‘เจ้าท่าระยอง’ พร้อมรับนักท่องเที่ยวสงกรานต์ 64 พร้อมดีเดย์! 11 เม.ย.นี้ จัดอีเวนต์ ‘หาดสวย น้ำใส ที่หาดทรายแก้ว เกาะเสม็ด’

“เจ้าท่าระยอง” พร้อมรับนักท่องเที่ยวสงกรานต์ 64 จัดเจ้าหน้าที่ชุดตรวจการณ์อำนวยความสะดวก-ปลอดภัยผู้สัญจรทางน้ำ พ่วงคุมเข้มมาตรการโควิด-19 ดีเดย์! 11 เม.ย.นี้ ผุดโปรเจ็กต์ “หาดสวย น้ำใส ที่หาดทรายแก้ว เกาะเสม็ด” กิจกรรมเก็บขยะ ฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม กระตุ้นการท่องเที่ยว

นายประเวศน์ สุภาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง กรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่นายวิทยา ยาม่วง อธิบดี จท. ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่ากรุงเทพ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 1-7 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน และคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางตามแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญๆ หรือทำบุญตามวัดต่างๆ บริเวณ ริมแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ เขื่อนเก็บน้ำที่มีการเดินเรือและชายทะเลเป็นจำนวนมากนั้น

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง จึงได้จัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าว โดยกำหนดเป็นช่วงเวลา ประกอบด้วย ก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 25-26 มี.ค. 2564 พร้อมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราความปลอดภัยของท่าเทียบเรือต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกดูแลนักท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำอย่างเข้มงวด

ขณะที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 2564 มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง และมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำและตั้งจุดคัดกรองในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่อาคารเทศบาลท่าเทียบเรือบ้านเพ อีกทั้งจัดพนักงานประจำท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรทางน้ำ

นอกจากนี้ ยังได้จัดชุดตรวจการณ์ออกปฏิบัติหน้าที่ตามท่าเรือต่างๆ โดยมีการตรวจสอบการสวมใส่เสื้อชูชีพของนักท่องเที่ยวขณะเดินทางทางน้ำ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งการควบคุมและดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนอย่างต่อเนื่องในวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ช่วงเวลาดังกล่าว จะมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น

นายประเวศน์ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 11 เม.ย. 2564 นี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง เตรียมจัดกิจกรรมเก็บขยะ ที่หาดทรายแก้ว ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง โดยใช้ชื่อโครงการ “หาดสวย น้ำใส ที่หาดทรายแก้ว เกาะเสม็ด” ซึ่งมีระยะทางในการเก็บขยะ ประมาณ 700 เมตร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองด้วย

รายงานข่าวจาก จท. ระบุว่า จท.ได้ออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโควิด-19 รวมถึงมาตรการเตือนให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือและใช้เรือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 และจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางน้ำ จุดอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ทางน้ำประจำท่าเทียบเรือ โดยส่วนกลาง จำนวน 2 จุด ได้แก่ ท่าเรือท่าช้างและท่าเรือสาทร ส่วนภูมิภาค จำนวน 66 จุด รวมทั้งสิ้น 68 จุด อัตรากำลังพล จำนวน 992 คน เรือรักษาการณ์ จำนวน 51 ลำ อีกทั้ง ได้เข้มงวดกวดขันในการปฏิบัติให้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัย เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือกำชับผู้โดยสารให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางทางน้ำ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ทั้งนี้ การดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ จท.ได้มีการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เครือข่ายอาสาวารี เป็นต้น นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวโปรดเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือ ระมัดระวังในการขึ้น-ลงเรือ ต้องสวมใส่เสื้อชูชีพ และหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะเดินทางทางน้ำ เพื่อให้วันหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2564 นี้ มีแต่ความสุข ความปลอดภัย อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์ ตามนโยบายของรัฐบาล “สงกรานต์ สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” สำหรับท่านใดที่พบเห็นเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถโทรแจ้งสายด่วน 1199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง