‘รถไฟฟ้า MRT-BTS’ สนองนโยบายรัฐ พร้อมรับผู้โดยสารใช้สิทธิ์ในโครงการ ‘เราชนะ’ ดีเดย์ 5 ก.พ.นี้

รถไฟฟ้า MRT-BTS สนองนโยบายรัฐบาล เยียวยาผลกระทบ “โควิด-19” เอาใจผู้โด้รับสิทธิ์ “เราชนะ” ให้ชำระค่าโดยสาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-แอปเป๋าตัง ได้ตั้งแต่ 5 ก.พ.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ตามที่รัฐบาลได้อนุมัติโครงการ “เราชนะ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมอบเงินเยียวยาให้แก่ประชาชนผู้มีสิทธิ์ในโครงการฯ ผ่าน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” และแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อนำไปชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ รวมทั้งระบบขนส่งสาธารณะที่เข้าร่วมโครงการนั้น

ล่าสุด รฟม. ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล โดยได้เตรียมพร้อมรองรับการใช้สิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” ออกเหรียญโดยสาร (Token) เพื่อเดินทางในระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ได้ทุกสถานี ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 พ.ค. 2564

ทั้งนี้ ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการฯ แบ่งเป็น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” กล่าวคือ กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้สิทธิ์สนับสนุนค่าเดินทางจากภาครัฐได้ทั้ง 2 กรณี ได้แก่ กรณีที่ 1 ใช้สิทธิ์ค่าเดินทางของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีสัญลักษณ์ “แมงมุม” บนหลังบัตร สามารถใช้แตะที่ประตูจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติเพื่อเดินทางได้ทันที ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีสัญลักษณ์ “Prompt Card” ต้องนำบัตรมาออกเหรียญโดยสารที่ห้องออกบัตรโดยสาร

และกรณีที่ 2 ใช้สิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนำบัตรมาออกเหรียญโดยสารที่ห้องออกบัตรโดยสาร ซึ่งระบบจะตัดเงินจากโครงการฯ ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเริ่มใช้สิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 พ.ค. 2564

ขณะที่ กลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง (G-Wallet) สามารถมาติดต่อออกเหรียญโดยสารได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี โดยระบบจะตัดเงินจากโครงการ “เราชนะ” ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะเริ่มใช้สิทธิ์ในโครงการฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.-31 พ.ค. 2564

อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการ “เราชนะ” สามารถออกเหรียญโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป โดยคิดอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง ได้ที่ห้องออกบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ทุกสถานี ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น. และหากผู้ใช้สิทธิ์ออกเหรียญโดยสารแล้ว จะไม่สามารถนำเหรียญโดยสารเปลี่ยนหรือคืนได้ทุกกรณี ทั้งนี้ สิทธิ์ในโครงการฯ ไม่สามารถใช้ออกเหรียญโดยสารประเภทเด็ก/ผู้สูงอายุ และไม่สามารถใช้เติมเงิน เติมเที่ยวโดยสาร ชำระค่าที่จอดรถ หรือชำระค่าธรรมเนียมต่างๆ ของรถไฟฟ้า MRT ได้

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS กล่าวว่า บริษัทได้เร่งดำเนินการตามมาตรการที่รัฐบาลขอความร่วมมือในโครงการเราชนะ โดยผู้โดยสารที่มีการลงทะเบียนในโครงการ “เราชนะ” จะสามารถเริ่มชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าสายสีทอง ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ประเภทบัตรโดยสารที่รับชำระผ่าน “เราชนะ” ได้แก่ บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) สามารถมาติดต่อขอรับสิทธิได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี สำหรับกลุ่มผู้ได้สิทธิในการใช้ “เราชนะ” เพื่อชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้า ได้แก่ 1.ผู้โดยสารถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ 2.ผู้โดยสารที่ โหลดแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”