โคราชเฮ! ทย.จ่อฟื้นชีพเที่ยวบินพาณิชย์ ‘สนามบินโคราช’ เล็งเปิดบินข้ามภูมิภาค 4 เส้นทางภายในปีนี้

ทย. จ่อฟื้นชีพเปิดบินเที่ยวบินพาณิชย์สนามบินโคราชเปิดบินข้ามภูมิภาค เผยไทยแอร์เอเชียสนใจ เล็งนำร่อง 4 เส้นทางภายในปีนี้ ประเดิมเชียงใหม่กระบี่สุราษฎร์แม่สอดหนุนท่องเที่ยวอีสานใต้นครชัยบุรินทร์ลดความแออัดสุวรรณภูมิดอนเมือง พร้อมปั้นเป็นศูนย์แยกชิ้นส่วนอากาศยาน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ตามที่นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแล ทย. ได้มอบนโยบายการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมาเพิ่มเติมให้กับ ทย. นั้น โดยสั่งการให้กรมท่าอากาศยานจัดทำแผนงานศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมา ให้เป็นท่าอากาศยานที่รองรับเที่ยวบินพาณิชย์ในการบินข้ามภูมิภาค เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นเขตอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวของจังหวัดทางอีสานใต้นครชัยบุรินทร์ซึ่งประกอบด้วย จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

สำหรับ ท่าอากาศยานนครราชสีมานั้น ถือเป็นท่าอากาศยานที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยในอนาคตนั้น จะมีการพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมาเป็นศูนย์แยกชิ้นส่วนอากาศยาน ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการให้ภาคเอกชนที่สนใจ จำนวน 2 ราย จัดทำแผนการใช้พื้นที่เสนอมายัง ทย. เพื่อพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ทย. ยังเตรียมเปิดให้บริการการบินข้ามภูมิภาค ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับสายการบินที่ให้ความสนใจคือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยคาดว่า ภายในปี 2564 จะนำร่องเปิดให้บริการ 4 เส้นทาง ได้แก่ 1.นครราชสีมาเชียงใหม่ 2.นครราชสีมากระบี่ 3.นครราชสีมาสุราษฎร์ธานี และ 4.นครราชสีมาแม่สอด ทั้งนี้ จะช่วยลดความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกการเดินทางให้กับผู้โดยสารไม่ต้องมาพักต่อเครื่อง ช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลาในการเดินทางด้วย