เดินทางหายห่วง! ‘ขนส่งทางบกฯ’ เผยผลตรวจรถโดยสาร-คนขับช่วงสงกรานต์ 64 ยัน ‘รถพร้อม-คนพร้อม’ 100%

ขนส่งทางบกฯเผยผลตรวจความพร้อมรถโดยสารคนขับรถทุกสถานีขนส่งจุดจอดทั่วไทย 10 เม.. 64 ลั่น! “รถพร้อมคนพร้อม” 100% ลุยเน้นมาตรการเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19”

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงผลดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ว่า ขบ. มีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุด Checking Point และจุด Rest Area ทั่วประเทศ เฉพาะวันแรก (10 เม.. 2564) ตรวจแล้ว 12,839 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 12,668 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 171 คัน/คน

สำหรับผลดำเนินการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนเดินทาง สถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จำนวน 8,439 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 8,399 คัน/คน พบรถบกพร่องทำการแจ้งเปลี่ยนรถ 1 คัน (สภาพยางไม่ปลอดภัย)และรถโดยสารไม่ประจำทาง 40 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ขณะที่ ผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ จุด Checking Point ทั่วประเทศจำนวน 3,373 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 3,328 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 45 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ในส่วนของผลดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ จุด Rest Area ใน 13 จังหวัดจำนวน 1,027 คัน/คน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง 941 คัน/คน และรถโดยสารไม่ประจำทาง 86 คัน/คน ตรวจสอบแล้วพร้อมให้บริการทุกคัน/คน

ทั้งนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อร่วมกันดูแลและจัดระเบียบภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง อาทิ การรักษาความสะอาดห้องน้ำ ชานชาลา ลานจอดรถ ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างให้เพียงพอ จัดระเบียบการเดินรถและการจราจรให้เหมาะสมคล่องตัว จัดระบบรักษาความปลอดภัย และให้มีมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ

อย่างไรก็ตาม หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ มีมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) ภายในสถานีขนส่ง และพิมพ์ QR Code ไทยชนะเพื่อให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเช็คอินเช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการ

สำหรับการดูแลประชาชนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พบว่ามีการแจ้งปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 64 เรื่อง โดย 3 อันดับเรื่องร้องเรียนสูงสุด คือ ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสาร สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง /ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ขับรถประมาณหวาดเสียว กรมการขนส่งทางบกจะติดตามตัวผู้ถูกร้องเรียนมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง