‘การท่าเรือฯ’ รับลูก ‘นายกฯ’ ถกด่วนเลือกพื้นที่ตั้ง รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ย่านคลองเตย-ชุมชนใกล้เคียง เล็งเสนอ 2 ทำเลให้เคาะเลือก

ถกด่วน! “การท่าเรือฯรับลูกนายกฯเร่งหารือเลือกพื้นที่จัดตั้ง รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ชุมชนคลองเตยใกล้เคียง หลังพบยอดติดเชื้อเพิ่มขึ้น เสนอ 2 พื้นที่เบื้องต้นอาคารโรงพักสินค้าเก่าย่านวัดสะพานรอทหารแพทย์สธ. เคาะสรุปอีกครั้ง

ตามที่เมื่อวันที่ 30 เม.. 2664 พลเรือเอกสมประสงค์นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียม เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามคำสั่งของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการรองรับและช่วยผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) ที่มีการแพร่ระบาดขยายวงกว้างและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในชุมชนคลองเตยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัด และประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากนั้น

*** เสนอ “อาคารโรงพักสินค้าเก่า-วัดสะพาน” ***

เรือโทกมลศักดิ์พรหมประยูรผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย​ (กทท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (3 .. 2564) เวลาประมาณ 10​.00 . จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว โดยมีนายอธิรัฐรัตนเศรษฐรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. และผู้บริหาร รวมถึงตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะประชุมเพื่อพิจารณาหาพื้นที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม อีกทั้งพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่โดยจะมีการประเมินจากทหาร และแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นกำหนดไว้ 2 จุดได้แก่ 1.พื้นที่บริเวณอาคารโรงพักสินค้าเก่า อยู่ด้านข้างอาคารสำนักงานใหญ่ของกทท.​ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 200 เตียง แต่ในบริเวณนี้ อาจยังมีปัญหา เนื่องจากเป็นอาคารเก่ามีฝุ่นละอองเยอะ รวมถึงระบบระบายอากาศไม่ค่อยดีและ 2.บริเวณวัดสะพานและจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 200 เตียงอย่างไรก็ตาม ในการประชุมจะต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ว่าจะสามารถใช้พื้นที่บริเวณใดในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม