กทพ. อัปเดต ‘ด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง’ คาดตอกเข็มสัญญา 1 และ 3 ปลายปีนี้ เสร็จปี 67 เคาะราคาวิ่งตลอดเส้นทาง 40 บาท

กทพ. อัปเดตประมูลทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง สัญญา 1 และ 3 ยัน TOR โปร่งใสตามหลักกรมบัญชีกลางมั่นใจประมูลเรียบร้อย คาดได้ตัวเอกชน ..นี้ เริ่มตอกเข็ม ..-.. 64 แล้วเสร็จกลางปี 67 บี้ผู้รับจ้างสร้างเสร็จ 34 เดือน ขู่ค่าปรับวันละ 37 ล้าน เคาะราคา 40 บาทตลอดเส้นทาง แบ่งเบาจราจร .พระราม 2 เชื่อมมอเตอร์เวย์วิ่งลงภาคใต้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนองถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร(กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาทว่า โครงการดังกล่าว แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ซึ่งเป็นทางยกระดับ จากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. และสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. โดยทั้ง 2 สัญญา ได้เริ่มต้นการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 และคาดว่า จะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2566

ขณะที่ สัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับ จากแยกต่างระดับบางขุนเทียนเซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม.นั้น ได้มีการยกเลิกการประมูลไปใน .. 2563 เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ในขณะนั้น ยังไม่ค่อยชัดเจนจนทำให้มีผู้ที่แพ้การประกวดราคา ยื่นอุทธรณ์ไปยังกรมบัญชีกลาง จึงต้องทำให้มีการประกวดราคาใหม่อีกครั้ง

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ กทพ. ได้นำร่าง TOR ของโครงการฯ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ กทพ. ไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 มิ.. 2564 ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการเปิดประกาศขายซองจนถึงวันที่ 30 .. 2564 โดยจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 2 .. 2564 ซึ่งจะทำให้ทราบว่า เอกชนรายใดเป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุดทั้งนี้ หากไม่มีผู้ยื่นอุทธรณ์หรือร้องเรียนนั้น กทพ. จะนำผลการประกวดราคาเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. พิจารณา ควบคู่กับเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน .. 2564

จากนั้น กทพ.จะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างในช่วง ..-.. 2564 โดยจะมีการปรับลดระยะเวลาการก่อสร้างจาก 39 เดือน ให้เหลือ 34 เดือน หรือเร่งรัดให้เร็วขึ้น 12% เพื่อให้แล้วเสร็จห่างจากสัญญา 2 และสัญญา 4 ไม่นานมากนัก หรือจะแล้วเสร็จภายใน .. 2567 โดยยืนยันว่า จะสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่เร่งรัดกับเอกชนเนื่องจากใน TOR ระบุถึงค่าปรับสูงถึงวันละ 37 ล้านบาท ส่วนอัตราค่าผ่านทางเมื่อเปิดให้บริการนั้น ค่าผ่านทางตลอดเส้นทาง 18.7 กม. อยู่ที่ราคา 40 บาท แบ่งเป็น บริเวณช่วงสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ราคา 10 บาท และตั้งแต่ด่านบางขุนเทียนด่านดาวคะนอง ราคา 30 บาท

กทพ. ได้ให้บริการทางด่วนมาระยะเวลากว่า 50 ปี ซึ่งในปัจจุบันพบว่า เส้นทางจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังภาคใต้ โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมไปยังทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ที่มีการจราจรหนาแน่นและกระทบต่อการเดินทางของประชาชน กทพ.จึงได้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสร้างทางพิเศษ (ด่วน) เพิ่มเติมโดยการก่อสร้างโครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนองถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตกขึ้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดทำ TOR ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามประกาศของกรมบัญชีกลางอย่างละเอียดและได้มีการหารือกับคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียดคุณสมบัติ และผลงานต่างๆ ของเอกชน อีกทั้งยังมีการกำหนดตามนโยบาย Thai First ของกระทรวงคมนาคมด้วย ส่วนกรณีที่ระบุว่าราคากลางในการประมูลครั้งนี้ ทั้ง 2 สัญญา เพิ่มขึ้นจากเดิมสัญญาละประมาณ 300 กว่าล้านบาทนั้น เมื่อพิจารณาความเป็นจริง พบว่า ราคาเหล็กเพิ่มสูงขึ้น 10% แต่ กทพ. ปรับเพิ่มขึ้นแค่ 3% เท่านั้น ซึ่งทำให้ กทพ. มีความเสี่ยงว่าจะมีเอกชนสนใจร่วมงานด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ที่มาที่ไปของการจัดทำราคากลางนั้น สะท้อนกับความเป็นจริง และสภาพในปัจจุบันมากที่สุดอีกทั้ง กทพ. ให้ความสำคัญกับเอกชนทุกราย ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับโครงการนี้ และกทพ. จะคัดเลือกเอกชนที่สามารถเข้ามาดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเดินหน้าโครงการอย่างสมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้ มั่นใจว่า การประมูลครั้งนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเดินหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ด้านนายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการ ฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา กทพ. กล่าวว่า การคิดราคากลางของโครงการดังกล่าวนั้น พิจารณาตามหลักดัชนีราคาของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นปัจจุบัน และสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด โดยการจะประกาศราคากลางนั้น จะต้องได้ราคาก่อนประกาศ 30 วัน เมื่อมาเทียบรายละเอียดในครั้งนี้ พบว่า ราคาวัสดุตั้งแต่ปี 2561-ต้นปี 2564 ราคาเหล็กเพิ่มขึ้น 9-10% เช่นเดียวกับราคาคอนกรีตที่เพิ่มขึ้น 3% ซึ่ง กทพ. ได้ปรับเพิ่มราคากลางเมื่อเทียบกับครั้งก่อน เพียงแค่ 3% เท่านั้น ซึ่งยืนยันว่า ราคาที่กำหนดสะท้อนความเป็นจริง และคำนึงถึงผู้รับจ้างที่มีคุณภาพ และต้องมีความสามารถในการจัดหาวัสดุตามราคานั้นได้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่สำคัญ ซึ่งจะไปเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) สายบางขุนเทียนเอกชัยบ้านแพ้ว มีระยะทางประมาณ 27.4 กม. ที่จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดสาย และในอนาคต จะเชื่อมต่อไปยังวังมะนาวด้วย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน และแบ่งแบาการจราจรถนนพระราม 2 อีกทั้งยังทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

รายงานข่าวจาก กทพ. ระบุว่า โครงการดังกล่าวนั้น อยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่าง กทม.กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่ กทม.เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน