‘ศักดิ์สยาม’ ลุกขึ้นแจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปม ‘โฮปเวลล์’ จ่อประชุม ‘คณะ กก.ความรับผิดทางละเมิด’ นัดแรก 25 ก.พ.นี้

“ศักดิ์สยาม” ยันสั่งตั้งกรรมการความรับผิดทางละเมิด กรณีโฮปเวลล์ จ่อประชุมนัดแรก 25 ก.พ.นี้ ด้าน “นายกฯ” สั่งการ “ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้ (16 ก.พ. 2564) เพื่อชี้แจงนายสุทิน คลังแสง สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย ที่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีโครงการโฮปเวลล์ว่า จากกรณีโครงการดังกล่าว ที่ห่วงว่า โครงการดังกล่าว จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ภายหลังจากศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยนั้น ทางรัฐบาลได้ศึกษาข้อกฎหมาย และพิจารณาความเรื่องนี้เป็นอย่างดี โดยนายกรัฐมนตรี ได้วินิจฉัยว่า จะต้องหาตัวผู้กระทำความผิดทางละเมิด อีกทั้ง เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ได้ออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิดไปแล้ว

ในส่วนของสาเหตุที่เพิ่งเริ่มหาผู้กระทำความผิด หลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมพยายามยื่นเรื่องดำเนินการต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม หากคำวินิจฉัยเป็นประโยชน์ ก็ไม่ต้องดำเนินการ ส่วนการดำเนินการในคดีทางละเมิด ตามมาตรา 10 วรรค 2 นั้น ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้ว โดยเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องไปดำเนินการหาเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด หากกรรมการฯ ตรวจสอบแล้วว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง จะต้องรายงานไปยังกระทรวงการคลังให้วินิจฉัยอีกครั้ง แต่หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่กระทำความผิด จะยึดแนวทางของกระทรวงการคลังได้อีก โดยจะนับอายุความอีก 1 ปี

“เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงนะครับ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ดำเนินการตามกฎหมาย อะไรถูกก็ว่าถูก อะไรผิดก็ผิด ไม่มีว่าอะไรถูกเป็นผิด ผิดเป็นถูก” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ วันที่ 5 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการกฤษฎีกา มีหนังสือส่งมายังกระทรวงคมนาคม เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความรับผิดทางละเมิด เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และปลัดกระทรวงคมนาคม ให้สามารถดำเนินการเรื่องการตั้งกรรมการสอบสวนได้ เนื่องจากตนไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้มาแต่แรก จึงได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิด โดยอายุความจะต้องมีองค์ประกอบ คือ รัฐต้องรู้ว่ามีการละเมิด และผู้ที่ทำการละเมิด ซึ่งพบว่า มีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 25 ก.พ. 2564 และจะสรุปเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงว่า กรณีดังกล่าว ยังไม่ได้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จึงยังไม่นับอายุความตามมาตรา 9 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้าหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เสียหาย สิทธิที่จะเรียกให้อีกฝ่ายหนึ่งชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ตนให้มีกำหนดอายุความหนึ่งปี นับแต่วันที่หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ได้ใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้นแก่ผู้เสียหาย