ด่วน! จับผู้แฮ็คระบบผ่าน ‘ทรู’ ขายโควต้าฉีดวัคซีนหัวละ 500-1,000 บาท @สถานีกลางบางซื่อ หลังทำผิดมาแล้ว 3 วัน วันละ 1,500 คน

“ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” จับทุจริตผู้แฮ็คระบบผ่าน “ทรู” ขายโควต้าฉีดวัคซีน หัวละ 500-1,000 บาท หลังดำเนินการขายมาแล้ว 3 วัน วันละ 1,500 คน ล่าสุดส่งดำเนินคดีแล้ว พร้อมเร่งสอบเพิ่มว่ามีเจ้าหน้าที่ร่วมขบวนการหรือไม่ ด้าน “ศักดิ์สยาม” เผยภาพ ปชช.แน่นรอฉีดวัคซีน ชี้วันที่ 1 ส.ค.นี้ สถานการณ์ดีขึ้น ให้บริการผ่านการลงทะเบียนเท่านั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อว่า วันนี้ (28 ก.ค. 2564) พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนฯ ได้จับทุจริตการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19

โดยพบว่า มีคนแฮ็คระบบผ่านบริษัท ทรูฯ และนำเอาโควต้าไปขายสิทธิ์ ซึ่งได้ดำเนินการดังกล่าวมา 3 วันแล้ว วันละ 1,500 คน ซึ่งในวันนี้ สามารถจับผู้กระทำความผิด และได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ จากการสอบสวนผู้มาฉีดวัคซีนที่ได้ซื้อสิทธิ์ดังกล่าว ได้สารภาพว่า จ่ายหัวละ 500-1,000 บาท

สำหรับบทลงโทษนั้น มีโทษจำคุก 3-10 ปี ขณะนี้ กำลังสอบเพิ่มเติมว่า มีเจ้าหน้าที่ รัฐ ร่วมรู้เห็นหรือไม่ ก็จะเข้าข่ายมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ ผู้ที่ซื้อสิทธิ์มานั้น ถ้าให้ความร่วมมือ โดยการให้ปากคำ และให้หลักฐานการโอน รวมถึงการติดต่อกับ ตัวกลาง จะดำเนินการกันไว้เป็นพยาน พร้อมทั้งจะฉีดวัคซีนให้ด้วย แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ จะไม่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ และถือว่าเป็นผู้ต้องหา

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้เปิดให้ประชาชนวอล์คอิน และไม่มีการวอล์คอินในรูปแบบองค์กร แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา พบความผิดปกติเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนที่เข้ามาฉีดวัคซีน แสดงยืนยันสิทธิผ่านแอปพลิเคชัน แต่เมื่อตรวจสอบในระบบแล้ว กลับไม่พบรายละเอียด เบื้องต้น ซึ่งพบว่า ใช้วิธีการรีโมทผ่านระบบทรู อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานเครือข่าย (โอเปอร์เรเตอร์) แต่อาจจะเป็นบุคคลที่เคยมาลงทะเบียนให้กับทรู

ส่วนภาพความหนาแน่นของประชาชนที่เดินทางไปฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ตามที่เผยแพร่ตามสื่อออนไลน์ต่างๆ นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในวันที่ 1 ส.ค. 2564 คาดการณ์ว่า จะมีความเรียบร้อยกว่านี้ เนื่องจากจะใช้ระบบนัดหมายผ่านแอปพลิเคชันวัคซีนบางซื่อ โดยจะมีเวลานัดหมายที่ชัดเจน และฉีดวัคซีนให้ตามเวลาที่กำหนดในการนัดหมายเท่านั้น

ขณะที่ ในวันที่ 2 ส.ค. 2564 กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง (Soft Opening) ช่วงบางซื่อ–รังสิต และช่วงบางซื่อ–ตลิ่งชันนั้น จะให้บริการบริเวณประตู 1 ทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังเท่านั้น โดยจะแบ่งโซนแยกออกจากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งจะให้บริการประตู 2-3-4