ภท.เตรียมจัดระดมกึ๋น ‘ชำแหละค่ารถไฟฟ้า ที่เหมาะสม’ 4 มี.ค.นี้ สะท้อนปัญหาค่าครองชีพไม่สอดคล้องค่าแรงขั้นต่ำ

ภูมิใจไทยเตรียมจัดเสวนาระดมกึ๋นชำแหละค่ารถไฟฟ้า ที่เหมาะสม” 4 มี..นี้ รอชมผ่านเฟซบุ๊ก-Clubhouse อัดแน่นกูรูวงการรถไฟฟ้าผู้บริโภค หวังแก้ปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชน ด้านภราดรโฆษกพรรคฯ โวยค่าโดยสารในปัจจุบันไม่สะท้อนค่าแรงขั้นต่ำ

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 มี.. 2564 พรรคภูมิใจไทย เตรียมจัดเสวนาเรื่องชำแหละค่ารถไฟฟ้า ที่เหมาะสม ห้องประชุมพรรคภูมิใจไทย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพให้กับประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล รวมถึงประชาชนในต่างจังหวัด ที่ต้องมาทำงานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป รวมถึงมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมในชีวิตประจำวัน

ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ มีแนวโน้มว่าจะมีราคาค่อนข้างสูง ประชาชนเข้าถึงบริการได้ยาก บางเส้นทางมีการประกาศออกมาตลอดทั้งเส้น เป็นหลักร้อยบาท ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำในเขต กทม. ได้รับแค่ 331 บาท โดยสารไปกลับ 200 กว่าบาท แล้วจะเอาอะไรรับประทาน เมื่อเขาเหลือเงิน 133 บาท มันเป็นปัญหาที่ระบบราชการกับเอกชนปัญหาเชิงโครงสร้าง หรืออะไรกันแน่ พรรคภูมิใจไทย จึงต้องการหาทางออกในเรื่องนี้ให้กับพี่น้องประชาชน ตามนโยบาย ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน เพิ่มรายได้ และลดรายจ่ายนายภราดร กล่าว


นายภราดร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการเสวนาในวันที่ 4 มี.. 2564 นั้น จะมีวิทยากร 6 ท่าน ประกอบด้วย

  1. นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)
  2. นายภคพงศ์ ศิริ กันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
  3. ดร.สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (TDRI)
  4. นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการรถโดยสารปลอดภัยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 
  5. นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
  6. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ..ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย

ทั้งนี้ ในการเสวนาดังกล่าว มีนายสุริยงค์ หุณฑสาร รองผู้อำนวยการพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ซึ่งการเสวนาครั้งนี้จะทำในระบบ New Normal ในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด ดังนั้น ประชาชนสามารถติดตาม ฝากข้อคิดเห็น และตั้งคำถามได้ โดยผ่านทางแฟนเพจ เฟซบุ๊กฉันเชียร์ภูมิใจไทยและแอปพลิเคชันคลับเฮาส์