‘อนุทิน’ ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ลุยมอบวัคซีนโควิด พร้อมเร่งฉีด อสม.-บูสเตอร์โดสให้ ‘บุคลากรทางการแพทย์’

อนุทินลงพื้นที่ รพ.ท่าตะโก .นครสวรรค์ มอบวัคซีนโควิด-19 หนุนการฉีดสูตรสลับใน อสม. พร้อมฉีดบูสเตอร์โดสให้บุคลากรทางการแพทย์ครบภายในเดือนนี้ ฝาก อสม.ชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 สิงหาคม 2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบวัคซีนโควิด 19 เพื่อฉีดบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ที่โรงพยาบาลท่าตะโก .นครสวรรค์ พร้อมตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนด้วย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า จากการกลายพันธุ์ของเชื้อสายพันธุ์เดลตา ทำให้สามารถติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว และมีการใช้ยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์เพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ ทั่วประเทศมีความต้องการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ 8.5 แสนเม็ดต่อวัน โดยยืนยันว่า ยาไม่มีขาดแคลนอย่างแน่นอน โดยใน .. 2564 นำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์ 40 ล้านเม็ด ขณะที่ .. 2564 อีก 100 ล้านเม็ด

เราต้องช่วยกันลดการติดเชื้อโควิด-19 โดยเคร่งครัดมาตรการควบคุมโรคและฉีดวัคซีน ซึ่งรัฐบาลจัดหามาฉีดให้ประชาชนในปีนี้ได้ครบตามเป้าหมาย โดยตั้งแต่ .. 2564 เป็นต้นไป จะมีปริมาณวัคซีนส่งไปในแต่ละจังหวัดมากขึ้นนายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า วันนี้ได้นำวัคซีนบูสเตอร์มาฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า และนำวัคซีนมาฉีดให้กับ อสม.โดยจะเร่งฉีดให้ครบถ้วนภายใน .. 2564 เนื่องจาก อสม.ถือว่าเป็นบุคลากรด่านหน้า ทำงานมีความเสี่ยงจากการติดตาม และดูแลผู้เดินทางมากลับเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อสูงได้เช่นกัน

ขอให้ อสม.มีความมั่นใจ การฉีดวัคซีนสลับซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าห่างกัน 3 สัปดาห์ ช่วยให้ภูมิคุ้มกันสูงขึ้นมากในเวลารวดเร็วและมีความปลอดภัย ขอให้ช่วยชักชวนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีน เพื่อลดโอกาสติดเชื้ออาการรุนแรงและเสียชีวิต ซึ่งหากไม่สามารถเดินทางมาได้ก็ขอให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้พื้นที่จัดบริการเชิงรุกเข้าไปฉีดในชุมชนนายอนุทิน กล่าว

สำหรับ .นครสวรรค์ มีผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ระลอก เม..-6 .. 2564 จำนวน 4,746 ราย อยู่ระหว่างรักษา 2,493 รายรักษาหายแล้ว 2,187 ราย เสียชีวิต 66 ราย ขณะนี้มีโรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง กำลังสร้างแห่งที่ 8 จะทำให้มีเตียงรองรับรวม 1,200 เตียง โรงพยาบาลจังหวัดและโรงพยาบาลชุมชนรวมมี 500 กว่าเตียง และศูนย์พักคอยมีอีกพันกว่าเตียง เตียงจะเพียงพอหากควบคุมผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึงวันละ 200 ราย