‘บิ๊กแอร์เอเชีย’ จวกรัฐยับ ลั่น! ‘อุตฯการบิน’ มืดมน ย้อนถามรัฐ ‘กู้เงิน 3.1 ลล. แต่ปล่อยธุรกิจเจ๊ง จะเอาเงิน-ภาษีจากไหนมาใช้?’

ธรรศพลฐ์เผยประกาศ กพท. ไม่กระทบมากนัก หลังไทยแอร์เอเชียแจ้งหยุดบินไปก่อนแล้ว ลั่น! อนาคตธุรกิจการบินมืดมน ลุยใหม่กลางปีหน้า เผยสิ้นเดือนนี้หมดสภาพคล่อง ส่อแววไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนลูกน้อง ไร้เยียวยาจากภาครัฐ จี้ย้อนถามพิจารณางบปี 65 วาระ 2 ชั้นกรรมาธิการฯ วงเงิน 3.1 ล้านล้าน รัฐจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ หลังปล่อยธุรกิจเสียภาษีเจ๊ง

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศ ห้ามบินในจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 21 .. 2564 เป็นต้นไปว่า ประกาศดังกล่าว คงไม่กระทบกับสายการบินไทยแอร์เอเชียไปมากกว่านี้ เนื่องจากสายการบินฯ ได้ประกาศหยุดบินไปแล้วตั้งแต่วันที่ 12 .. ที่ผ่านมา

บอกได้เลยว่า สถานการณ์ขณะนี้ ธุรกิจการบินมืดมน โดยจะกลับมาว่ากันใหม่อีกครั้งได้ ก็ต้องกลางปี 2565 และมาตรการต่างๆ ที่เคยขอภาครัฐไป ก็ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือ จนขณะนี้ผู้ประกอบการหมดไม่เหลือสภาพคล่องจะเดินธุรกิจต่อแล้ว ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าธุรกิจวายวอดหมด สภาพคล่องหมดหน้าตัก สิ้นเดือนนี้ ก็จะไม่มีสภาพคล่องไปจ่ายเงินเดือนพนักงานแล้ว เพราะมาตรการช่วยเหลือที่เราเคยขอภาครัฐไป ไม่เคยได้รับความสนใจเลย

นายธรรศพลฐ์ กล่าว

นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนอยากฝากคำถามไปถึงรัฐบาล กรณที่มีการพิจารณาเรื่องงบประมาณปี 2565 วาระ 2 ในชั้นกรรมาธิการฯ วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่จะนำมาใช้จ่ายนั้น เคยคิดไหมว่า จะมีเงินตามวงเงินที่ตั้งไว้หรือไม่เพราะหากธุรกิจในประเทศเจ๊งหมด ตายหมด ไม่สามารถเสียภาษีได้ รัฐบาลจะเอางบประมาณจากที่ไหนมาใช้ ขอตั้งคำถามและฝากให้คิดไว้ว่า เหตุใดถึงไม่เร่งช่วยเหลือ หรือปล่อยกู้ เพื่อต่อลมหายใจให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ เพราะธุรกิจนั้นๆ จะได้นำเงินมาเสียภาษีให้กับภาครัฐ เนื่องจากรัฐบาลก็ต้องหาแหล่งเงินกู้มาแก้ปัญหาอยู่แล้ว แต่ต้องทำให้ถูกจุด