DITP แนะผู้ประกอบการเครื่องมือและวัตถุดิบของไทยบุกตลาดรองเท้าเวียดนาม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เผยจากสถิติของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม (Vietnams Ministry of Industry and TradeMoIT) และสื่อในเวียดนาม พบว่าเวียดนามมีมูลค่าส่งออกรองเท้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 แนะผู้ส่งออกเครื่องมือและวัตถุดิบใช้ในการผลิตรองเท้าบุกตลาดเวียดนาม มั่นใจทำเงินได้มากแน่

นางสุภาพร สุขมาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ได้รายงานว่า สมาคมสมาคมรองเท้า เครื่องหนัง และกระเป๋าเวียดนาม (Vietnam Leather, Footwear and Handbag AssociationLEFASO) กล่าวถึงตลาดสหรัฐอเมริกาและจีนว่ามีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการส่งออกรองเท้าของประเทศ โดยสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดส่งออกรองเท้าใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ส่วนจีนเป็นแหล่งนำเข้าวัตถุดิบรองเท้าหลักของเวียดนาม

เพื่อส่งเสริมการขายรองเท้าในเวียดนาม สมาคมฯ ได้ร่วมมือกับสานักงานตลาดภายในประเทศ (Domestic Market Agency) ภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม เพื่อดำเนินการหลายโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการรองเท้าในเวียดนาม เช่น จัดการประชุมเกี่ยวกับการเชื่อมต่อระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ และเชิญชวนผู้ประกอบการรองเท้าในเวียดนามเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีเสถียรภาพด้านราคา (price stabilization fairs) สมาคมฯ ยังวางแผนจะรวบรวมรองเท้าและกระเป๋าที่มีคุณภาพสูงเพื่อวางขายในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าด้วย นอกจากนั้น สมาคมฯ จะพัฒนาโปรแกรมการตลาดเพื่อแนะนำสินค้าที่มีคุณภาพดีให้แก่ลูกค้า

จากสถิติการค้าเวียดนามส่งออกรองเท้าในเดือน ส.ค.61 มีมูลค่า 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.เมื่อเทียบกับเดือน ส.ค.60 และเวียดนามส่งออกรองเท้าในช่วง ม.ค. – ส.ค.61 มีมูลค่า 10,532 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี2560

ในช่วง ม.ค. – ส.ค.61 ตลาดส่งออกรองเท้าที่สำคัญของเวียดนาม คือ สหรัฐอเมริกา คิดเป็นร้อยละ 36.0 ของการส่งออกรองเท้าทั้งหมดของเวียดนาม มีมูลค่า 3,810 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560 รองลงมาคือ สหภาพยุโรป (มีมูลค่า 3,030 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.6) จีน (มีมูลค่า 968 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.0) ญี่ปุ่น (มีมูลค่า 578 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1) และเกาหลีใต้ (มีมูลค่า 341 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.2)

นางสุภาพรกล่าวว่าการเติบโตของการส่งออกรองเท้าของเวียดนามนับเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้แก่ผู้ส่งออกเครื่องมือและวัตถุดิบใช้ในการผลิตรองเท้า และนักลงทุนไทยที่มีแผนเปิดโรงงานในเวียดนาม รวมทั้งโรงงานผลิต SME ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคสามารถขยายตลาดเข้าสู่เวียดนาม

ในปัจจุบัน นอกจากเน้นการส่งออกรองเท้าไปตลาดต่างประเทศ เวียดนามยังให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศด้วย จะทำให้สินค้ารองเท้าของไทยต้องแข่งขันกับสินค้าในเวียดนามเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรวางกลยุทธ์เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดในเวียดนาม