IOC ร่วมกับอาลีบาบากรุ๊ปเปิดตัวร้านค้าออนไลน์แห่งแรกของโอลิมปิกผ่านทีมอลล์

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลร่วมกับอาลีบาบากรุ๊ปเปิดตัวร้านค้าโอลิมปิกแห่งแรกของโอลิมปิกผ่าน ทีมอลล์  แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดของจีน โดยในช่วงแรกจะเปิดให้บริการกับแฟนกีฬาชาวจีนก่อนจะขยายแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสำหรับแฟนทั่วโลกในอนาคต

ร้านค้าโอลิมปิกบนทีมอลล์เป็นส่วนหนึ่งของการยุทธศาสตร์การอนุญาตให้ใช้สิทธิของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อเชื่อมต่อกับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าภายใต้แบรนด์โอลิมปิก สอดคล้องกับเป้าหมายโอลิมปิก 2020 งานเปิดตัวเป็นส่วนหนึ่งของทีมอลล์ วินเทอร์ เฟสติวัล ประจำปี ณ เมือง จางเจี๋ยโกว ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบของงานแสดงสินค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 3 วัน ต่อเนื่องกัน สร้างความตื่นตาให้กับผู้บริโภคชาวจีน ที่ชื่นชอบกีฬาฤดูหนาว

ร้านค้าบนทีมอลล์จัดจำหน่ายสินค้าจาก คอลเลคชั่นที่ได้รับใบอนุญาตจากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ ตลอดทั้งปี คอลเลคชั่นโอลิมปิกเกมส์ ถูกออกแบบเพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จากปักกิ่งเกมส์ 2022 และโตเกียวเกมส์ 2020 ได้แก่ เข็มกลัด เครื่องแต่งกาย และของที่ระลึกต่างๆ ส่วนคอลเลคชั่นโอลิมปิกเฮอริเทจ เน้นขายผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ของโอลิปิกในยุคก่อนๆ ได้แก่ โปสการ์ตที่ระลึกถึงโอลิมปิกเกมส์ในอดีตเอาใจแฟนๆ นักสะสมตัวยง และปิดท้ายที่ คอลเลคชั่นโอลิมปิก เอาใจหนุ่มสาวด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่ซ้ำใคร ด้วยดีไซน์ที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์กีฬา หรือของเล่นหลากหลายประเภท

นายติมอ ลัมม์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อโทรทัศน์และการตลาด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC TMS Managing Director) กล่าวว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เปิดตัวร้านค้าของโอลิมปิกแห่งแรกบนแพลตฟอร์มทีมอลล์ของอาลีบาบา  ซึ่งนับว่าเป็นช่องทางการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดของโลกช่องทางหนึ่ง ความสำเร็จส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนเทคโนโลยีระดับโลกจากพันธมิตรอย่างอาลีบาบา และคณะกรรมการจัดงาน โอลิมปิกและพาราลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ประจำกรุงปักกิ่ง กีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ เป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศจีนและวงการโอลิมปิก เรามุ่งหวังที่จะให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่ตื่นเต้นและประทับใจผ่านร้านค้าโอลิมปิกของเราบนแพลตฟอร์มของ อาลีบาบา

นายคริส ถัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด อาลีบาบากรุ๊ป เปิดเผยว่า การเปิดตัวร้านค้าของโอลิมปิกบนทีมอลล์นับเป็นก้าวสำคัญทางธุรกิจระกว่างอาลีบาบาและไอโอซี เราภูมิใจที่เทคโนโลยีและอีโคซิสเต็มของอาลีบาบาสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับแฟนกีฬาชาวจีน เพื่อเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์อันยาวนานของโอลิมปิกเกมส์ และเตรียมพร้อมสำหรับโตเกียวเกมส์ 2020 และปักกิ่งเกมส์ 2022 เรามุ่งมั่นที่จะสานต่อความร่วมมือกับIOC และเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนและทั่วโลก และวงการโอลิมปิกในยุคดิจิทัลนี้

นายเปียว ซือดง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ปักกิ่งเกมส์ 2022 กล่าวว่า เรายินดีที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ IOC และอาลีบาบาเพื่อเปิดตัวร้านค้าของโอลิมปิกบนทีมอลล์ ในวันนี้ นับเป็นวินาทีประวัติศาสตร์ที่แฟนกีฬาโอลิมปิกสามารถซื้อสินค้าที่ได้รับการจดสิทธิบัตร ทั้งในคอลเลคชั่นปัจจุบันและคอลเลคชั่นที่ระลึกถึงเกมส์ในอดีต ทีมจดสิทธิบัตรของเรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนร้านค้าของโอลิมปิกผ่านแพลตฟอร์มทีมอลล์ โดยการคิดค้นสินค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้

เดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว อาลีบาบา กรุ๊ปร่วมกับ คณะกรรมการจัดปักกิ่งเกมส์ 2022 เปิดตัวร้านค้าออนไลน์ของปักกิ่งเกมส์ 2022 บนทีมอลล์ เพื่อโปรโมตการแข่งขันโอลิมปิกแก่แฟนกีฬาชาวจีน

ทั้งนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ลงนามเป็นหุ้นส่วนระยะยาวกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลตั้งแต่เดือน ม.ค. 2560 อาลีบาบาเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแก่คณะกรรมการ IOC และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งช่องทางเกี่ยวกับโอลิมปิกเกมส์จนถึงปี 2028 สามารถเข้าไปดูร้านค้าโอลิมปิกได้ที่Theolympicstore.tmall.com