‘วีรศักดิ์’ รมช.คมนาคม สั่ง ทย. เตรียมสนามบินภูมิภาค พร้อมรับเปิดประเทศภายใน 120 วัน สนองนโยบาย ‘นายกฯ’

วีรศักดิ์รมช.คมนาคม สั่ง ทย. เตรียมความพร้อมสนามบินภูมิภาค รับการเปิดประเทศภายใน 120 วัน สนองนโยบายนายกฯด้านอธิบดี ทย.” รับลูก กางแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เผยยอดจองไฟล์ทอินเตอร์ตารางบินฤดูหนาว แลนด์ดิ้งสู่กระบี่หัวหินสุราษฎร์พร้อมเตรียมลงนาม 4 บิ๊กโปรเจ็กต์ 4.05 พันล้านภายใน มิ..นี้ ดันยอดเบิกจ่าย 40%

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายในการดำเนินงานแก่กรมท่าอากาศยาน (ทย.) วันนี้ (17 มิ.. 2564) ว่า ตนได้ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างต่างๆ ของ ทย. พร้อมทั้ง มอบนโยบายให้ ทย. เตรียมความพร้อมท่าอากาศยาน เพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่น ท่าอากาศยานกระบี่ สุราษฎร์ธานี อุดรธานี เป็นต้น

ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ดีในลำดับต้นๆ ของโลก อีกทั้งยัง สอดรับกับนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ที่ตั้งเป้าจะเปิดประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน (4 เดือน) นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ ทย. เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2564 ให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยในขณะนี้ ทย. สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้24% ซึ่งในปี 2564 นั้น ทย.ได้รับงบประมาณ 5,707.7 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุน 5,186.9 ล้านบาท และงบประจำ520.8 ล้านบาท

ด้านนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดี ทย. กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความท่าอากาศยานของ ทย. เพื่อรองรับการเปิดประเทศ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้น ในขณะนี้ ทย. ได้เตรียมความพร้อมแล้ว ทั้งในส่วนของการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ทางวิ่ง รวมถึงการดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุข โดยในเบื้องต้น จะมุ่งเน้นท่าอากาศยานขนาดใหญ่ เช่น ท่าอากาศยานกระบี่ ที่มีความพร้อมมาก ประกอบกับมีหลุมจอดรองรับเครื่องบินได้ประมาณ 40 ลำ

โดยจากข้อมูลล่าสุด ในช่วงตารางการบินฤดูหนาว (.. 2564-มี.. 2565) นั้น ท่าอากาศยานกระบี่ มียอดจองตารางการบิน (Slot) จำนวน 64 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ซึ่งเป็นการจองทั้งเที่ยวบินภายในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศอาทิ สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินไปยังประเทศจีน เช่น สปริงแอร์ไลน์ เสฉวนแอร์ไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ การจองตารางการบินดังกล่าว จะเป็นการจองสิทธิ์เดิมที่เคยได้รับก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางอื่นๆ ที่มีการจองเที่ยวบินเส้นทางระหว่างประเทศกับ ทย. แล้ว ได้แก่ สายการบินแอร์เอเชีย เส้นทางกัวลาลัมเปอร์ท่าอากาศยานหัวหิน และเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินนอร์วิน เส้นทางรัสเซียท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี

นายอภิรัฐ กล่าวอีกว่า ส่วนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ตามที่ ทย.ได้รับงบประมาณ 5,707.7 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ ทย.เบิกจ่ายได้แล้ว 24% และคาดว่าภายใน มิ.. 2564 จะสามารถเบิกจ่ายได้เพิ่มอีก 15% รวมเป็นเบิกจ่ายได้ประมาณ 40% เนื่องจากในเดือนนี้ ทย. เตรียมลงนามในสัญญาโครงการขนาดใหญ่ 4 โครงการ วงเงินรวมประมาณ 4,050 ล้านบาท

สำหรับ 4 โครงการดังกล่าว ประกอบด้วย 1.การพัฒนาท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี วงเงิน 800 ล้านบาท 2.การพัฒนาท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 1,800 ล้านบาท 3.การพัฒนาท่าอากาศยานบุรีรัมย์ วงเงิน 950 ล้านบาท และ 4.การพัฒนาท่าอากาศยานขอนแก่น วงเงิน 500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม คาดว่า สิ้นปีงบประมาณ 2564 (.. 2564) ทย. จะเบิกจ่ายงบประมาณได้ใกล้เคียง 100%