เปิดแล้ว! ‘รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี’ @สนามบินดอนเมือง รองรับ 1,800 เตียง เตรียมเปิดรับผู้ป่วยสีเขียวภายใน 12 ส.ค.นี้

ทอท. เปิด “รพ.สนามใต้ร่มพระบารมี” @คลังสินค้า 4 ขาออก “สนามบินดอนเมือง” รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว 1,800 เตียง เตรียมเปิดใช้ภายใน 12 ..นี้

รายงานข่าวจากประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานดอนเมือง ระบุว่า วันนี้ (28 .. 2564) เมื่อเวลา 15.00 . นายยุทธนาหยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., ..สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างไม่เป็นทางการ โรงพยาบาลสนามพลังแผ่นดินแห่งที่ 3 ที่มีชื่อว่าโรงพยาบาลสนามใต้ร่มพระบารมี

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามใต้ร่มพระบารมี ตั้งอยู่ที่คลังสินค้าขาออกที่ 4 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเป็นฤกษ์ชัยให้แก่หน่วยปฏิบัติการ ในการต่อสู้ภัยโควิด-19 เพื่อปกป้องรักษาชีวิตพสกนิกรของพระเจ้าแผ่นดิน โดยมีพลตรี นายแพทย์เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เป็นผู้กล่าวนำถวายพระพรฯ

สำหรับโรงพยาบาลสนามใต้ร่มพระบารมี คลังสินค้าขาออกที่ 4 ทดม. นั้น ได้รับการสนับสนุนอาคารสถานที่จากทอท. โดยความเห็นชอบของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้เข้าไปปรับปรุงพื้นที่ วางระบบโรงพยาบาลสนาม อุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้ป่วยที่รอรับการรักษาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)  จึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม (ชั่วคราว) เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

โดยอาคารคลังสินค้า 4 ทดม.สามารถปรับปรุงพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนาม (ชั่วคราว) จำนวน 1,800 เตียง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) ขณะนี้อยู่ในระหว่างทดสอบระบบงาน ทั้งด้านการแพทย์และการสนับสนุน ทั้งความเรียบร้อยอื่นๆ เนื่องจากต้องรับผู้ติดเชื้อจำนวนมาก โดยคาดว่าจะรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาการน้อยได้ภายในวันที่ 12 .. 2564 นี้ และได้รับการอนุมัติตรวจ และรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานสาธารณสุข และ กทม. โดยไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการท่าอากาศยานและชุมชนโดยรอบ

อย่างไรก็ตาม ทอท.ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลเพื่อการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยมุ่งหวังให้พี่น้องประชาชนทุกคน มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ และปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใต้แนวคิด การเป็นสนามบินที่เป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของชุมชน (Corporate Citizenship Airport)