รฟม. สั่ง EBM หยุดติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน ‘โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ’ หลังเกิดเหตุอุปกรณ์ร่วงโดนมอเตอร์ไซค์สัญจร บาดเจ็บ 1 ราย

“โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ“ แจงกรณีอุปกรณ์สำหรับยกติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน เกิดเหตุสายสลิงยกของขาด ร่วงหล่นลงบนถนนศรีนครินทร์ฝั่งขาออก โดนผู้ขับมอเตอร์ไซค์บาดเจ็บ 1 ราย ด้าน รฟม. สั่ง EBM (ผู้รับสัมปทาน) หยุดำเนินการติดตั้ง รอวิศวกรผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ ก่อนวางแนวทางป้องกัน ถึงเริ่มงานได้

รายงานข่าวจากการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวกรณีอุบัติเหตุอุปกรณ์ติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน (Emergency Walkway) ร่วงลงบนถนนศรีนครินทร์ ซอย 1 ซึ่งเป็นพื้นที่แนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง เมื่อเวลา 12.18 . ของวันที่ 13 เมษายน 2564 นั้น

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบเบื้องต้น ดังนี้ ทางบริษัท อีสเทิร์นบางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการฯได้นำอุปกรณ์สำหรับยกติดตั้งทางเดินฉุกเฉิน (Emergency Walkway) ระหว่างคานทางวิ่ง (Guideway Beam) มาติดตั้งในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์  แต่การติดตั้งยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้ดำเนินการติดตั้งต่อไปอย่างต่อเนื่องให้แล้วเสร็จ

ซึ่งขณะติดตั้งได้เกิดเหตุสายสลิงยกของขาด ทำให้เกิดแรงสะบัดส่งผลให้แขนเครนยกของร่วงหล่นลงบนถนนศรีนครินทร์ฝั่งขาออกและส่งผลให้มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่สัญจรผ่านมาได้รับบาดเจ็บ 1 ราย โดยผู้รับสัมปทานฯ ได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว และโครงการฯ จะติดตามอาการและเยียวยาผู้เสียหายอย่างดีที่สุดต่อไป

ทั้งนี้ ทางโครงการฯ ได้รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ รฟม. รับทราบ และ รฟม. ได้สั่งการให้โครงการฯ หยุดการดำเนินการเกี่ยวกับการติดตั้ง Emergency Walkway ทั้งหมดไว้ก่อน โดยจะให้วิศวกรที่ปรึกษา/ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบ รับรองยืนยันความปลอดภัย พร้อมทั้งแนวทางแก้ไขและป้องกันอุบัติเหตุให้เรียบร้อยก่อน จึงจะเริ่มงานต่อไปได้