‘อดีตผู้ว่าการรถไฟฯ’ ฝากพิจารณาติด ‘โซล่าเซลล์’ บนหลังคา ‘สถานีกลางบางซื่อ’ ทุกอาคาร หวั่นองค์กรล่มจม เพราะ ‘ค่าไฟฟ้า’

ประภัสร์อดีตผู้ว่าการรถไฟฯ คอมเมนต์เฟซบุ๊กนิรุฒในโอกาสดำรงตำแหน่งครบ 1 ปี ย้ำ! คนรักรถไฟจริงปากใจการกระทำต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมฝากพิจารณาติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาสถานีกลางบางซื่อ หวั่นล่มจม เพราะ ค่าไฟฟ้า ตั้งคำถามเหตุใดผู้บริหารไม่หยิบยกมาพิจารณา ด้านผู้ว่าฯตอบกลับ ขอบคุณข้อคิดดีๆ ระบุ มุมมองของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน

นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ที่มีชื่อว่า (Prapat Chongsanguan) ได้คอมเมนต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ (Niruj Maneepun) ในโพสต์ “1 ปี ของการเป็นผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 เม.. 2564 โดยมีใจความว่าขอฝากข้อคิดให้น้อง (นายนิรุฒ) คนเราพูดให้ฟังดูดีมันไม่ยาก แต่ที่สำคัญมันอยู่ที่ว่า สิ่งที่ทำกับสิ่งที่พูดมันตรงกัน หรือเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ยืนยันว่า คนรถไฟที่รักรถไฟด้วยชีวิตและจิตใจ เขาดูออกครับ ถ้ารักรถไฟจริง ปาก, ใจ และการกระทำต้องเป็นหนึ่งเดียว

นอกจากนี้ ขอฝากเรื่องการติดตั้งโซล่าเซลล์บนหลังคาอาคารของสถานีกลางบางซื่อทุกอาคาร มิฉะนั้นการรถไฟฯจะล่มจมเพราะค่าไฟฟ้า ทั้งนี้ สงสัยจริงๆ ว่า ทำไมไม่มีผู้บริหารระดับรองผู้ว่าการฯ หรือระดับฝ่ายฯ หยิบยกประเด็นเรื่อง ค่าไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อขึ้นหารือในที่ประชุมกันบ้าง หรือคิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่

ด้านนายนิรุฒ ได้ตอบกลับคอมเมนต์ของนายประภัสร์ โดยระบุว่าขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับข้อคิดที่พี่ (นายประภัสร์) บอกเล่าถึงคนรถไฟส่วนหนึ่งครับ ทั้งนี้ 1 ปีของผมที่คิดว่าได้ลงทำงานมากพอสมควร มีมุมมองว่า เรื่องราว และการบริหารจัดการในการรถไฟของเรา มีข้อให้คิดให้ทำให้ไตร่ตรองให้รอบครอบอยู่มากๆ โดยอาศัยพี่น้องผู้บริหารที่มีประสบการณ์ มีความจริงใจ เข้าใจบริบทที่เป็นไปอย่างถ่องแท้มาร่วมด้วยช่วยกัน อะไรที่รู้กัน แต่ไม่เข้าใจ ก็พยายามทำความเข้าใจกันไปครับ สุดท้ายมุมมองของแต่ละคนอาจจะต่างกัน แต่ถ้าเจตนาที่มีอยู่มันดีพอ องค์กรนี้ก็จะดีพอครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มี.. 2564 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการทดลองเพื่อเดินรถเสมือนจริง โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน โดยมอบหมายให้ไปศึกษาการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) จัดตั้งโรงไฟฟ้าขึ้นเองเพื่อจ่ายกระแสไฟใช้ภายในสถานีกลางบางซื่อ ที่มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่เดือนละ 20 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงได้