รฟท.เร่งเจาะกำแพง ‘MRT บางซื่อ’ เดินฉิวอุโมงค์ 700 ม. เชื่อม ‘สถานีกลางฯ’ ถก รฟม. เว้นค่าตอบแทน-จ่ายเงินให้ก่อน ฟาก ‘สีแดง’ เลื่อนเปิดนั่งฟรีเป็น ส.ค.64

รฟท.-รฟม. เร่งถกเจาะกำแพงสร้างอุโมงค์เชื่อม “สถานี MRT บางซื่อ-สถานีกลางฯ” เดินฉิว 700 เมตร ด้าน รฟท.ลุยขอความอนุเคราะห์ยกเว้นค่าตอบแทน-สร้างให้ก่อนจ่ายทีหลัง จ่อชงบอร์ด รฟม.ไฟเขียวภายในเดือนนี้ ก่อสร้าง 6 เดือน ยันแล้วเสร็จทันเปิดใช้สายสีแดง พ.ย.64 ฟากไทม์ไลน์ทดลองฟรีเต็มรูปแบบ เลื่อนจากแผน คาดได้นั่ง ส.ค.ปีหน้า 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางการเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน (สถานีบางซื่อ) กับสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการ ก่อนที่จะได้ข้อสรุป และนำเสนอนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การเชื่อมต่อสถานีบางซื่อ (MRT) กับสถานีกลางบางซื่อนั้น ได้มีการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดิมเชื่อมระยะทาง 700 เมตร ความกว้าง 7 เมตรแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงการเจาะผนังกำแพงที่มีความหนา 1 เมตร เพื่อให้ทะลุเชื่อมต่อกัน และการตกแต่งเท่านั้น

โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงรายละเอียดการดำเนินการ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว จะได้รับการอนุญาตจาก รฟม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ พร้อมทั้งพิจารณายกเว้นค่าตอบแทนในการเชื่อมต่อ รวมถึงสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ วงเงินประมาณไม่เกิน 20 ล้านบาท โดยให้ รฟม. จ่ายก่อน จากนั้น รฟท. ในฐานะผู้ที่เข้ามาดำเนินการภายหลัง จะก่อสร้างและหางบประมาณมาชำระคืนในภายหลัง ซึ่งตอนนี้ รฟท.จะต้องทำหนังสือขอความอนุเคราะห์จาก รฟม. เป็นความร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ ทั้งนี้ คาดว่า รฟม. จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาอนุมัติ ก่อนที่จะลงนาม (MOU) และเริ่มดำเนินการก่อสร้างต่อไป

สำหรับการก่อสร้างและเจาะกำแพงเชื่อมต่อโครงการดังกล่าว จะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 6 เดือน และแล้วเสร็จทันต่อการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ใน พ.ย. 2564 ในส่วนของกำหนดการเปิดวิ่งทดลองเสมือนจริงนั้น ล่าสุดประเมินว่าจะสามารถเปิดได้ในช่วง เม.ย. 2564 จากเดิมกำหนดไว้ มี.ค. 2564 ซึ่งจะทดลองระยะเวลา 3 เดือน โดยจะมีการให้ประชาชนเฉพาะกลุ่มเสนอขอทดลองใช้บริการ จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรีในช่วง ส.ค. 2564

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ได้เคยกล่าวไว้ว่า ในส่วนของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ได้ดำเนินการเป็นไปตามแผนงาน โดยในขณะนี้เหลือการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในบางช่วง ทั้งนี้ จะมีการเปิดวิ่งทดลองเสมือนจริงในช่วง มี.ค. 2564 ระยะเวลา 3 เดือน โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรี และจะมีการเก็บสถิติรายละเอียดต่างๆ และประเมินผล ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายใน พ.ย.2564