อัพเดท! สร้าง ‘เทอร์มินัล’ หลังใหม่ ‘สนามบินขอนแก่น’ คืบหน้า 76.49% แล้วเสร็จปี 65 ด้านเดินทางสงกรานต์ สั่งการไม่ให้มี ผดส.ตกค้าง-เข้มสกัดโควิด

กรมท่าอากาศยานอัพเดทโครงการก่อสร้างเทอร์มินัลหลังใหม่สนามบินขอนแก่นคืบหน้า 76.49% แล้วเสร็จปี65 รองรับผู้โดยสาร 5 ล้านคน/ปี เพิ่มที่จอดรถยนต์ ด้านรองอธิบดี ทย.” ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมเดินทางช่วงสงกรานต์ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างคุมเข้มป้องกันโควิด-19

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ด้านมาตรฐาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยมี บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย)จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างงานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารว่า โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานขอนแก่น เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 1,000 คน ต่อชั่วโมง เป็น 2,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 5 ล้านคนต่อปี อาคารจอดรถยนต์เดิม 5 ชั้น รองรับการจอดรถยนต์ได้ 450 คัน เพิ่มการก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์หลังใหม่อีก 1 หลัง เป็นอาคาร 7 ชั้น จอดได้ 552 คัน รวมเป็น 1,002 คัน ขณะนี้มีความคืบหน้าของโครงการฯ คิดเป็น 76.49% กำหนดแล้วเสร็จในปี 2565

ทั้งนี้ จากการเดินทางลงพื้นที่ท่าอากาศยานขอนแก่นวันที่ 8-9 เม.. 2564 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น ตนได้มอบนโยบายในการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่สายการบิน ให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด

โดยกรมท่าอากาศยานได้มีมาตรการดูแลและอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงเทศกาล ได้แก่ 1.มาตรการดูแลและอำนวยความสะดวก ทั้งในเรื่องของการประชาสัมพันธ์เที่ยวบิน รถสาธารณะ โดยจะต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยาน 2.มาตรการด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ให้ท่าอากาศยานดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานทุกเที่ยวบิน พร้อมดูแลอุปกรณ์ให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงให้ประสานกับหน่วยงานในพื้นที่เตรียมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นและซักซ้อมอยู่เสมอ

3.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ให้ทุกส่วนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทั้งในส่วนของภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร สายการบิน และรถสาธารณะ  ดูแลความสะอาดภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดพื้นที่ รถเข็น เก้าอี้ ราวบันได จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์แก่ผู้โดยสาร เพื่อความสะอาดและสร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการเดินทางและตลอดเวลาที่อยู่ภายในท่าอากาศยาน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิทั้งขาเข้าขาออก และต้องเช็คอิน/เช็คเอาท์แอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ ทุกครั้งที่ใช้บริการ โดยจะต้องปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอย่างเข้มงวด