‘การบินไทย’ หนุน DITP จัด 13 เที่ยวบิน ขนส่งมะม่วง 260 ตัน สู่แดนกิมจิ ดันรายได้เพิ่ม-ช่วยเกษตรกรไทย

การบินไทยหนุนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดฉากขนส่งมะม่วงสู่เกาหลีใต้ 13 เที่ยวบิน 260 ตัน ดันรายได้ช่วยเหลือเกษตรกรไทย หลังโควิด-19 พ่นพิษ เพิ่มค่าระวางขนส่งทางอากาศพุ่ง กระทบส่งออกผลไม้ไทย

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดตัวการส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้เกรดพิเศษสู่ประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเที่ยวบินของการบินไทย

โดยมี นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร และนายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่หน่วยธุรกิจบริการการบิน การบินไทย ร่วมในพิธี คลังสินค้าการบินไทย เขตปลอดอากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายสุวรรธนะ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำให้ในปีที่ผ่านมา การขนส่งสินค้าทางอากาศเกิดปัญหาการขาดแคลนระวางบรรทุก ทำให้ค่าระวางมีอัตราสูงขึ้น จึงมีผลกระทบต่อสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ไทยในการส่งออกไปขายในต่างประเทศ

ทั้งนี้ การบินไทยจึงได้ให้ความร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมส่งเสริมการเกษตร ในการผลักดันการส่งออกผลไม้ไทย โดยได้ลงนามสัญญากับ บริษัท Profreight Group ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ รวมทั้ง บริษัทSwift จำกัด ผู้ค้าและผู้ส่งออกผลไม้ไทย

ในการจัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำขนส่งมะม่วงน้ำดอกไม้ไปยังเมืองอินชอนประเทศเกาหลีใต้ ด้วยเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-300ER รวมจำนวน 13 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 20 ตัน รวมทั้งสิ้น 260 ตันซึ่งเป็นอีกทางที่จะสร้างรายได้ให้กับการบินไทย

อย่างไรก็ตาม การบินไทยพร้อมสนับสนุนเที่ยวบินขนส่งผลไม้ไทยไปยังประเทศต่างๆ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมถึงเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทย อันจะนำไปสู่การขยายตัวทางการค้าและเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป