TDRI ชงคมนาคมคุมค่าโดยสารรถไฟฟ้า หลังคนกรุงฯ แบกภาระหนักอื้อ!

TDRI เผยคนกรุงเทพฯกว่าครึ่ง ควักค่ารถไฟฟ้าทะลุ 3 พันบาทต่อเดือน เตรียมเสนอ “คมนาคม” คุมค่าโดยสารรถไฟฟ้า หวั่นเปิดเดินรถสายใหม่ซ้ำเติมราคาประชาชน ขณะเดียวกันหนุน รฟท.ขึ้นค่ารถไฟ สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง พร้อมเสนอค่าโดยสารสายสีแดง ควรอยู่ที่ 20-30 บาท/เที่ยว

ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยถึงผลการศึกษาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟและรถไฟฟ้าในปัจจุบันว่า TDRI ได้ดำเนินการมาแล้ว 5-6 เดือน โดยคาดว่าจะเสนอกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ.ได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ ก่อนส่งต่อไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป ซึ่งในส่วนของรถไฟฟ้านั้น พบว่าจากการเก็บข้อมูลด้านเศรษฐกิจ รายได้และกำลังการบริโภคของคนกรุงเทพมหานคร มีประชากรครึ่งหนึ่ง หรือประมาณ 4-5 ล้านคน ไม่สามารถรับภาระค่าโดยสารรถไฟฟ้าในปัจจุบันได้ และปัญหาดังกล่าวจะยิ่งทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเมื่อมีการเปิดเดินรถไฟฟ้าสายใหม่ ดังนั้นจึงต้องการเสนอให้รัฐบาลควบคุมโครงสร้างค่าโดยสารอย่างเป็นระบบทั้งเส้นทางเดิมและเส้นทางใหม่ในอนาคต เช่นเดียวกับการคุมค่าโดยสารรถเมล์ในช่วงที่ผ่านมา หรืออย่างน้อยต้องไม่ปล่อยให้ค่าโดยสารลอยตัวเหมือนในปัจจุบัน 

“ผมขอยกตัวอย่างผู้มีรายได้ขั้นต่ำ 10,000-15,000 บาทนั้น ค่าเฉลี่ยของค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายอยู่ที่ 42 บาท หากเดินทางเข้าเมืองต้องมีการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าอีกสายจะเป็น 84 บาท/เที่ยว หรือ 168 บาท/วัน และ คิดเป็น 3,360 บาท/เดือน ในกรณีที่มีวันทำงาน 20 วัน/เดือน ดังนั้นจึงพบว่าเฉพาะแค่ค่ารถไฟฟ้านั้นคิดเป็นสัดส่วน 33.6%-22.4% ของรายได้ทั้งหมด 1-1.5 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเกินไป” ดร.สุเมธ กล่าว

ดร.สุเมธ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนด้านค่าโดยสารรถไฟธรรมดานั้น พบว่าควรปรับเพิ่มขึ้นให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบัน โดยเฉพาะรถไฟชั้น 3 มีราคาค่าโดยสารเริ่มต้นเพียง 2 บาท เป็นเรทราคาซึ่งไม่ได้ปรับเพิ่มมามากกว่า 20 ปีแล้ว ดังนั้นจึงเห็นควรให้ปรับเพิ่มตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เสนอราคามาที่ 10 บาท ขณะที่โครงสร้างราคารถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น ควรมีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 20-30 บาท/เที่ยว และควรจะเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางที่ถูกมากที่สุด เพื่อสนับสนุนการเดินทางของผู้มีรายได้น้อยตามชานเมือง เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่มีราคา 45 บาทตลอดสายรวมระยะทาง 28 กม. คิดเป็นค่าเฉลี่ย 1.7 บาทถือว่าถูกที่สุดในปัจจุบัน