‘แขวง ทช.มุกดาหาร’ เคลียร์ชาวบ้านคำป่าหลาย หลังรวมตัวค้านติดตั้งแบริเออร์ ถนน มห.3010 ระยะทาง 5.5 กม. เร่งหาทางออก 1-2 วันนี้

“แขวง ทช.มุกดาหาร” เคลียร์ปม “ชาวบ้านคำป่าหลาย” ค้านแบริเออร์ตั้งกลางถนนทางหลวงชนบท มห.3010 รอแผ่นยางพาราหุ้มครอบ ระยะทาง 5.5 กม. เหตุสัญจรลำบาก-เสียเวลาเดินทางไกล คาดเร่งสรุปหาทางออกภายใน 1-2 วันนี้ ยันติดตั้งเพื่อความปลอดภัย แก้ขับรถสวนเลน หนุนถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงกรณีเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 ชาวบ้านคำป่าหลาย ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร กว่า 100 คน ประท้วงคัดค้านต้องการให้รื้อแท่งกำแพงคอนกรีต (แบริเออร์) บนถนนสายทางหลวงชนบท มห.3010 สายบ้านคำป่าหลาย-หว้านใหญ่ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง เพื่อแบ่งช่องจราจร หลังจากที่ได้มีเจ้าที่นำมาติดตั้งก่อนหน้านี้ จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนในการสัญจรข้ามถนนไปมา ระหว่างหมู่บ้าน 2 ข้างทาง มีความลำบาก และทำให้เสียเวลา และเดินทางไกลนั้น

ขณะนี้ แขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร ได้ประชุมหารือร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อชี้แจงถึงการติดตั้งแบริเออร์ว่า การดำเนินการดังกล่าวนั้น ต้องการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และหาทางออกร่วมกันให้เดินหน้าต่อไปได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ คาดว่าจะได้ข้อสรุป 1-2 วัน จากนั้นจะรายงานให้ ทช. และ จ.มุกดาหารรับทราบ เพื่อพิจารณาและมอบนโยบายแนวทางดำเนินการต่อไป

สำหรับการติดตั้งแบร์ริเออร์ดังกล่าว เป็นไปตามโครงการนำยางพารามาใช้ เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยทางถนน โดยใช้แผ่นยางธรรมาชาติหุ้มกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) และหลักนำทางยางธรรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) บนถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ระยะที่ 1 ในปี 2563 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม

โดยในส่วนของแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหารได้รับงบประมาณ 21 กว่าล้านบาท มาติดตั้งแบริเออร์หุ้มยางธรรมชาติ บนถนนทางหลวงชนบท มห 3010 แยก ทางหลวงหมายเลข 212 บ้านสมสะอาด อ.เมือง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร ระยะทาง 5.517 กิโลเมตร (กม.) จุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดที่ ต.คำป่าหลาย อ.เมือง โดยเริ่มทยอยนำแท่งแบริเออร์มาวางบนถนนดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 2563 เรื่อยมา แต่ยังไม่ได้ประกอบแบริเออร์ยึดกับถนน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีการออกแบบให้มีจุดกลับรถระยะห่างกันทุก 300 เมตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านในการสัญจร และได้ประชาสัมพันธ์โครงการต่อเนื่อง แต่อาจไม่ทั่วถึง จนเกิดการประท้วงตามมา ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่หยุดการติดตั้งแบริเออร์แล้ว จนกว่าได้ข้อสรุปเรื่องนี้ เมื่อได้ข้อสรุปจนชาวบ้านยอมรับแล้วจะดำเนินการต่อไป ขณะเดียวกัน ทช. อยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้างยางธรรมชาติมาหุ้มแบร์ริเออร์ เมื่อได้รับแล้วจะนำมาติดตั้งนำยางธรรมชาติมาหุ้มแบร์ริเออร์ต่อไป จากนั้นแขวงฯ จะเก็บสถิติข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุ การข้ามเลน และลดความรุนแรงต่อไป

สำหรับเส้นทางที่นำร่องติดตั้งแบริเออร์หุ้มยางธรรมชาติ เนื่องจากปัจจุบันเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ มีเกาะสี เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อ อ.เมืองมุกดาหาร ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เช่น ริมแม่น้ำโขงและแก่งกระเบา รวมทั้งรองรับเแผนพัฒนาถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี สนับสนุนเขตพัฒนาการท่องเที่ยววิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร-นครพนม 42 กม. ตามนโยบาย ทช. ในอนาคต ทำให้มีการเดินทางหนาแน่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และไม่ปลอดภัย

นอกจากนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเส้นทางนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ชอบขับรถจักรยานยนต์ (จยย.) สวนเลน อยากจะขับข้ามบนถนนจุดไหนก็ขับรถจนเกิดการตัดแสจราจรบนเส้นทางหลัก และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง แต่เมื่อมีการติดตั้งแบริเออร์หุ้มยางธรรมชาติจะช่วยแบ่งช่องจราจรชัดเจน และมีความปลอดภัย ป้องกันรถข้ามเลนได้ เพราะแบริเออร์มีความสูง 1 เมตร