‘เครือซีพี’ ร่วมแก้ PM 2.5 ลุยติดตั้ง ‘ฟ้าใส 2’ หอฟอกอากาศระดับเมือง ‘ย่านมักกะสัน’ มอบของขวัญให้ ปชช.

.รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบินจับมือการรถไฟฯแอร์พอร์ตเรลลิงก์ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนร่วมติดตั้งฟ้าใส 2” หอฟอกอากาศระดับเมืองเพื่อประชาชน พื้นที่ย่านมักกะสัน หวังมอบของขวัญให้ ปชช. พร้อมร่วมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า พื้นที่เขตมักกะสันเป็นจุดหนึ่งที่พบปัญหา PM 2.5 ค่อนข้างมาก  จากสภาพการจราจรที่หนาแน่น และยังเป็นจุดที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ โดยล่าสุดบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด หรือเครือซีพี ได้นำหอฟอกอากาศระดับเมือง Fahsai 2 มาติดตั้งในพื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งหวังว่าหอฟอกอากาศนี้ จะเปรียบเสมือนปอด เพื่อคอยฟอกอากาศให้แก่ประชาชน

ต้องขอขอบคุณบริษัท รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน รวมถึงบริษัท รถไฟฟ้า ... และศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MQDC) ในความร่วมมือติดตั้งหอฟอกอากาศฟ้าใสซึ่งผมเชื่อว่าจะสามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนปอดที่คอยฟอกอากาศบริสุทธิ์ให้กับชาวเมืองที่สัญจรไปมาและที่อยู่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดีนายสุจิตต์ กล่าว

ด้านนายธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด กล่าวว่า การติดตั้งหอฟอกอากาศระดับเมือง Fahsai 2  ซึ่งเป็นนวัตกรรมของคนไทย และศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาหอฟอกอากาศดังกล่าวนั้น เป็นรุ่นที่ 2 ทำงานด้วยเทคโนโลยีหอฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) มีขนาดความสูงจากฐาน 5.10 เมตร และฐานขนาด 2.40 เมตร ใช้พลังงานที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมกันกับระบบพลังงานไฟฟ้าทั่วไป

บริษัทมีความตั้งใจมอบหอฟอกอากาศนี้ให้เป็นของขวัญสำหรับประชาชน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายด้านความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มุ่งเสริมคุณภาพชีวิต และสร้างสุขภาวะที่ดีให้แก่ประชาชนคนไทย โดยเฉพาะท่ามกลางปัญหาวิกฤติการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมไปทั่วประเทศในขณะนี้ โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานคร และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การเผาไหม้ของน้ำมันเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะ และฝุ่น PM 2.5 ขึ้น ดังนั้นตรงถนนอโศกดินแดง ด้านหน้าสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นี้ จึงเป็นจุดที่เหมาะสมในการติดตั้งหอฟอกอากาศได้ดี ประชาชนที่สัญจรไปมาจะได้ประโยชน์เนื่องจากเป็นถนนที่คนใช้สัญจรมากนายธิติฏฐ์ กล่าว

ขณะที่นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ... จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า การนำหอฟอกอากาศฟ้าใสมาติดตั้งบริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน ถือเป็นการสร้างประโยชน์และแก้ปัญหามลภาวะให้แก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประชาชนที่เข้ามาใช้รถไฟฟ้าฯ ที่มีมากกว่า 10,000 คนต่อวัน รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สัญจรไปมาในเขตอโศกดินแดง ซึ่งมีความแออัดและการจราจรติดขัดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษา ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน กล่าวว่า ฟ้าใส 2 เป็นหอฟอกอากาศระดับเมืองที่พัฒนาโดยศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ออกแบบภายใต้แนวคิดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสุขภาวะและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น ทำงานด้วยการนำพลังงานที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมกันกับระบบพลังงานไฟฟ้าทั่วไป เพื่อลดภาระการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวัน

ทั้งนี้ ได้ออกแบบให้แผงโซลาร์เซลล์ปรับเปลี่ยนได้ตามเวลา ซึ่งเวลากลางคืนแผงจะหุบลงอัตโนมัติพร้อมกับเปิดไฟฟ้าแสงสว่าง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้พื้นที่โดยรอบ มีระบบฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) ซึ่งนอกจากช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์แล้วยังได้พัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคในน้ำโดยการเติมโอโซน (O3) และเพิ่มการฆ่าเชื้อของอากาศด้วยการผ่านรังสียูวีซี (UVC) ให้สามารถฆ่าเชื้อโรครวมทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัสได้ถึง 99%  

“RISC by MQDC ตั้งใจพัฒนาหอฟอกอากาศระดับเมืองฟ้าใส 2′ หลังจากได้สร้างฟ้าใส 1′ ในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่พบว่า Covid-19 เริ่มระบาด จึงคิดและวิจัยต่อทันที จนเกิดเป็นฟ้าใส 2′ ที่สามารถเพิ่มการจัดการกับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ ซึ่งเราตั้งใจพัฒนาขึ้นมาให้ทันต่อสถานการณ์ และได้ทำการทดลองและพัฒนาประสิทธิภาพจนได้เป็นที่น่าพอใจ โดยหวังว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศนี้สำหรับหลาย พื้นที่ต่อไปรศ.ดร.สิงห์กล่าว

ทั้งนี้ การติดตั้งหอฟอกอากาศฟ้าใสนับเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของเครือซีพี โดย บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ที่มุ่งเน้นดำเนินงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน สอดคล้องกับเป้าหมายความยั่งยืนเครือเจริญโภคภัณฑ์ ด้วยการส่งเสริมสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (Health and Well-Being) ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดี (Well-Being) ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนร่วมกัน