‘นายกฯ’ สั่งเร่งเปิดใช้มอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’ บางช่วง ‘สงกรานต์นี้’ เตรียมเปิดทดลองใช้ฟรี 36 กม. ดีเดย์! 9 เม.ย. 64

“นายกฯสั่งเร่งเปิดใช้มอเตอร์เวย์บางปะอินโคราชบางช่วงสงกรานต์นี้ ด้านศักดิ์สยามเตรียมบิน .ตรวจสภาพจราจร พร้อมลงพื้นที่ตรวจความพร้อม 9 เม..นี้ ฟากทางหลวงการันตีพร้อมรับเดินทาง เปิดวิ่งฟรี 36 กม. ยันสะดวกรวดเร็วปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 เม.. 2564) เฟซบุ๊กแฟนเพจประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ได้โพสต์ว่าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมา ที่มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) ไปสิ้นสุดที่บริเวณทางเลี่ยงเมือง .นครราชสีมาด้านตะวันตก ซึ่งก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 และผมได้เร่งขับเคลื่อน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปอย่างมาก

วันนี้ ผมได้สั่งการเพิ่มเติม ขอให้เร่งรัดจัดการ เพื่อให้อย่างน้อยเราสามารถเปิดเส้นทางบางช่วงให้ประชาชนใช้สัญจรได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความหนาแน่นของการจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนจำนวนมากออกเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวครับ

*** “ศักดิ์สยาม” ตรวจความพร้อม 9 เม.ย.นี้***

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในวันที่ 9 เม.. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการเวลา 09.00 น. ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต และถนนมิตรภาพ (บริเวณมวกเหล็ก) จ.สระบุรี และพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากนั้นในเวลา 10.00 . จะลงพื้นที่บริเวณโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอินสระบุรีนครราชสีมา ที่จุดบริการประชาชนกรมทางหลวง บริเวณจุดตัดมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว กับถนนมิตรภาพ ที่ กม.65 บ้านหนองไผ่ล้อม .หนองสาหร่าย .ปากช่อง .นครราชสีมา เพื่อตรวจความพร้อมการให้ประชาชนได้ทดลองมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว

จากนั้นจะออกเดินทางโดยรถยนต์ไปตามแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา จากตอนที่ 24 ไปยังด่านสีคิ้ว (บริเวณตอนที่ 37) ก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์เวลา 11.45 น. เพื่อตรวจสภาพการจราจรทางหลวงหมายเลข 304 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี อย่างไรก็ตาม หลังจากนายศักดิ์สยามลงพื้นที่แล้วนั้น จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 19 เม.ย. 2564 เวลา 24.00 น.

สำหรับการเปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์สายดังกล่าว จะอยู่ในตอนที่ 24-37 ช่วงปากช่องสีคิ้ว ระยะทางรวม 36 กม. ในส่วนของแผนการทดลองใช้นั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ให้บริการ 24 ชั่วโมง (ชม.) ได้แก่ วันที่ 9-13 เม.. 2564 เปิด 2 ช่องจราจรขาออกกรุงเทพฯ และวันที่ 14-19 เม.. 2564 เปิด 2 ช่องจราจรขาเข้ากรุงเทพฯ โดย ทล.ได้ดำเนินการก่อสร้างทางขึ้นลง บริเวณตอนที่ 24 และตอนที่ 37 แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ติดตั้งไฟส่องสว่างเพิ่มเติมและได้ขอใช้ไฟชั่วคราวเรียบร้อยแล้วเช่นกัน รวมถึงติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 18 ตัวตลอดแนวเส้นทาง และบริเวณเรือนจำคลองไผ่ พร้อมทั้งติดตั้งป้ายแนะนำจราจรด้วย

รายงานข่าว ระบุต่ออีกว่า ล่าสุด ทล. ได้ประสานงานกับตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธรแล้ว และเตรียมบุคลากรของ ทล. เพื่อเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดเส้นทาง สำหรับการเปิดให้ทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และช่วยระบายการจราจร เนื่องจากช่วงเทศกาลวันหยุดยาว จะมีประชาชนเดินทางในเส้นทางดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีการจราจรติดขัด ในส่วนของยานพาหนะที่สามารถทดลองใช้มอเตอร์เวย์ในช่วงเวลาที่กำหนดนี้ จะให้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น โดยรถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์) จะห้ามใช้โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องเดินทางผ่านปากช่อง .นครราชสีมา จะมีความสะดวกมากขึ้น โดยผู้ที่ต้องการเดินทางผ่านไปยัง.ชัยภูมิ .ขอนแก่น เมื่อลงมอเตอร์เวย์แล้ว สามารถขับรถออกไปยังทางหลวงหมายเลข 21 ได้ รวมถึงผู้ที่เดินทางผ่าน.บุรีรัมย์ .สุรินทร์ สามารถขับออกไปยังทางหลวงหมายเลข 24 ได้อย่างสะดวกสบาย และรวดเร็ว โดยภายหลังการเปิดให้บริการแล้ว จะมีการประเมินผลอีกครั้ง หากได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี และมีความสะดวก ปลอดภัย จะมีการพิจารณาเปิดให้ทดลองให้ใช้ต่อไปในช่วงวันหยุดยาว อาทิ ช่วงวันเข้าพรรษาในปลาย .. 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน