‘บิ๊กตู่’ ควง ครม. ชม ‘สถานีกลางบางซื่อ-ทดลองนั่งรถไฟสายสีแดง’ ดันไทยฮับคมนาคมภูมิภาค เปิดแน่! ปชช.ทดลองนั่งฟรี ก.ค. 64 คาดเปิดเชิงพาณิชย์ผู้โดยสารแห่ใช้ 8.6 หมื่นคน/วัน

บิ๊กตู่ควง ครม. ชมสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทดลองนั่งรถไฟสายสีแดง สั่งลุยพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทาง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจดันไทยฮับคมนาคมภูมิภาค ด้าน รฟท.ย้ำชัด เปิดให้ ปชช.นั่งฟรี ..ปีหน้า ก่อนเปิดเชิงพาณิชย์.. 64 มอบ รฟฟท.บริหารระยะแรก พ่วงดึงร้านค้าให้บริการบางส่วน คาดมีผู้ใช้บริการ 8.6 หมื่นคน/วัน พร้อมเร่งหาบริษัทที่ปรึกษา ศึกษา PPP เส้นทางต่อขยาย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่พร้อมกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ พร้อมรับฟังแผนการพัฒนาที่ดินบริเวณรอบสถานีกลางบางซื่อ และทดลองเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงระหว่างสถานีกลางบางซื่อสถานีรังสิตว่า หลังจากได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงในวันนี้ (15 .. 2563) นั้น พบว่ามีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งจากสถานีกลางบางซื่อ ไปจนถึงสถานีรังสิต ใช้ระยะเวลา 30 นาที โดยในระหว่างทางนั้น สามารถพัฒนาพื้นที่ให้เกิดการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจได้ พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการคมนาคมขนส่งในภูมิภาค โดยเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (.. 2561-2580) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของระบบคมนาคมขนส่งทางราง

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่ทางรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนที่มีประสิทธิภาพ และแก้ไขปัญหาด้านการจราจร โดยการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งให้มีความต่อเนื่องกันทั้งระบบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีศูนย์กลางการคมนาคมที่จะเชื่อมต่อการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพมหานคร สู่ปริมณฑล รวมถึงเชื่อมโยงต่อไปยังทุกภูมิภาคทั่วประเทศ  สถานีกลางบางซื่อแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีมาตรฐานเทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก ในการออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

ขณะที่ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมือง และงานก่อสถานีรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน จำนวน 13 สถานี และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังเหลือในส่วนของงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้าสำหรับช่วงบางซื่อรังสิต และช่วงบางซื่อตลิ่งชัน ที่มีความก้าวหน้า 89.10% ประกอบด้วย งานระบบราง ระบบควบคุมการเดินรถและระบบอาณัติสัญญาณ ระบบโทรคมนาคมระบบจำหน่ายตั๋วโดยสาร อุปกรณ์สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุง ระบบรักษาความปลอดภัย สถานีไฟฟ้าย่อยและหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้า และระบบอื่นๆ งานจัดหาตู้รถไฟฟ้ารวมถึงการจัดเตรียมอบรมบุคลากรในการบริหารและซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า

ทั้งนี้ คาดว่าจะทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในช่วง มี.. 2564 จากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีใน .. 2564 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ใน .. 2564 โดยในช่วงแรก รฟท.จะเป็นผู้บริหารสถานีกลางบางซื่อและมอบหมายให้ บริษัท รถไฟฟ้า ... จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถไฟชานเมือง สายสีแดง รวมถึงการบริหารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี โดยเมื่อโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อรังสิตและช่วงบางซื่อตลิ่งชัน ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการแล้วคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 86,000 คน/เที่ยว/วัน ในส่วนของค่าโดยสารนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาและยังไม่ได้สรุป อย่างไรก็ตาม จะกำหนดราคาตามเกณฑ์ มาตรฐาน และคิดราคาตามระยะทาง

นอกจากนี้ ในส่วนของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเมื่อเปิดให้บริการใน .. 2564 นั้นในเบื้องต้น รฟท. จะบริหารจัดการก่อน ทั้งการหาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด รวมถึงผู้จำหน่ายสินค้าบางส่วน เพื่อให้บริหารประชาชน ก่อนที่จะมีการพิจารณารูปแบบความเหมาะสม ว่าจะดำเนินการเองหรือจ้างบริษัทภายนอก (Out Source) เข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้ ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จะเปิดให้เข้าใช้บริเวณชั้น 2 ของสถานีกลางบางซื่อ หรือชั้นที่ให้บริการรถไฟสายสีแดง จากนั้นในช่วงต้นปี 2565 จะพิจารณาเปิดให้รถไฟทางไกล ประมาณ 8 ขบวน มาให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ

นายนิรุฒ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย ประกอบด้วย ช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ช่วงตลิ่งชันศาลายา, ช่วงตลิ่งชันศิริราช รวมถึง Missing Link ช่วงบางซื่อหัวลำโพง และช่วงบางซื่อหัวหมากนั้น ได้ออกแบบแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการจ้างบริษัทที่ปรึกษา เพื่อมาศึกษารูปแบบการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP) ทั้งคาดว่า จะสามารหาตัวบริษัทที่ปรึกษาได้ภายใน ..-.. 2564

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า สำหรับสถานีกลางบางซื่อ ภายในสถานี ประกอบด้วย อาคารทั้งหมด 3 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสารและจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบรางในกรุงเทพฯ ชั้นที่ 2 เป็นชั้นชานชาลา ประกอบด้วย รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลาสำหรับรถไฟเชื่อมท่าอากาศยาน และชานชาลารถไฟความเร็วสูง โดยแบ่งเป็นชานชาลาสำหรับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน 2 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6 ชานชาลา รถไฟฟ้าความเร็วสูงสายใต้ จำนวน 4 ชานชาลา รวมทั้งสิ้น 12 ชานชาลา

นอกจากนี้ ยังมีชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นพื้นที่จอดรถ ที่สามารถจอดรถยนต์ได้ถึง 1,624 คัน มีถนนทางเข้าออกสถานีได้หลายทิศทาง เชื่อมต่อกับทางด่วนพิเศษ มีพื้นที่รองรับรถโดยสารประจำทาง และรถแท็กซี่  รวมถึงยังมีพื้นที่สวนสาธารณะพร้อมบึงน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้สถานีกลางบางซื่อกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ รวมทั้งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อถึงดอนเมืองเป็นทางรถไฟยกระดับใช้ความเร็วในการเดินทาง 120 กม./ชม. และช่วงดอนเมืองถึงรังสิต ซึ่งเป็นทางรถไฟระดับผิวดิน มีรั้วกันสองข้างทางและสร้างถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ สามารถใช้ความเร็วในการเดินทางได้ 140 กม./ชม.