‘ศักดิ์สยาม’ ลุยคิกออฟทดลองใช้มอเตอร์เวย์ ‘บางปะอิน-โคราช’ ช่วงลำตะคอง 36 กม. 8 เม.ย.นี้ ด้าน ‘ทางหลวง’ พร้อมรับการเดินทาง แจ้งอย่าจอดรถถ่ายรูป

“ศักดิ์สยาม” คอนเฟิร์ม! สงกรานต์ 64 วันที่ 8-19 เม.ย.นี้ เปิดให้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ช่วงลำตะคอง ระยะทาง 36 กม. เตรียมลงพื้นที่คิกออฟ 8 เม.ย.นี้ ด้าน “ทางหลวง” สร้างทางขึ้นลง-ติดตั้งไฟส่องสว่าง-กล้อง CCTV แล้วเสร็จ เชื่อช่วยบรรเทาจราจรติดขัด เดินทางสะดวกปลอดภัย คาด ปชช. แห่ใช้วันละ 3-4 หมื่นคัน ย้ำ! ให้ใช้แค่รถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น แจ้งอย่าจอดรถลงถ่ายรูป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปพิจารณาเปิดทดลองให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ช่วงลำตะคอง ระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร (กม.) เพื่อระบายการจราจรนั้น ในวันที่ 31 มี.ค. 2564 จะมีการประชุมเตรียมความพร้อมการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 ซึ่งจะหยิบยกเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา และจะพิจารณาสรุปต่อไป โดยยืนยันว่า จะสามารถเปิดให้ทดลองใช้ 2 ช่องจราจร (ทิศตะวันออก) ในวันที่ 8-19 เม.ย. 2564 ได้อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นช่วงเวลาของเทศกาลสงกรานต์ 2564

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 เม.ย. 2564 ตนจะลงพื้นที่ในบริเวณดังกล่าว พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. และผู้บริหารกระทรวงฯ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจความเรียบร้อยในการเดินทางของประชาชน รวมถึงจะมีพิธีเปิดให้ทดลองใช้มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 36 กม. ด้วย อย่างไรก็ตาม การเปิดทดลองให้บริการดังกล่าวนั้น จะไม่เก็บค่าบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทั้งยังเดินทางได้อย่างรวดเร็ว และความปลอดภัย

ด้านนายสราวุธ อธิบดี ทล. กล่าวว่า ในขณะนี้ ทล. มีความพร้อม 90 กว่า% ในการเปิดทดลองใช้มอเตอร์เวย์สายดังกล่าว ช่วงลำตะคอง ซึ่งอยู่ในตอนที่ 24-37 ระยะทางรวม 36 กม. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้ได้ใช้ในวันที่ 8 เม.ย. 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. โดยมีนายศักดิ์สยาม เป็นประธานในพิธีเปิดฯ ในส่วนของแผนการทดลองใช้นั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ให้บริการ 24 ชั่วโมง (ชม.) ได้แก่ วันที่ 9-13 เม.ย. 2564 เปิด 2 ช่องจราจรขาออกกรุงเทพฯ และวันที่ 14-19 เม.ย. 2564 เปิด 2 ช่องจราจรขาเข้ากรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ความพร้อมของ ทล. นั้น ได้ดำเนินการก่อสร้างทางขึ้น-ลง บริเวณตอนที่ 24 และตอนที่ 37 แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้ติดตั้งไฟส่องสว่างในบริเวณที่โครงการยังไม่ได้ดำเนินการ เนื่องจากบางสัญญา อยู่ในโครงการการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ขณะเดียวกัน ได้ขอใช้ไฟชั่วคราวเรียบร้อยแล้วเช่นกัน อีกทั้ง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และให้ทราบถึงการจราจรแบบเรียลไทม์ ทล. ได้ติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 18 ตัว แบ่งเป็น ตลอดแนวเส้นทาง จำนวน 10 ตัว และบริเวณที่ผ่านเรือนจำคลองไผ่ จำนวน 8 ตัว รวมถึงยังเตรียมติดตั้งป้ายแนะนำจราจรด้วย สำหรับยานพาหนะที่สามารถทดลองใช้มอเตอร์เวย์ในช่วงเวลาที่กำหนดนี้ จะให้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น โดยรถบรรทุก และรถจักรยานยนต์ จะห้ามใช้โดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ ทล. ได้ประสานงานกับตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร และบุคลากร ทล. เพื่อเฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกประชาชนตลอดเส้นทาง สำหรับการเปิดให้ทดลองใช้บริการมอเตอร์เวย์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และช่วยระบายการจราจร เนื่องจากช่วงเทศกาลวันหยุดยาว จะมีประชาชนเดินทางในเส้นทางดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีการจราจรติดขัด

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องเดินทางผ่านปากช่อง จ.นครราชสีมา จะมีความสะดวกมากขึ้น โดยผู้ที่ต้องการเดินทางผ่านไปยัง จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น เมื่อลงมอเตอร์เวย์แล้ว สามารถขับรถออกไปยังทางหลวงหมายเลข 21 ได้ รวมถึงผู้ที่เดินทางผ่าน จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ สามารถขับออกไปยังทางหลวงหมายเลข 24 ได้อย่างสะดวกสบาย และรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก หรือช่วงพีคสุด ประมาณ 3-4 หมื่นคันต่อวัน

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนทดลองใช้มอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงลำตะคองเป็นจำนวนมาก จึงเป็นห่วงในเรื่องของความปลอดภัย แต่ได้มีการวางแผนรองรับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดให้บริการแล้ว จะมีการประเมินผลอีกครั้ง หากได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดี และมีความสะดวก ปลอดภัย จะมีการพิจารณาเปิดให้ทดลองให้ใช้ต่อไปในช่วงวันหยุดยาว อาทิ ช่วงวันเข้าพรรษาในปลาย ก.ค. 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

โดยเชื่อว่า จะช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดได้ เนื่องจากขนาดช่องจราจรบนมอเตอร์เวย์มีความกว้าง ทำให้รถสามารถใช้ความเร็วได้ และจุดขึ้น-ลงมีความสะดวก สามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดต่างๆ ได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการ ห้ามจอดรถบนมอเตอร์เวย์ และลงจากรถเพื่อถ่ายรูป โดยเฉพาะความสวยงามในช่วงที่ผ่านเขื่อนลำตะคอง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน