เฮ! เล็งเปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองโคราช รวม 75 กม. ช่วงปีใหม่ปลายปีนี้ หลัง ปชช.ทยอยฉีดวัคซีน-ลุ้น ศบค.ผ่อนคลายการเดินทาง

“ทางหลวง” จ่อชง “คมนาคม” เปิดวิ่งมอเตอร์เวย์ M6 เพิ่มอีก 40 กม. ช่วงเทศกาลปีใหม่ปลายปีนี้ มอบของขวัญให้ ปชช. หลังฟีดแบคช่วงสงกรานต์ดี รวมวิ่งฉิว “ปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองโคราช” ระยะทาง 75 กม. ช่วยแบ่งเบาจราจร ถ.มิตรภาพ หลังคาด ปชช.ฉีดวัคซีนมากขึ้น พร้อมเตรียมเสนอ ครม. ไฟเขียวปรับแบบ-เพิ่มงบก่อสร้าง “บางปะอิน-โคราช” 17 ตอน ภายใน มิ.ย.นี้ พ่วงลงนาม O&M “บางใหญ่-กาญจนบุรี”

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 9-19 เม.ย. 2564 หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่ผ่านมา ทล. ได้เปิดให้บริการวิ่งฟรีชั่วคราวบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว (ตอนที่ 24-37) ระยะทาง 35.75 กิโลเมตร (กม.) โดยมีผู้ใช้บริการในช่งงเวลาดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 206,105 คัน สามารถช่วยแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ได้ประมาณ 20-30% นั้น

ทั้งนี้ ทล. มีแผนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 เพิ่มอีก 3 ตอน คือ ตั้งแต่ตอนที่ 38-40 ช่วงบริเวณด่านสีคิ้ว-ด่านขามทะเลสอ ระยะทางรวมประมาณ 40 กม. โดยเมื่อรวมกับตอนที่ 24-37 ระยะทางประมาณ 35.75 กม. ที่ ทล. ได้เคยเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ จะทำให้ประชาชนสามารถเดินทางบนมอเตอร์เวย์ได้ตั้งแต่ อ.ปากช่อง ถึงถนนเลี่ยงเมืองโคราช ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการ รวมระยะทางประมาณ 75 กม. โดยไม่เสียค่าผ่านทาง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 มอบให้กับประชาชน ซึ่งจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า การเปิดให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับที่ดี มีปริมาณรถเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก และสามารถช่วยบรรเทาการจราจรบนถนนมิตรภาพ ช่วงลำตะคอง-สีคิ้วได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ทล. จึงมีแผนจะเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา เพิ่มมากขึ้น โดยหลังจากที่ในขณะนี้ ประชาชนได้ทยอยฉีดวัคซีนโควิด-19 มากขึ้น ประกอบกับคาดว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะเริ่มผ่อนคลายการเดินทาง และประชาชนหันมาเดินทางกลับต่างจังหวัด และท่องเที่ยวกันมากขึ้น ส่วนรูปแบบการเปิดให้บริการ ตอนที่ 24-40 จะยังคงเปิดวิ่งทางเดียว (วันเวย์) จากนั้นถึงจะพิจารณาและประเมินผลว เพื่อเปิดวิ่งฝั่งขาไป-ขากลับ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในอนาคต พร้อมทั้งประเมินผลว่า จะเปิดให้บริการถาวรหรือไม่ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าการการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงิน 8.46 หมื่นล้านนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า ในปัจจุบัน มีความคืบหน้าประมาณ 93% โดยยอมรับว่า การก่อสร้างจะล่าช้าออกไปประมาณ 6 เดือน เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการปรับแบบโครงการฯ จำนวน 17 ตอน มีความล่าช้า ส่งผลให้การเสนอขออนุมัติวงเงินปรับแบบที่เพิ่มขึ้นจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าช้าตามไปด้วย ซึ่งเดิมจะเสนอ ครม. ตั้งแต่ ม.ค. 2564

*** ชง ครม.เคาะปรับแบบ 17 ตอน มิ.ย.นี้ ***

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ คาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาภายใน มิ.ย.นี้ ส่วนวงเงินที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น อยู่ระหว่างการหารือกับกรมบัญชีกลาง ทั้งนี้ ยืนยันว่า วงเงินที่เพิ่มขึ้น น้อยกว่า 6,800 ล้านบาท และยังอยู่ในกรอบวงเงินก่อสร้างที่ ครม.เคยอนุมัติไว้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังยืนยันอีกว่า การปรับแบบทั้ง 17 ตอนดังกล่าว เป็นไปตามหลักวิศวกรรม และมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพความเป็นจริงในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจากผลการศึกษาเมื่อปี 2555 นอกจากนี้ ยังเป็นไปตามการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ซึ่งประกอบด้วย อาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษา 12 สถาบัน รวมถึงสภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)

ขณะที่ การก่อสร้างงานโยธามอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ตามแผนเดิมจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2565 แต่เมื่องานล่าช้าออกไปนั้น คาดว่า งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ และสามารถเปิดให้บริการได้ครบตลอดทั้งเส้นทางประมาณกลางปี 2566 สำหรับความคืบหน้าการลงนามสัญญาการก่อสร้างงานระบบ พร้อมการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูลนั้น เบื้องต้นจะรอให้ ครม. อนุมัติวงเงินปรับแบบที่เพิ่มขึ้นก่อน หากเห็นชอบภายใน มิ.ย.นี้ ก็จะสามารถดำเนินการลงนามสัญญา O&M ภายใน มิ.ย.นี้เช่นกัน นอกจากนี้ การยืนยันราคาของเอกชน ที่จะครบกำหนดใน มิ.ย.นี้ หากมีการเปลี่ยนแปลง เอกชนสามารถขอขยายการยืนยันราคาออกไปได้อีกครั้งละ 3 เดือน ซึ่งไม่กระทบกับราคาที่ชนะการประมูล

*** ลงนาม O&M บางใหญ่-กาญฯ เดือนนี้ ***

ส่วนโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี หมายเลข 81 ระยะทาง 96.41 กม. วงเงิน 5.59 หมื่นล้านบาทนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า ภาพรวมการก่อสร้างมีความคืบหน้าประมาณ 55% คาดว่าจะลงนามสัญญา O&M ได้ภายใน มิ.ย. 64 ส่วนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีบางช่วง เหมือนกับมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมาหรือไม่นั้น คงต้องรอให้ผลงานการก่อสร้างคืบหน้าประมาณ 70-80% ก่อนจึงจะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 3 ตอนจากทั้งหมด 25 ตอน โดยในส่วนของ 3 ตอนนี้ ปกติเป็นช่วงที่ไม่มีปัญหาการจราจรอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตามแผนจะเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นประมาณปลายปี 2566