัว ตามรายงานของสถาบัน World Watch การผลิตเนื้อสัตว์ถือว่าเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ฟาร์มปศุสัตว์มีส่วนในการผลิตก๊าซเรือนกระจกถึง 50% อีกทั้งยังต้องใช้น้ำจำนวนมหาศาล เช่น น้ำดื่มสำหรับสัตว์ หรือการใช้น้ำทำความสะอาดคอก เป็นต้น เนื้อสัตว์ 1 กิโลกรัมจึงต้องใช้น้ำถึง 15,415 ลิตร มากกว่าอ่างอาบน้ำที่มีน้ำเต็มอ่าง 100 อ่าง การบริโภคเนื้อของสุนัขจึง ถือว่าทำลายธรรมชาติมากกว่ามนุษย์หลายเท่า

อาหารสุนัขที่ทำจากแมลงถือเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าอาหารสัตว์เลี้ยงโดยทั่วไป ทั้งนี้ หลังจากได้ทำการศึกษาและพูดคุยกับสัตวแพทย์ว่าแมลงชนิดใดเหมาะสมในการนำมาทำอาหารสุนัขมาก ที่สุด นาย Jonny Edward และนาย  Felix Bierholzก็ได้ คำตอบคือ ตัวอ่อนของแมลงวันลาย โดยบริษัทได้เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ไปเมื่อต้นปีและจัดจำหน่ายอาหารสุนัขในราคา 8.99 ยูโรต่อกิโลกรัม ซึ่งในระดับอาหารสุนัขแบบพรีเมี่ยมที่ใช้เนื้อสัตว์ถือว่าเป็นราคาที่ถูกกว่ามาก

“อาหารสุนัขจากแมลงมีส่วนผสมของแมลงเพียง 30% อีก 70% มาจากผัก มันหวาน และเครื่องเทศ สำหรับปรุงแต่งรส ซึ่งเมื่อดูจากภายนอกและกลิ่นแล้ว อาหารชนิดนี้แทบไม่ต่างจากอาหารสัตว์โดยทั่วไป ทั้งนี้ Futterzeit ไม่ใช่บริษัทแรกที่จัดจำหน่ายอาหารสุนัขจากแมลง บริษัท Bellfor เป็นผู้ริเริ่มผลิตอาหารชนิดนี้ ตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนี้ยังมีบริษัท Trevor และ GreenPetfood” นางสาวปิตินันทน์ กล่าว