‘คมนาคม’ สนองนโยบาย ‘นายกฯ’ พร้อมรับ ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ 1 ก.ค.นี้

ศักดิ์สยาม” สั่งหน่วยงานฯ เตรียมความพร้อมคมนาคมบกน้ำอากาศสนองนโยบายนายกฯพร้อมรับภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ดีเดย์ 1 ..นี้ ชี้หากสำเร็จ จ่อขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ระบุช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวเศรษฐกิจของประเทศ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม ยืนยันพร้อมรับนโยบายการเปิดประเทศของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยให้ความมั่นใจด้านการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบกทางน้ำ และทางอากาศ พร้อมทั้งคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรถติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ภายใน 120 วัน โดยจะนำร่องที่ .ภูเก็ต ตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 .. 2564 ซึ่งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบ 2โดสแล้ว สามารถเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม โดยหน่วยงานในสังกัดฯ ได้จัดเตรียมความพร้อมด้านคมนาคม เพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ดังกล่าวครบถ้วนทุกด้าน เพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่ทั้ง 3 มิติ แบ่งเป็น 1.มิติทางอากาศ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมตรวจการจราจรทางอากาศ และมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรฐานองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ได้มีการจองตารางเที่ยวบิน (Slot) มาแล้วกว่า 300 เที่ยวบิน

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านการบิน ได้มีการจัดการบริหาร Slot การบินไว้แล้ว ในส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต มีการเตรียมความพร้อมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการจัดตั้งศูนย์คัดกรองโควิด-19 โดยจะมีการตรวจหาเชื้อแบบSwab ซึ่งจะทราบผลภายใน 2-3 ชั่วโมง พร้อมเตรียมแผนฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จะนำตัวไปรักษาในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า 2.มิติทางน้ำ โดยกรมเจ้าท่า (จท.) ได้ดำเนินการบูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย(มท.) จัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยว รวมถึงเฝ้าระวังไม่ให้นักเที่ยวเดินทางไปสถานที่อื่น และ 3.สมิติทางบก ได้มีการปรับปรุงเส้นทางคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัย ในการเดินทางท่องเที่ยวใน .ภูเก็ตนอกจากนี้ เส้นทางเข้า .ภูเก็ตนั้น ทางจังหวัดได้มีการตั้งด่านจุดคัดกรอง ทั้งขาเข้าออก และได้มีการประสานกับภาคเอกชนในบูรณาการ เรื่องมาตรการการป้องกันการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19

หากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำสำเร็จ จะสามารถขยายไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นได้ ทั้ง .กระบี่ พังงา เชียงใหม่ พัทยา และบุรีรัมย์ โดยจะเกิดการเชื่อมั่นจากประชาชน รวมถึงเกิดการฟื้นฟูการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศได้นายศักดิ์สยาม กล่าว