‘ขนส่งทางบกฯ’ เปิดให้บริการ ‘DLT e-Transport License‘ ต่อใบอนุญาตผู้ประกอบการรถบรรทุกออนไลน์ ช่วยทำเวลาเร็วขึ้น 50%

ขนส่งทางบกฯเปิดให้บริการ “DLT e-Transport License” ต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถบรรทุกออนไลน์ ร่นเวลาเร็วขึ้นครึ่งนึง หนุนการพัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ยกระดับการให้บริการประชาชน ในการพัฒนาระบบบริการที่มีอยู่ด้วยการสร้างนวัตกรรมการให้บริการรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องสนับสนุนการพัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะพัฒนาภาครัฐไปสู่รัฐบาลดิจิทัล ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ถือเป็นหน่วยงานที่มีระบบการให้บริการประชาชนจำนวนมาก จึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT e-Transport License) ซึ่งเป็นระบบการให้บริการด้านประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกผ่านระบบออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงาน เดิมทีผู้ประกอบการจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งประมาณ 1 เดือน แต่เมื่อพัฒนาเป็นระบบงาน DLT e-Transport License จะสามารถลดระยะเวลาการดำเนินการได้ประมาณ 50% หรือประมาณ 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน ภาครัฐก็สามารถตรวจสอบแต่ละบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตแล้วว่าจะต้องมีการต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งเมื่อไหร่ ซึ่งระบบงาน DLT e-Transport License ก็จะมีการแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ ภาครัฐยังสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย ทั้งนี้ การพัฒนาระบบงาน DLT e-Transport License สามารถลดเวลาดำเนินการได้ จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการทั่วประเทศใช้เวลาที่เหลือให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยการให้บริการกับประชาชน โดยยึดหลักของความสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย

สำหรับระบบงาน DLT e-Transport License สามารถรองรับทุกกระบวนการในการดำเนินงานด้านประกอบการขนส่งเพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการดำเนินการ มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสูง รวมทั้งลดการใช้กระดาษในการยื่นเอกสารคำขอ โดยส่งเอกสารหลักฐานแบบออนไลน์ และผู้ประกอบการสามารถขอหรือต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาดำเนินการที่ ขบ. พร้อมทั้งมีระบบสามารถนัดหมายเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่เก็บ ซ่อม และบำรุงรักษารถ ตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการขนส่งอีกด้วย

นอกจากนี้ ขบ.ยังพัฒนาการออกใบอนุญาตประกอบการขนส่งรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติ (พรบ.) ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และยังสอดคล้องตามกฎหมายองค์การสหประชาติ (United Nations : UN) และ สหภาพยุโรป (European Union :EU) เพื่อให้ความสะดวกกับผู้ประกอบการขนส่งสามารถนำเอกสารดังกล่าวไปติดต่อกับหน่วยงานอื่นได้อย่างรวดเร็ว และผลักดันให้ภาคธุรกิจเข้าสู่การใช้เทคโนโลยีหรือทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวว่า การพัฒนาระบบงาน DLT e-Transport License ยังสอดคล้องกับมาตราการสาธารณะสุขในเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน นอกจากนี้การพัฒนาระบบงานDLT e-Transport License ได้รับความร่วมมือ การสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐเป็นอย่างดี ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (...) สนับสนุนระบบรองรับการยื่นเอกสารแบบออนไลน์ระบบ Biz Portal , สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) สนับสนุนระบบการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จทางอิเล็กทรอนิกส์ , สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) รองรับมาตรฐาน วิธีการกระบวนการต่างๆ

ทั้งนี้ การออกเอกสารในรูปแบบ e-license สร้างความเชื่อมั่นในเอกสารหลักฐาน DLT e-Transport License สามารถใช้ได้และมีผลในทางกฎหมายเสมือนใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบกระดาษทุกประการ , กรมบัญชีกลางสนับสนุนการให้บริการชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบ e-payment ซึ่งการพัฒนาระบบงาน DLT e-Transport License อย่างไรก็ตาม ในระยะแรกจะนำร่องใช้งานสำหรับผู้ประกอบการขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร และในระยะถัดไปจะขยายผลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย เพื่อยกระดับการให้บริการในทุกมิติ และมีความทันสมัยสอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0