‘ทางหลวงฯ’ พร้อมอำนวยความสะดวกการเดินทาง ปชช. ช่วงวันหยุดยาว ‘มาฆบูชา’ 26-28 ก.พ.นี้

ทางหลวงฯพร้อมรับการเดินทางวันหยุดยาวมาฆบูชา26-28 ..นี้ คาดประชาชนเดินทางวันเดย์ทริปท่องเที่ยวทำบุญรอบ กทม.-ปริมณฑล สั่งแขวงทางหลวงฯ ทั่วประเทศ สแตนบายอำนวยความสะดวกการเดินทาง ปชช.

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ในวันหยุดยาว ช่วงวันมาฆบูชา ระหว่างวันที่ 26-28 ..2564 คาดว่าประชาชนจะเดินทางบนโครงข่ายถนนของ ทล. ไม่หนาแน่นมากนัก ซึ่งจะคล้ายกับช่วงวันหยุดพิเศษ (วันตรุษจีน) เมื่อวันที่ 12-14 .. ที่ผ่านมา โดยสามารถรองรับปริมาณการจราจรได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากวันตรุษจีนภาคเอกชนบางบริษัทไม่ได้หยุดดำเนินการ ขณะที่วันหยุดยาววันมาฆบูชานี้ คาดว่า จะมีประชาชนบางส่วน เดินทางไปท่องเที่ยว ทำบุญไหว้พระ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ที่สามารถเดินทางไปกลับวันเดียวได้ ทั้งนี้คาดว่า ประชาชนจะมีการเดินทางบน ทล.หมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) .สมุทรสาคร .สมุทรสงคราม รวมถึงเส้นทางที่จะไปยัง .พระนครศรีอยุธยา และวัดโสธรวรารามวรวิหาร .ฉะเชิงเทรา

สำหรับช่วงวันหยุดมาฆบูชานี้ ทล.จึงได้สั่งหน่วยงานในสังกัด สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง และหมวดทางหลวงทั่วประเทศ ให้เตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางบนโครงข่ายทางหลวงที่มี55,000 กิโลเมตร (กม.) ในเส้นทางที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น และเส้นทางท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของในแต่ละพื้นที่นั้นๆ หากพบว่าเริ่มมีปริมาณจราจรเริ่มหนาแน่น การจราจรชะลอตัว ให้เปิดช่องทางพิเศษ (เลนพิเศษ) เพื่อระบายรถให้เดินทางคล่องตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ช่วงบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะ บริเวณช่วงทางลงเขา ทางลาดชัน เช่น ทล.304 หรือเส้นทางทางภาคเหนือ และแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องผ่านแนวเส้นทางที่มีภูเขาจำนวนมาก เช่น เขาค้อ ภูทับเบิก และดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ต้องปฏิบัติตามป้ายเตือน และป้ายจราจรต่างๆ อย่างเคร่งครัด อาทิ ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด และใช้เกียร์ต่ำ ตลอดจนตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมการก่อนเดินทางเสมอ และตรวจสอบสภาพร่างกายผู้ขับรถให้พร้อมด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ประชาชนสอบถามข้อมูลเส้นทาง สภาพการจราจร แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย หรือขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมฯ 1586 (โทรฟรี 24 ชม.)